Chapter 19

26 7 0
                                    

Chapter 19

Jameson's Pov 

“Kuya, anong gagawin natin?" Niyakap ko na lang si Cheezy. Umiiyak si Jamzel sa gilid. "Kasalanan ko, Kuya Jameson; kung hindi ko pinilit si Mommy ay hindi mangyayari ito sa kan'ya." 

"Not your fault." Seryosong tumingin sa amin sina tito Charles at Tita Chie. 

"Ano na po ba balita kay Mommy, Tita Chie?"

"Hindi ok, Mommy niyo." Napatingin ako sa kanila at naramdaman ko ang lungkot nila. 

"Ano na Kuya? Saan tayo kukuha ng maraming pera?" Narinig kong sabi ni Tita Chie kahit mahina ang pananalita niya kay Tito Charles. Seryoso akong tinignan ni Jamzel, mukha niya ring narinig si Tita Chie, ayokong isipin ni Jamzel. Jamzel. Tumayo at tumingin sa pinto kung saan tinatanggal ang bala at tinamaan si mommy, naghihintay kami sa labas ni Jamzel, seryosong nakatingin kay mommy habang umiiyak. 

“Gagaling ba si Mommy?" 

"Anong klaseng tanong ‘yan? Syempre gagaling si Mommy." 

"Kuya, I heard it takes a lot of money to treat Mommy." Napabuntong hininga na lang ako. "Anong gagawin natin kuya? Gusto kong gumaling si Mommy, kuya. Pakiusap, kuya, matutulungan tayo ni daddy; Si Daddy lang ang meron nito. Hindi sapat ang kinikita ni Tito Charles. Pinag-aaral pa rin niya si Tita Chie sa school." Tahimik lang ako. 

"I'll find a way," sabi ko sa kan'ya. 

"What way, kuya? ‘Wag mong sabihing magnanakaw ka." Sa inis ko binatukan ko si Jamzel ng biglang may tumawag sa phone ko. Sinagot ko ang tawag ni tito Jake.

 "Anong nangyari? Tumawag sa akin si Chie." 

"Ang gulo kanina. Nabaril si Mommy." Hindi ko napigilang umiyak.

"Malapit na kami ng Tita Rizz mo. Si Cheezy, 'wag niyo pabayaan. Gagaling ang Mommy niyo," sabi ni Tito Jake.

“Opo! Sige po, Tito, tawag na po ako. Bye na po." Pagkatapos namin mag-usap, napalapit kami ni Jamzel. Kausap ni Tito Charls ang doktor na gumamot sa Mommy ko.

 "Doc, okay lang po ba si Mommy?" Lumingon sa amin si Doc at sinagot ang tanong ni Jamzel.

"Ok naman ang mommy niyo, pero kailangan pa niyang mag-stay dito sa ospital. Mauuna na ako sa inyo. Don't worry. You can go sa mommy niyo." Pagkaalis ng doktor, tinignan ko ang mukha ni Tito Charles; mukhang nag-aalala siya sa mga gastusin. Umatras ako at humakbang, hawak ni Cheezy ang tiyan niya gamit ang isang kamay niya. Hinarap ko si Cheezy ng seryoso. 

"Kuya, gutom na ako." Naghilamos ako ng mukha. Gusto kong sumipa, pero hindi ko magawa. Wala akong kuwenta, kuya. Wala akong kuwenta, kuya. Tatamaan na sana ako kaso  ako tinulak ni Mommy. Ginawa ni Mommy ang lahat para sa amin. Isa lang ang nasa isip ko: kahit ayoko, ito lang ang paraan para gumaling si Mommy. Napaangat ako nang makita ko si Tito Jake na tumatakbo papunta sa amin kasama si Tita Rizz sa braso. Lumapit kami sa kanila. Boses lang ni Tita Rizz ang naririnig namin; parang manganganak na siya. Napailing na lang ako. Mukhang sinasadya kami ng tadhana na mapalapit sa Daddy namin. Wala akong pagpipilian; Tama si Jamzel, Daddy, lang meron. 

"Kuya!" Lumingon ako sa kanila. 

"Kanina ka pa natulala niyan. Kumain ka nang may binili si Tito Charles." Kumuha na lang ako ng hamburger at binigay kay Cheezy. 

"Kumain ka na, Kuya Jameson. Kagabi, hindi ka kumain." 

"Hindi pa ako nagugutom." Umupo ako sa tabi ng mga kapatid ko. Si Jamzel pa rin ang tahimik. Natatakot akong matahimik si Jamzel. Sa aming tatlo, si Mommy ang pinaka malambing. 

"Let's go! Hinila ko sila. 

"Saan tayo pupunta?" 

"Inside, you don't want to be it, Mom?"

"She is still talking with Tito Charl and Tita Chie. Umiiyak sila Kuya Jameson; ngayon ko lang sila nakitang umiiyak bakit hindi pa nagigising si Mommy? Sabi ni Jamzel. Tumango lang si Cheezy sa sinabi ni Jamzel. 

"Kailan ba siya magigising?"

"Ang dami mong tanong, Chezzy? Muling sabi ni Jamzel sa kan'ya. 

"Tara na!" Kinarga ko si Cheezy. Pumasok na kami sa loob. Napatingin sa kan'ya si Tito Charles at agad na pinunasan ang mukha, umiiyak. Napayuko lang si Tita Chie. 

"Maiwan ko muna kayo. Babantayan kayo muna ni Tita Chie. Papasok muna ako. Huwag kang mag-alala, gagawa ako ng paraan," mahinang sabi ni Tiyo Charles. Nagkatinginan kami ni Jamzel dahil hindi pa nila Sabi alam ang tungkol sa papa namin. Paglabas ni Tito Charles. Napatingin ako kay Mommy. Lumapit ako at niyakap si Mommy; Hindi ko na napigilang umiyak. Lumapit din ang mga kapatid ko at niyakap si Mommy; umiiyak sila. 

"Get well, Mommy! Wake up. Ipagluluto mo po kami, Mommy,"  paulit-ulit na sabi ni Cheezy kay Mommy. 

"Your mommy will be fine. Don't worry paggising ni ate Cherly; ang unang gagawin niya ay ipagluluto kayo. Ano gusto mong bilhin? Nagugutom ka na ba?" 

"Hindi kami nagugutom, Tita Chie. Ayos naman kami. Magpahinga ka na. May pasok ka ba bukas?" 

"Hindi ako papasok. Paanong wala kayo magbabantay?" 

"We're fine, Tita Chie. Kasama natin si Mommy; hindi tayo aalis," sabi ko kay Tita Chie. 

"Yes, Tita Chie, tama si Kuya Jameson. Graduating ka pa. Sabi ni mommy mahirap daw kapag college ka na." Tumawa si Tita Chie habang kaharap si Jamzel. 

“Ok lang si Tita. Ano ba kayo? Kayang-kaya ko 'to." Tumawa kami sa sinabi ni Tita Chie. Noon nga, naiiyak na siya sa isang subject lang. Napailing na lang kami ni Jamzel. Napaseryoso kami nang biglang tumahimik si Tita Chie.

"Bakit?" mahinang sabi ko kay Tita Chie. 

"Tutulungan ko si kuya Charles. Hindi niya kayang mag-isa," sabi niya sa amin. 

"Huwag kang mag-alala tungkol sa gastos." Naunahan ko na si Tita Chie. Napatingin si Jamzel sa kan’ya. Nahulaan niya yata. Tinawanan lang ako ni Tita Chie. 

"Labas muna ako. Bibili lang tayo ng pagkain." Tumango lang kami. Umalis na si Tita Chie. 

"Matulog na kayo" sabi ko sa kanila. 

"Ikaw din kuya." Tumango lang ako kay Cheezy. Lumapit sa kan’ya si Jamzel. 

"Seryoso ka ba sa sinabi mo kanina?" 

"Ano?" sabi ko sa kanya. 

"Hindi na kailangang mag-alala si Tito Charles sa gastos." Nagseryoso ako at humarap sa kan'ya habang si Cheezy naman ay nakatulog sa tabi ni Mommy. 

"Tama ka! Gagawin ko lang 'to dahil kay Mommy; tulad mo, gusto kong iligtas si Mommy. Daddy, siya lang tayo ngayon; Ayokong magkasakit sila para lang makapag-cover sila sa mga gastos." 

"Salamat, kuya," sabi ni Jamzel sa kan’ya. "Sige, magpahinga na tayo." Nagtatawanan lang kami ni Jamzel hanggang sa unti-unti na kaming nakatulog.

Panaginip Ba Ito?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon