Tumatakbo na si Tin, tinext siya ng kaklase niya na biglang dumating ang professor nila. Kanina kasi ay may nag-gm na wala raw ang professor nila. Kaya, nasa GSAT room muna siya, room ng club na sineserbisyuhan niya.
Pagdating sa classroom ay lahat ay nasa kanya kanya ng upuan, maliban lang kay Elmer na nakatayo sa harapan.
"Oh? Akala ko ba nandito na si Sir?" hinihingal niyang sinabi.
"Miss Justine Firenze. Kindly seat now," seryosong sabi ni Elmer.
Umupo siya kanyang upuan, palinga-linga sa paligid. Parang ang lalakas ng sapak ng mga ito... something's going on...
Nagulat siya sa intro ng kantang sinimulang ipatugtog. Ang isa sa mga paborito niyang kanta ng SHINee, ang 'Hello'. Dati naman, hindi siya nagugulat dito. Kakaiba ang pakiramdam niya ngayon. Pabilis ng pabilis ang kabog ng puso niya.
Nang tumingin sa harapan ay nakatitig sa kanya si Elmer. What's going on?
Nagsimula ng sumayaw si Elmer. Habang patagal ng patagal ay sinasamahan siya ng mga boys nila. Inaabutan naman siya ng rosas paisa-isa ng mga kaklase niyang babae.
Hello by SHINee
i.
When I see myself during these times
I feel that I really am young
Even with you in front of me
I don't know what to do
To the people who are in love
Please tell me how you started to lovePRE-CHORUS:
Will the day I hold her hand ever come?
Will the day I kiss her above her closed eyes also come?CHORUS:
Hello, hello
I brought up the courage
Hello, hello
I want to talk to you for a moment
Hello, hello
I may be rushing a bit
Who knows? We might
End up doing wellii.
Whether I should approach you
Or wait a little longer
With everyone saying different things
Makes it much harder (You might not believe me)
She has higher standards than she seems
This kind of thing is uncommon for me
Please believe what I sayPRE-CHORUS:
Will the day I casually hold her come?
I believe everything will turn out the way you think it willCHORUS:
Hello, hello
I brought up the courage
Hello, hello
I want to talk to you for a moment
Hello, hello
I may be rushing a bit
Who knows? We might
Oh yeahBRIDGE:
It's not my first time to be honest
I've loved and broken up before
But it's hard, please believe these words
You are differentCHORUS
Hello, hello
I'll bet my all this time
Hello, hello
Ooh yeah, baby baby baby girl
Hello, hello
I don't know how you feel right now
Who knows? We mightHello, hello
Hello, hello
Please give me a chance
Hello, hello
I don't know how you feel right now
Who knows? Two of us
Might be destiny
BACKGROUND RAP:Hello, the times I spent by your side
Can no more compare to any other happiness
I can't express myself to you
My heart wants all of you, never let you go
If this is love, I'll never let it go
Who knows? The two of usHello, hello
Buong sayaw ay sa kanya lang siya nakatitig. Kay ganda ng ngiti sa kanyang mga labi. Matapos ang sayaw (Fudge! Mas lalo siyang gumwapo sa pangin ko ngayong pagod siya! Siomai na hilaw!), piano instrumental naman ang pumalit sa background. Teka... Piece ni Chopin? Nocturne Op. 9 No. 2? Alam niyang favorite ko 'to?
Lumabas saglit si Elmer. Pag balik ay may dala siyang isang rosas. At ini-abot sa kanya.
"Hindi ko akalain na magkakaganito ako mula ng dahandahan akong nahulog sa iyo. Noong una kita makilala, hindi ko talaga nakitang magiging ganito pagkatapos ng halos apat na buwan. Sa iba, masyadong maikli ang apat na buwan para mahalin ang isang tao. At malamang, tutol sila sa ginagawa ko. Pero wala akong paki sa kanila. Bahala sila sa lelong nila (nervous laugh). Basta what I know is that... I like your sparkling eyes, your sweet, sincere smile and your harmonious laugh that I always want to hear. I got attracted to your very unique character. I saw your unfading beauty, your inside. And I am so happy I met you. Because if not, I won't experience this. Ngayon ko lang naramdaman ito. So Justine Firenze, 18 years old, on her legal age, I want you to know that I love you. And I want to know... if you can be my girlfriend."
Hey, Tin! Gising! He is asking you! Huy!
Agad? Pero parang ang bilis nga?
Huy! Baka mauntog na 'yan! 'Di ba love mo rin siya?
Pero totoo pala na...
"You'll lose your mind and everything gets into slow motion..."
***************
Matagal nablanko si Tin. Nakatulala ito, na para bang nasa ibang planeta ang isip. Nababahala na si Elmer. Kinakabahan na siya.
"Oh,no... kulang ba 'yung ginawa ko? May mali ba? Sumagot ka naman na oh... Mapapahiya ako..."
Matagal bago kumurap-kurap ang mga mata at nagbalik dito sa planetang Earth ang pag-iisip nito. Tumayo siya at huminga ng malalim. "Elmer..."
"Hmmn?" Hindi ko kayang magsalita, nanghihina na ako...
She nodded.
Nanlaki ang mga niya. Did she really just...
"Ye..." sagot ni Tin. Korean ng Oo.
Hindi siya makapaniwala. He was stunned.
"Ye..."
"Ye..."
"Ye..."
Everything went silent. Para siyang nabingi. At ang naririnig niya lang ay ang sagot nito. Pti ang kabo gng puso niya. Hanggang sa nakaramdam siya ng yugyog. Yinuyugyog na pala siya ni Tin.
"Huy! Okay ka lang?" nakangiting sabi nito.
Napagtanto niyang nagpapalakpakan pala ang lahat. Pati ang mga taga-ibang section, nanunuod sa labas. Nakasilip sa pinto sa bintana. At may isang pigurang pamilyar sa kanya ang nakangiti, ngiting nagtagumpay sa maitim na balak, na nakatayo sa may pintuan. Naka-thumbs up pa. September...
Yinugyog ulit siya ni Tin. "Hey? Are you--"
He gave him a big bear hug. "Ye. I'm fine. I was just startled. I can't believe this is happening."
And crowd went wilder.
*************
Heaven Said:
Hello sa'yong nagbabasa nito! Oo, ikaw! :))
Don't forget to leave a comment or to click that "vote" button before leaving, okay? :))
Salamat sa'yo! ;D
BINABASA MO ANG
Caught
Teen FictionDug my own grave. Caught by my own trap. I was the one who fell in love.