c h a p t e r : t h r e e

29 6 3
                                    

Hello jopays!I'm having a mental block noong mga nakaraang araw so hindi ako nakapagsulat at nakapagupdate.Sometimes kasi I need to feel hurt para icontinue ang story ko and it seems nagwork naman HAHAHAHA.So I hope you all enjoy ang chapter na to.Hindi ko masyadong maassure dahil maybe iba sa inyo ay maboring as the chapter continue so I'm sorry in advance😄

Lovelots!

C H A P T E R 3

H e a r t h e

Sa sumunod na araw,pinalaya ni Saige ang tatay ko.He was crying because he was too afraid na iwanan ang pamilyang binuo nila ni mama.Saige allowed my father to visit me once every two weeks.Hindi na din kami nagreklamo dahil okay lang din saakin.Father told me that he'll first come home before going back to his usual job.He also promised me he'll visit me if he have time.

"Hearthe,please get ready.Master Saige wants you to be early for the dinner",one of the servants said.

"Mauna ka na,maghahanda lang ako saglit",agad itong tumango bago isinara ang pinto.

Ako'y napabuntong hininga.Namimiss ko na sa bahay.Yung mga panahong nakakapagstargazing pa ako at gumagawa ng researchs.

Bigla na lamang nagclick sa aking isipan yung notebook ko.Agad akong pumunta sa closet at ginalugad ito upang mahanap ang notebook ko.Hindi din kalaunan ng mahanap ko ito.

I immediately turned the pages hanggang sa mahanap ko yung hinahanap ko.Agad kong pinunit ang pahinang nagsasabi tungkol sa mga beast.I have gotten my research wrong.

Sinunog ko ito dahil wala namang katotohanan ang mga nakalagay dito.
Tinago ko muna ito at agad na nagpalit ng desenteng damit.Inayos ko ang buhok kong medyo kulot na sholder length.Nakaugalian ko na kasi na wag magpagupit.

Naghintay ako sa loob ng kwarto para hintayin ang tawag nila.Para hindi ako masyadong mabore,tumingala ako sa  langit at pinakiramdaman ang ihip ng hangin.

Saige was so kind and gentle to me,para siyang tao.Kung minsan na nagagalaw ko ang gamit niya,hindi niya maiwasang magalit saakin,humihingi nalang ako ng tawad.

Tinutulungan ko din ang kanyang mga alagad na...bagay.Hindi ko mawari pero napakamisteryo ng kaharian na to.

Minutes passed at may kumatok na sa pinto.Agad akong nagayos bago ito buksan at naglakad sa dinner table.

Hindi ko maiwasang mamangha.Puno kasi ang lamesa ng saring-saring putahe.Kung ito ay iyong titignan parang pwede na namin itong ulamin ng dalawang linggo.

Hindi tuloy maiwasang kuminang ang aking mga mata sa sarap ng pagkain na nakahanda sa harap ko.May mga putahe na ngayon ko lang natikman at may mga iba naman na para bang nakakahiyang kainin sa sobrang ayos ng pagkakagawa at pagkakaserve dito.

Agad akong umupo sa aking uupuan at agad na binati si Saige.

"Magandang gabi Wyatt",magalang kong sabi kay Saige.Humingi kasi siya ng pabor na kung pwede ba ay tawagin ko siya sa pangalan niyang yun.Ankyutt kasi pakinggan.

"Good evening Hearthe",pagbati pabalik ni Saige.

Magsisimula na sanang kumain ang lahat ngunit pinatigil ko sila upang sabay sabay kaming magdasal bago kumain.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 16, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Beauty and the BeastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon