Loisa's POV:
Hi! Ako si Josefina Loisa Andalio,15. Matalino, mabait, mayaman, masunurin at maganda (sabi daw nila). Maraming may ayaw sa akin dahil bookworm daw ako. Bookworm lang naman pero hindi nerd. Tamad kaya ako mag-aral.Pero anyway, may dalawa akong bestfriend sina Maris Racal at Manolo Pedrosa. Sa totoo lang may gusto sila sa isa't-isa. Pero unknown M.U sila. Ako lang ang nakakaalam na mag M.U sila. Oh diba? Nangulila na ako sa ina, matagal ko na siyang hinahanap at pinapahanap kaso wala talaga. Hindi separated ang parents ko nang dahil sa isang aksidente kaya siya nawala.
FLASHBACK:
14 years ago..
"Mommy san tayow pupuncha??"tanong ko.
"Mamamasyal lang tayo anak..kaya diyan ka lang ah..Wag malikot baby."sabi ng mommy ko.
"Wowkay po mommy!"sabi ko
Nakatulog na ako sa biyahe pero nung nakita ko sila mommy at daddy, parang natataranta?"Ma ano pong nangyayari?"tanong ni kuya Ranty.
"Anak yakapin mo ng mahigpit ang kapatid mo. Okay lang tayo, tiwala kayo sa amin ni papa mo" mangiyak-ngiyak na sabi ni mommy. At niyakap ako ng mahigpit ni Kuya.*Aaaaaaaaahhhhh!*
*Booooggggssshh!*
~~~
END OF FLASHBACKNahulog ang sinakyan namin noon sa isang dagat kasi probinsiya iyon at siyempre yung daanan ay bundok kaya iyon. Nawalan ng break at nahulog ang sinasakyan namin at napunta sa dagat. Gets niyo ba? Basta yun!
Kaya may takot ako sa tubig pwera nalang kung maliligo diba? -_-Siyempre kailangang maligo.""Loisa baba na diyan!"
"Opo pa!"napahaba pala ang kwento ko sainyo ng history ko. Oo nga pala si Papa simula ng naaksidente naging over protective na sa akin si papa at si kuya ayun!
Nagsuklay nalang ako ng buhok at bumaba na, nakaligo na rin kasi ako eh.
"Goodmorning papa!"sabi ko at hinug si papa, sweet ko noh ?
"Morning too baby *kiss sa forehead*"
"Ay? Bakit morning lang? Hindi good ang morning niyo papa?"sunod-sunod kong tanong.
"Haha edi good morning too baby!" sabi naman ni papa. Oy wag kayo! Daddy's girl yata ako haha!
"Yan! hehe nga pala san si kuya?"
"Yiiieee,hinahanap ako ni baby sis!" sabay kurot sa cheeks ko.
"Che!" sabay belat ko haha!
Siya nga pala ang kuya ko, si Ranty Andalio mabait yan promise! Ang alam ko inlove yan eh haha ^__^Nagbreakfast na ako at nagtoothbrush after, kaya umalis narin kami ni kuya.
*School*
Nakalimutan kong sabihin sa inyo na kakagraduate ko lang ng highschool kaya college na ako malamang. Kami ang may-ari ng university na ito kaya ayos na din! Pero first time kung makapunta dito.
"Wow ang ganda naman dito!" sabi ko ng pahanga na makarating na kami.
"Ano ba yan baby sis! Alam kong first time mo dito pero pwede tumahimik ka muna? Anak ka ng may-ari nito tapos ganyan itsura mo baby girl?" -__- sama nito.
"Sorry naman! Nga pala kuya di ko na kasi nabalitaan sina Maris at Manolo eh.Nage-enroll din ba sila dito sa AU?"(Andalio University)