TYPOS, MISPELLED AND WRONG GRAMMARS AHEAD
"let's have dinner" seryoso niyang sabi
"huh?" narinig ko naman, nagulat lang ako.
Natawa ito "sabi ko, lets have dinner mamaya after training"
Its been a month na din kasi since I last saw tyler, di pako totally nakakamove on but thanks to my friends, nakakaahon na ulit ako, at mas thankful ako kay kobe na laging nanjan for me 24/7.
"s-sure, anong oras ba?" tanong ko, dati naman kasi pag kakain kami sa labas di na siya nagpapaalam, pero ngayon nakakapagtaka lang.
"7? Sure ako na maaga kami makakauwi mamaya" sabi nito habang naglalakad kami papunta sa second class ko, kakatapos lang din kasi namin mag lunch.
-
"it means, hes asking you in a date celene" miggy said and rolled his eyes.
"date? Dinner ang sabi niya bakla" sabi ko dito.
Si miggy pala yung nakasama kong bakla nung gabing nag usap kami ni tio. We became friends nung nagkita kami sa isang cafe, isko din pala siya.
"tanong mo nga" tulak nito sakin.
"ayoko nga, baka sabihin iba iniisip ko eh" inirapan ko siya.
"bilis na, formal daw ba o casual?" tanong niya.
"san ba kami pupunta? Dinner lang naman, kagaya ng dati" sabi ko atsaka tumayo para ibalik yung mga libro na kinuha ko.
"diba sabi mo naninibago ka sa kanya?" sinundan ako nito sa pagbabalik ng mga libro.
"oo naninibago ako, pero kagaya pa rin naman siya ng dati eh" sumandal siya sa may pader atsaka nagcross arms at pinanood ako mag balik.
"bahala ka nga, pag ikaw na kacasual tapos siya nakapormal bahala ka" sabi nito atsaka bumalik na sa upuan namin.
-
"eto bagay sayo to celene" nilapit pa ni miggy sakin yunv dress na hawak niya.
Napaisip din kasi ako sa sinabi ni miggy, imbis na mag jeans at shirt mamaya, naisipan kong magdress, para naman mukang semi formal. I didnt bother to ask kobe kung ano yung isusuot ko baka makaistorbo ako, bahala na lang ako.
At heto kami ni miggy nag iikot sa mall para makahanap ng maisusuot. Ewan ko ba kung bakit nag aalala ako sa magiging itsura ko mamaya, epal kasi tong baklang to.
"eto maganda bakla" lumapit pako sa romper na nakahanger.
Umasim naman ang muka nito "para ka lang nakajeans, wag yan"
Hinila niya ko sa mas marami pang dresses, nagsusuot naman ako ng dress, pag nasa mood nga lang.
"oh eto, sukat mo to" tinulak niya ko sa dressing room.
Agad ko naman isinuot yung dress na binigay niya.
"ayoko niyan, muka kang nanay" inabot niya sakin ulit yung dress na hawak niya.
"anh ikli nito miggy" reklamo ko as soon as makalabas ako ng dressing room.
"gaga, ang ganda nga eh, anong maikli ka jan, nung nakita kita sa counter non mas maikli pa yung suot mo non" inirapan ako nito.
"oh my, ang pretty pretty mo" sabi nito atsaka pinaikot ako para ayusin yung sa likod ko.
(just the dress)
-
"whats with the get up" natatawang tanong ni juan ng pumasok ito ng kwarto ko.
Nakaupo kasi ako sa kama ko at kinakabahan ako sa mangyayari mamaya. Ewan ko ba kung bakit ako nakinig kay miggy, baka mamaya dinner lang na lagi naming ginagawa yun.
"ah, ano, magdidinner kami ni kobe" sagot ko dito.
"date?" tanong nito atsaka umupo sa tabi ko.
Di naman ako masyadong nag effort, i just let my hair down at naglipstick lang dahil di naman ako sanay mag make up. Gusto pa nga akong make upan ni miggy pero may tatapusin pa daw siya at ayoko din mag make up.
"hindi ah, just dinner" sabi ko sa kanya.
"im sure kobe wont hurt you, i mean, kakakilala ko lang sa kanya but I felt it eh, the first time na I saw you with him, I know he will take care of you Celene, and you deserve it" seyoso niyang sabi.
"what are you saying juan? Were just friends" natatawa ko siyang pinalo sa braso.
"whatever you say celene" sabi nito atsaka tumayo na.
Nilahad niya yunh kamay niya in front of me "maybe you should let javi see you before you go" inabot ko naman yung kamay niya para makatayo.
Javi is seating in the sofa while watching nba. Juan cleared his throats para ma pansin kami ni juan.
Kumunot ang noo nito ng makita ako atsaka napangiti "where are you two going?"
"kobe ask her daw to have dinner eh" paliwanag ni juan as he took a sit sa tabi ni javi.
Napaarko ang kilay ni javi kaya kinahabahan ako "its not a date javi, dinner lang, just like what we do pag kakain kami sa labas" di ko alam kung bakit ako nagpapaliwanag e.
"then why dressed up?" tanong niya.
"sabi ni miggy eh" napayuko ako, sabi ko na nga ba na mali yung pagsunod ko kay miggy eh, humanda talaga sakin yong bakla na yon.
Sasagot na sana ulit si javi nang marinig namin yung doorbell.
"I'll get that" sabi nito atsaka tumayo.
Tahimik kami ni javi hanggang sa pumasok si juan kasama si kobe, he stop for a moment ng makita niya ko atsaka ngumiti, ngumiti ako pabalik.
He was wearing his casual clothes pag aalis siya or may important na pupuntahan, sabi na nga ba e. Dati kasi pag kakain kami, nakashorts lang siya at pang araw araw na shirt at naka slippers. Pero ngayon nakajeans na siya at naka plain shirt with matching chains pa at nakashoes na ito kaya for sure na bagay lang yung suot ko.
"san mo dadalin si celene?" tanong ni javi
Nagulat naman kami sa seryosong tono nito.
"dinner lang" natatakot ba si Kobe kay javi? Hindi siya makatingin ng maayos kay javi, cute. Ano daw?
Natawa naman si juan na pinapanood ang mga nangyayari "javi stop that, di bagay"
Natawa sila pareho, mga abnormal talaga kahit kelan. I mouthed sorry kay kobe sa inasal ng dalawang to.
"tara na nga" inis na sabi ko atsaka hinila si kobe dahil di pa sila tumitigil sa pagtawa.
"hoy, iuuwi mo ng buo yan ah" rinig kong sigaw ni javi pero binagsakan ko lang ito ng pinto.
-----
Keep safe everyone
BINABASA MO ANG
Lover // Kobe Paras
FanfictionCan I go where you go? Can we always be this close forever and ever? ------- Kobe Paras /// completed I changed the title from 'choose you' to 'Lover'