Kasalukuyan ako ngayong nakasandal sa pader at hinihintay ang aking pagkamatay. Nakatitig ako sa isang haring pumanaw. Ang mata nito ay nababalot ng kulay asul na apoy na tila ba tinititigan ang aking kaluluwa. Mga ngipin na may bahid pa ng dugo at tila ba nakangiti at nagbubunyi sa nalalapit kong pagkamatay.
Hindi pa huli ang lahat. Kaya ko pang gumalaw. Titiisin ko ang sakit. Makakaligtas ako at matatalo ko sya. Kaya ko pa... Kaya ko pa! Pinilit kong tumayo at hinanda ang scythe ko. Napatigil ang Ghoul King at tila ba inoobserbahan nito ang sunod kong gagawin. Dapat ay makatakas ako bago pa ako mawalan ng malay.
Maya-maya pa ay nagsimula nanamang gumalaw ang Ghoul King. Diretso ang paningin nito at tila ba nakatitig sa aking kaluluwa. Sinubukan kong sirain ang harang sa likuran ko. Inipon ko ang natitira kong lakas at saka ko sinubukang wasakin ang pader sa likuran ko.
Sa tibay ng pader ay kaunti lang ang pinsalang nagawa ko. Nagkaroon lang ng maliit na butas at mga crack sa paligid nito. Sapat na ito... Nang mapansin kong kasya ako sa butas sa pader ay agad ako ditong lumusot. Pag labas ko sa butas ay agad akong tumakbo palayo. Takbo sa kaliwa, sa kanan, kanan, at kaliwa. Hindi ko na alam kung saan ako papunta. Ang nasa isip ko nalang ay ang makatakas.
Nagpatuloy lang ako sa pagtakbo hanggang sa mapunta nanaman ako sa isang dead end. Ihinanda ko ang aking scythe at inipon ang lahat ng natitira ko mana sa blade nito. Laking gulat ko nang pag wasiwas ko ay dumaan lang ito sa pader. Dumaan lang ang scythe ko na tila ba gawa sa usok ang pader.
Lumapit ako at sinubukan itong hawakan. Pagdikit ng kamay ko ay bigla akong nagulat sa nangyari. Hinihigop ng pader ang kamay ko. Palakas ito ng palakas. Sinubukan ko itong labanan ngunit mas malakas anh pwersa nito. Napapikit nalang ako nang tuluyan na akong mahigop sa pader.
Pagmulat ko ng aking mga mata ay namangha ako sa aking nakita. Nasa loob ako ng isang madilim na silid. Punung-puno ito ng mga nagliliwanag na mga marka sa pader. Sa gitna ng silid ay may malaking magic circle. Dahan dahan ko itong nilapitan. Sa bawat hakbang ko ay unti-unti akong nakakaramdam ng malakas na pwersa. Nang hawakan ko ito ay lalo itong nagliwanang.
•Congratulations! You found the seal of the Goul King•
[You have awakened the sealed soul]
Naglaho ang kaninang nagliliwanag na magic circle. Pagkawala nito ay may lumabas na isang kulay asul na bola. Sa isang iglap ay bigla itong nabalot ng kulay pulang kuryente. Mukang parte ito ng quest.
Agad kong kinuha ang scythe ko sa aking inventory at pinadaloy ang lahat ng natitira kong mana papunta sa talim nito. Dahan dahan akong lumapit at saka ito sinubukang hiwain. Akala ko ay tapos na nang biglang tumama ang scythe ko sa isang di nakikitang barrier. Nagliwanag ito at sumabog. Tuluyan na akong nawalan ng malay.
Samantala, ang Goul King naman biglang tumigil sa pag galaw. Tila ba may kakaibang nangyayari dito. Unti unti ay nabalot ang kanyang katawan sa isang kulay asul na liwanag. Bumalik ang dati nitong anyo. Unti unti ay naging sia itong tao. "Nagawa mo... Salamat." Sabi nito. Tila ba natauhan sya sa mga nangyari.
Pagmukat ko ng aking mata ay nasa isang silid na ako. Agad akong napatayo nang may makita akong lalaki sa tabi ko. "Gising ka na pala." Sabi nito sa akin. Lumapit sya at lumuhod sa aking harapan. "Ako na dating hari ng kastilyong ito ay lubos na nagpapasalamat sa bagong hari."
Nagulat ako sa mga sinabi nya. Sinubukan kong tumayo ngunit hindi ko nagawa. Nanghihina ang aking katawan at halos hindi ako makagalaw. "Bagong hari?" Tanong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Project: Spectre
Adventure:Philippine server ;... ;Initiating ;Authenticating ;Core function started ;Name:Adrian Stillwater ;Game:Fantasy's Gate Online ;Starting full dive ;System error ;Searching for errors... ;... ;No errors found ;Starting project :Project:Spectre - Init...