Chapter#1

0 0 0
                                    


\Shana\

After one week.................
~move on,move on,move on~
Paulit-ulit iyon tumatakbo sa isip niya, dahilan para di nya mapansin ang mga nakapaligid sa kaniya, ng may paparating na kotse na muntik na siyang mabangga"Shana!!!!"sigaw ng kaibigan niya dahilan na bumalik siya sa huwisyo"Aaaaahhh!!!"late reaction niya😒, tumigil na pala ang kotse. Agad na bumaba ang driver,"ayos kalang??,"lumapit ito sa kaniya"a-ayos lang di naman napuruhan ako"sabi nya, nang masilayan niya ang kagwapuhang itsura ng binata,parang natunaw siya dahil sa titig nito,lihim niyang pinagsabihan ang sarili na kakagaling niya palang sa heart broken moment, titibok agad ang pusong durug na, Hindi iyon puwede, mga lalaki mangloloko kahit ano pa yan sila,lalaki parin na mananakit ng damdamin ng babae,pilit niyang pinatapang ang mukha niya at lumapit narin ang kaibigan niya"ayos kalang Shana,,,"napatingin ang kaibigan niya sa binata"oh! what a  handsome man!"tili ng kaibigan niya,Hindi siya umimik ng ngumiti ang binata"s-salamat"sabi ng binata na may pakamot-kamot pa sa likdo ng ulo,inaamin ni Shana sa sarili na na gwapuhan siya sa binata lalo na ng ngumiti ito, pinasadahan niya ito ng tingin hanggang napatingin siya sa ibaba sa bandang pantalon ng binata,bigla umangat ang dugo niya papuntang pisnge niya at napahawak sa bibig niya~ang syarap~wika niya sa isip,ng bumalik ang tingin niya sa mukha nito nakangiti ito na parang nakita siya nito sa pagtingin niya sa pagkalalaki niya,"I'm sorry miss, kung kamuntikan na kita mabangga, can you forgive me for being an irresponsible driver"pagsusumamo nito na dahilan mas lalo siyang mamula ng kumindat ito sa kaniya. Ulit niyang binalalaan ang sarili, ng mahanap niya muli ang Bose's"tsk!,s-sa susunod ayusin mo ang pagmamaneho mo para wala kang masaktan, mga lalaki nga talaga ang hilig manakit"siniko sya ng mahina ng kaibigan, at napkunot noo naman ang binata sa harapan niya"ahm, I'm sorry"ulit nito na ngayon nakaguhit na ang pagkakonsensya sa mukha ng lalaki, agad naman tinalikuran ni Shana ang lalaki at naglakad palayo, narinig niya pa ang kaibigan na nagsalita"pagpasensyahan mo na ang kaibigan Kong iyon pogi, bye" at tumabi na sakaniya"ano yon ha?, inis mode agad Shana, at ano yan*sabay turo sa mukha niya*ang tapang ng lasa ng mukha mo, nag sorry na nga si pogi"umilingiling lang si Shana"wala naman iyon sa akin layra, Hindi naman tlaga kasalanan niya, kundi ako ang pabaya wala ako sa sarili sa pagtawid ko kanina, kaya bakit ko siya patatawarin wala naman siyang nagawang Mali😞."tumango lang ang kaibigan ng makuha ang punto niya at muling ngumisi ito"pero beshy, ang gwapo niya diba, at ang hot niya diba, wag mong sabihin na Hindi Ka naapektuhan, hmm, akala mo ba di ko napansin ang pagtingin mo sa kaniya kanina pababa sa kaniyang butihing imbaba"sabay kindat sa kaniya ng kaibigan dahilan para uminit ulit ang mukha niya, agad niyang sinungitan ang kaibigan"tigilan mo nga ako, wla yon Hindi, Hindi ko yon ginawa kahit malaki pa yon Hindi ko yon papansinin!!"huli na para bawiin ang sinabi, napahagalpak ng tawa ang kaibigan"wow,hahahahah!!,g-grabe kung may salamin lang dito makikita mong pulang pula ang mukha mo beshy, Tina maan Ka nga!"sabi ni layra, inirapan niya lang ito at naglakad na ulit para matakasan ang pagkahiya, patuloy parin sa pagtawa ang kaibigan"stop it, I said stop laughing layra!"saway nito pero ayun tuloy lang sa tawa"shana , wag kang magalit okay lang yan, kahit ako nga nadala rin,p-pero nakakatawa Ka talaga,hahahahah!!" Tinitigan niya ng seryoso ang kaibigan"hello!, ano ako clown, para mapatawa Ka ng OA mode"agad naman sumeryoso ang mukha ng kaibigan"masaya lang ako na nagbalik kana sa dating ikaw after ng ginawa ng x-jowa mo, masaya lang ako ng nakita ko ulit kang naaasar at nagkakainteres sa lalaki ,after kasi ng break up niyo, nawlan Ka ng tiwala sa mga lalaki, Shana Hindi lahat ng lalaki ay si Bruno, kaya okay lang na mahumaling Ka ulit sa lalaki"ngumiti ito sa kaniya,at sya naman napansin niya na may sumusunod na kotse,sandali"kotse ba yan nung lalaki, Hindi pa ba tayo tatantanan ng lalaking yan?!"may gumuhit na kapilyahan sa mukha ng kaibigan"pogi!!,pwedeng makasakay, para pambawi mo lang oh!"sigaw nito at may pangisi pang nalaman,biglang bumaba ang  binata"okay sa akin get on the board"wika nito,,Hindi pa nga ako pumapayag hinila na ako ng babaitang ito.

Ilang Segundo pang nakalipas"salamat Jake "agad napatingin si Shana kay layra, " your welcome"sabi naman ng lalaki,wait!"magkakakilala kayo!"gulat Kong sabi,ngumiti ang kaibigan at ang lalaki"oo, eh beshy, wag kang magalit kanina ko pa siya nakilala, sya nga pala ang pinsan ko si Jake, anak siya ng kapatid ng Mama, kaya sorry kung Hindi ko kaagad nasabi"paliwanag niya ng huminto ang kotse"nandito na tayo—"pagkasabi non, walang prenong umalis siya, dahil narin nahiya siya. Agad naman siyang sinundan ng kaibigan"beshy sorry na, okay inaamin ko ginawa ko yonbpara nakita ang reaksyon mo at—" agad niyang pinutol ang sasabihin ng kaibigan"ano to,lokohan pagod na ako alam mo yan ,bakit di mo man lang sinabi sa akin na pinsan mo pala yung-yung po—ahh si Jake kamo, para man lang di ako mapahiya nang ganito, ano na ang iisipin ng lalaking yon, I mean si Jake sa ginawa ko"sabi niya,lumapit ang kaibigan niya at hinawakan ang kamay niya"Shana, Hindi masamang tao si Jake, at Hindi yong magtatmpo kasi na ikwento ko sa kaniya ang nangyari sayo,kaya wla kang dapat ipagalala, naiintindihan Ka ni Jake"tumango tango naman siya para pakalmahin ang sarili"osya pasok na tayo sa work, baka malate pa tayo"sabi nya agad naman sila pumasok sa building na pinagtatrabahuhan niya.

Maraming oras ang ginugol niya sa opisina niya,siya ang tagapagmana ng kompanya ng papa niya nasi Howard II, kaya kailangan niyang maging responsable bilang isang tagapagmana, kaso lang kulang pa ang kaalaman niya kaya this next week lilipat siya sa ibang building, para may matutunan na ibang tactics sa pagtatrabaho bilang CEO. "Beshy ang makulit mo bang, pinsan ang magpapalakad ng company habang NASA iba kang building?"tanong ni layra, kasalukuyan siyang may pinipirmahan na papel, ng sinagot niya ang tanong" oo eh, kyle na muna, wala naman ako magawa siya lang naman ang maasahan ko diba, at isa pa ayoko mapunta ang kompanya ni papa sa mahaliparot na step sister ko, kaya okay lang Kay kyle diba,? Okay naman sayo?"Tuloy lang siya sa pagayos ng papeles, at iniabot na Kay layra, "okay lang naman sa akin, magaling naman, siya" pagsang ayon ni layra"osya, nagwa ko na yan, magpapahinga lang ako"at saby niyang isinandal ang likod sa swivel chair niya, bago umalis ang kaibigan niyang secretary ang trabaho"Shana, Hindi kita masasamahan sa bahay tatlong araw ako mawawala, may bakasyon ako diba, pero wag lang mag alala di kita pababayaan,, may pianasasama ako sayo secret na iyon okay"sabay kindat nito  sakaniya at umalis na, napabuntong hininga siya, oo nga pala biglang humingi ng maagang vacation leave ang kaibigan niya tatlong araw lang naman,mabait siyang kaibigan pinayagan niya.

"Bye sa inyo" paalam niya"bye rin po mam shana,"paalam ng mga nagtatrabaho sa company niya," o sya  beshy Hindi na tayo sasabay sa paguwi, ingat ka may date pa ako, mwa"napailing nalang siya at kumaway ng nakangiti sa kaibigan, kahit kailan talaga itong kaibigan niya,tsk,tsk...

Ilang minutong makalipas wla siyang dalang saskyan kaya sumaky siya ng taxi..
Ng makauwi agad siya nagtungo sa bedroom niya at paslampak na humiga,"normal days, ah, sana always ganito nalang aminin ko man ayaw Kong makakita ng lalaki, pero kasali sila sa lipunan kaya imposibleng mawala sila, hayy ang buhay"buntong hininga niya, tumayo siya at pumasok sa banyo,after bathing, pinatuyo niya ang buhok at katawan ,wala naman ang kaibigan niya kaya, Hindi niya na kailangan na mag damit, Kaya humiga siya sa kama niya na walang kahit anong saplot, at naka tulog....

May nararamdaaman siyang masarap sa ibaba ng may umalpas na ungol"ughmm" Bose's niya ba iyon?.........

Next......

(Hahaha, I'm sorry kung bitin, pero, sa next update Hindi na bit in😜)

THE RIGHT ONEWhere stories live. Discover now