Prologue

0 0 0
                                    


"Aaahhhh!!!!!!" Sigaw ni Shana dahil sa pagkakagigil na galit sa boyfriend niyang si Bruno.
She found out her boyfriend was cheating on her, at ang malala pa sa malandi niya pang step sister na si Mica nakipag talik ang gago.
"Hayop kayo!!!, mga walang hiya!  Bakit!, bakit!!!? Bruno..." Nanghihinanakit niyang ingak sa sarili, Hindi nya alam ang gagawin, mabuti dumating ang kaniyang kaibigan na si Layra"Shana, Shana tama na, masasaktan mo ang sarili mo sa ginagawa mo, pakiusap Shana" pagsusumamo ni Layra, halos mabasag na lahat ng kagamitan na NASA kwarto ni Shana sa pagwawala niya, tumingin siya sa kaibigan niya" Layra sabihin mo nga may nagawa ba akong Mali para, para g-gawin ni B-bruno ang k-kaguhan na iyon!, may pag—" agad na pinutol ng kaniyang kaibigan ang sasabihin niya"wala, wala kang nagawang Mali Shana, at kahit kailan sa tagal ng pagkakaibigan natin beshy wala kang pagkukulang lalo na sa hayupak mong jowa siya,siya ang may topak! Tandaan mo Shana, Hindi pa katapusan ng mundo, wag kang magkulong dito tama na iyan, pakiusap makining Ka sa akin Shana, Hindi kawalan ang lalaking iyon, kalimutan mo sya, may iba pa Jan na deserve ang pagmamahal mo, kaya pleas Shana, wag mong sisisihin ang sarili mo ng dahil sa mga ginawa nila, sila ang dapat na magdusa Hindi ikaw,pero alam kong masakit pero alam ko rin kaya mo ito dahil ang Shana na kilala ko malakas at laging confident sa sarili, Shana, ang karma madali lang mangyari sa mga taong walanghiya lalo na yang buysit mong steppy sis, malandi at walang hiya!, kaya Shana tama na ito pls, wag mong saktan ang sarili mo" lumapit ito sakaniya at niyakap siya"Layra,masakit,sobrang sakit dito*turo niya sa kaliwang dibdib*na parang nawala ang puso mo dito, kulang nalang dukutin ko ito para tumigil na sa pagtibok, ang sakit ng nakita mo ang mahal mo na niloloko Ka, at Hindi ko matanggap sa stepsister ko pa siya nagkarelasyon, anong gagawin ko, layra?...."patuloy lang siya sa pagiyak,hinigpitan niya ang pagkakayakap niya sa kaibigan ng magsalita ulit ito" anong gagawin ko? Ngayon? Ayaw Kong saktan si Bruno dahil di ko kaya, kung mahal niya si mica EdI magsama sila!,pero ang hirap, mahirap gawin bakit?,di ko magawang bitawan siya?"
"Shana,kung di mo bibitawan niyang si Bruno patuloy kang masasaktan, Hindi mo ba ako narinig kanina may iba pang worth it niyang pagmamahal mo Hindi lang si Bruno,..so tama na iyan"......

Makalipas ang ilang oras,,nakaupo si Shana sa kaniyang kama ng bumalik muli. Ang kaniyang kaibigan na si layra na may dalang tubig" o heto beshy, uminom Ka ng tubig para mas lalo kang mahimasmasan"tinangap naman niya ang tubig at ininum niya iyon,"s-salamat, layra" lumingon-lingon siya sa paligid,si layra napataas ng kilay"hah, aber, ayos kana, tingnan mo ang nangyari sa kwarto mo, parang dinaanan ng lindol, osya ligpitin na natin ang kinalat mo!"sabi nito at napangisi, bumalik siya muli sa pagiging masayahin, ang masasabi niya lang tama ang kaniyang kaibigan Hindi kawalan si Bruno, at wala siyang nagawang Mali, ang dapat niyang gawin ay kalimutan Hindi, kailangan niyang mag-move on sa lalaking nanakit ng puso niya at pabayaan na ito sa step sister nito.  Ang kaibigan niya na si layra nagpapasalamat talaga siya na dumating ito baka kung ano pa ang mangyari sa kaniya dahil sa pagkadepress..
Tama rin ang kaibigan niya na may iba pa Jan, na magmamahal sa kaniya, o kung meron man, kaya PABA ng puso niya na magmahal? "Hahhh" napabuntong hininga si Shana sa iniisip,napalingon sa kaniya si layra"o napano Ka?"agad naman napailing si Shana baka magalala na naman ang kaibigan niya"w-wala ito, ahm, baba na tayo para kumain ng hapunan"pagkasabi niya nito sabay ngiti,napatangotango nalang ang kaibigan niya at sumunod sa kaniya, para mag hapunan sa sala sa ibaba....

Next......

(Hope you like this mwa😊)

THE RIGHT ONEWhere stories live. Discover now