Chapter 18
Cherly's Pov
Nagsimula silang mag-usap ng kanilang ama. Mukhang natupad na ni James ang gusto ng kaniyang mga anak. Hindi na katulad ng nararamdaman ni James noong isang buwan. Ngayon ay nararamdaman ko ang kalungkutan ng aking mga anak. Nasasaktan ako para sa kanila. Ang pangarap nila ay makasama ang kanilang ama tuwing Pasko. Ito ang madalas kong marinig sa mga anak ko, pero wala akong magawa para sa kanila. Ang oras ko ay sikreto sa kanila. Ang tagal ko nang hindi nagsasabi ng totoo. I took so many selfies, hindi ko man lang pinasaya ang mga anak ko. Nahihirapan akong sabihin sa kanila ang totoo. Ako ay nagkamali; nadiskubre pa nila na ako dapat ang magsasabi sa kanila tungkol sa papa nila. Ngayong malapit na ang Pasko, ramdam ko ang kanilang kalungkutan; parang sinasakal na naman ako, tanging gusto nila ang Daddy nila sa harap nila, pero ngayon ay nagpupumilit pa rin silang matupad ang pangarap nilang bumuo ng pamilyang hindi na mauulit. Si Cheezy ang tahimik sa tuwing may nakikita siyang nakikipaglaro sa kanilang mga daddy. Madalas kong nakikita ang lungkot sa mga mata niya. Si Jamzel lang ang nakakalaro niya, hindi tulad ni Jameson, at bago siya paglaruan ay pinaiyak niya ito. Nakakatuwa pa kapag inaasar niya si Cheezy. Napatingin ako sa panganay ko na malapit nang magbirthday. Masaya siyang sumugod kasama ang kanyang mga kapatid. Naaalala ko pa ang unang beses na dumating siya sa buhay ko. Nagkaroon ng gulo sa bahay namin noong nag-celebrate kami ng Pasko kasama ng mga kaibigan ko nang biglang sumakit ang tiyan ko. Halos mapasigaw ako sa sakit. Nataranta si James, hindi niya alam ang gagawin. Buti na lang at kasama ko si Rizz; inalalayan niya ako. Alam kong nahihirapan siya. Walang magulang ang gustong mahiwalay sa kanilang mga anak. Lalo na ang kaarawan ng kanyang panganay. Matagal na siyang hindi nakakasama simula nung umalis kami ni James.
"Mommy!" Nagulat ako sa sigaw ni Jamzel sa akin. Niyakap siya nito.
"Oh!"
"Gaano kalalim ang iniisip mo po, Mommy?"
"Wala!" Sabi ko.
"Sikreto ba natin 'to, Mommy? Ano po 'yon? Puwede mo namang sabihin sa akin ang problema mo, Mommy. May bumabagabag ba sa'yo?" Niyakap ko si Jamzel; siya ang pinaka malambing sa mga anak ko.
"Wala lang! Naisip ko lang na malapit na ang kaarawan ng kapatid mo. Ano ang isusurpresa natin ng kapatid mo?" Natuwa naman si Jamzel sa sinabi ko.
"Wala nang ibang gusto si Kuya; sapat na sa kaniya ang magkasama po tayo. May gusto po ako, Mommy. Next week na ang Pasko, 'di ba? Double celebration para po sa’tin Mommy. Pasko na, birthday pa po ni Kuya." Napangiti ako sa sinabi ng anak ko.
"Gala-gala na lang tayo mommy. Sa tahimik na lugar, dadalhin ka po sa paraiso na may malaking puno, tapos po magpi-picnic tayo sa damuhan? Ayos lang, Mommy?" Tinignan ko si Jamzel ng seryoso. Naalala ko na sa tuwing nagse-celebrate kami ni James, iyon ang madalas kong sorpresahin ni James. Parang may nagmana sa kan'ya si Jamzel. Dahil mahilig ito sa mga puno at tahimik na lugar.
"Is that what you want? I know something will surprise you," sabi ko sa kanila. Ngumiti lang siya sa akin. "Bakit hindi ka makipaglaro sa mga kapatid mo?"
"Kasi wala ka po kasama."
"Wag mo akong pansinin. Masaya ako kapag magkasama kayong magkapatid. Sana hindi kayo magbago. Sana mahal niyo ang isa't isa. Sana protektahan niyo ang isa't isa, at sana si Cheezy ay kasama niyo palagi kahit saan kayo. pumunta ka."
"Mommy!" Nakayakap sa akin si Jamzel na ikinagulat ko. "Bakit?" Seryosong sabi ko sa kan'ya.
"Iiwan mo po ba kami?"
"Ah! Bakit ko naman gagawin? Bagay na ganyan. Kayo na lang meron ako."
"Ipangako mo po sa akin, Mommy!"
"Oo! Sige na maglaro ka na. Uuwi na tayo."
"Sige!" sabay hila niya sa akin.
"O, bakit? Kasama mo ako.”
“Wag ka nang po magreklamo diyan, Mommy. Sabi mo po, magsaya lang tayo. Tignan mo po Mommy, ang daming tao sa loob.Ang park! Malapit ka nang tumanda, Mommy, gusto mo ba ‘yan?
"Huwag mong isipin na kahit ano Mommy, tandaan mo po andito kami para sa’yo. Hinding-hindi ka namin iiwan. Sana hindi mo kami bibitawan ah!" Natawa ako sa sinabi ng anak ko. Napaka-mature niyang mag-isip na para bang hindi siya bata na nagpapayo sa akin. Napakatapang ng mga anak ko. Buti na lang hindi niya namana ang kahinaan ko. Matapang nilang hinarap ang mga hamon ng buhay. Mahal na mahal ko ang mga anak ko. Kahit anong mangyari, gagawin ko ang lahat para sa mga anak ko.
"Sige! Ang drama nating dalawa." Nagtawanan kami ni Jamzel nang makalapit kami at nagulat sila Cheezy at Jameson, na nagkatinginan at hindi kami napansin.
“Mommy naman oh!” niyakap ako ni Cheezy.
"Bakit?"
"Natalo po ako ni Kuya."
"Teka ano nga ulit ‘yon Jameson?" Tumawa lang si Jameson sa harapan ko.
"Secret." Sabay lapit niya kay Cheezy.
"Hoy! Nandiyan ako sa loob."
"Sali ako."
“Kontrabida ka." Kumunot ang noo ni Jamzel at tumingin sa kan’ya.
"Oh siya, laro na lang tayo." Iniba ko ang usapan nila. Parang may mangyayari. Dahil masyadong mapang asar si Jameson. Tumatakbo ako kasama ang mga anak ko nang makarinig kami ng putok ng baril. Kinabahan ako sa kanila. Mas napalapit ako sa mga anak ko. Niyakap ko sila. Hindi ko alam kung saan kami pupunta. Ang alam ko lang ay makaalis kami ng mga anak ko nang may nakasalubong kaming may dalang baril. Kinakabahan ako para sa mga anak ko. Hinawakan ko ang mga anak ko, hindi ko sila pinakawalan. Nakakapit si Cheezy sa Kuya Jameson niya. Napatingin sila sa akin. Lumapit sa amin ang isang armadong lalaki.
"Da pa" Sabay tulak niya sakin. Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Pinoprotektahan ako ng lalaking tumulak sa akin. Sino sila? Bakit ba naisipan nilang gumawa ng gulo dito? Nahulog ako kasama ang aking mga anak. Umiiyak ang mga anak ko. Maraming tao sa paligid namin ang nakahiga sa damuhan. Niyakap din nila ang kanilang mga anak. Napalingon ako nang nararamdaman kong nakatutok sa amin ang baril. Nagawa kong itulak si Jameson sa kan'ya dahil nakatutok ang baril. Parang unti-unti akong nanghihina sa pagkakayakap sa kanila. Narinig kong nagsisigawan ang mga anak ko. Umiiyak sila.
"Mommy!" Niyakap ako ng anak ko.
"Mommy!" sigaw din ni Jamzel.
"Gising na po." Habang nakayakap sa akin si Cheezy na umiiyak, sinubukan kong tumingin sa kanila.
"Ayos lang ako mga anak ko," sabi ko sa kanila.
"Tulungan mo ako, Mommy," sigaw ni Cheezy sa kanila.
"Anong nangyari?" Narinig kong sabi ng lalaki sa mga anak ko. Nanghihina man ako, sinubukan kong maging matapang para sa kanila.
"Mommy, tinamaan siya." Naramdaman ko na lang na binuhat niya ako hanggang sa nanghihina na ako, hindi ko na kaya kaya napapikit na lang ako.
BINABASA MO ANG
Panaginip Ba Ito?
RomanceNasaktan si Cherly nang iwan sila ni James. Pinili ni Cherly na manahimik muna, at masaya si Cheryl sa kaniyang mga anak. Sa loob ng limang taon, bumalik si James. Bumalik siya sa kaniyang mag-ina, ngunit galit na galit si Jameson nang makita siya. ...