TYPOS, MISPELLED AND WRONG GRAMMARS AHEAD
Kobe is a very patient person, iyon, isa iyon sa mga nagustuhan ko sa kanya. Handa siyang maghintay until you're ready. Pero there's a lot of him na magugustuhan mo.
Pag sinabi niyang mahal ka niya, mahal ka niya. He is an honest man kaya i trust him sa mga bagay na pinag gagawa niya.
We maybe in an off relationship ngayon, pero he still cares. He doesn't text me or talk to me directly pero i can see it. Hindi naman niya kakausapin ng madalas sa phone yung dalawa kong kasama sa condo at si miggy kung di dahil sakin diba.
Its like, he's courting me again. Tipong magpapadala siya kay javi or juan ng take out foods with a rose pa, which i really love. Its been a month na din kasi. We're not communicating, nagcocommunicate kami through miggy or juan or javi. Pag may pinadala siya, I'll ask one of the thred to text him and say thank you. And goosh, i miss him.
There's this one time na nagtext siya kay miggy na nagseselos ito sa bakla kong kaibigan which i find cute at si miggy diring diri. Ang madalas ko kasing kasama ay si miggy since di pa naman kami bati ni kobe.
"bakit nangingiti?" tinulak ako ni miggy ng dumating ito.
Sinabihan ko kasi ito na magkita kami since wala naman kaming gagawin.
"may sinabi siya?" masayang tanong ko.
"gagang to, pinapunta lang ako para makipag communicate sa jowabels niya. Muka ba kong cellphone?" irao nito sakin habang nilalabas yung cellphone niya.
"oh ayan" inabot niya sakin yung phone niya "bakit ba kasi ayaw pang mag usap, ang pabebe niyo" rinig kong bulong nito pero di ko na pinansin.
Ganon parin naman yung mga sinasabi niya, 'pakainin sa tamang oras si celene' 'sabihin wag magpapagabi sa daan' and so on.
"ay naalala ko nga pala, sinabihan ako kanina ni javi nung nagpunta ako ng gym kasi akala ko andon ka. Sabi niya magdidinner daw kayo sa bahay nila" kwento nito
"kala tito bert ba miguel? " sinamaan ako ng tingin nito ng tinawag ko siya sa totoo niyang pangalan.
"miggy hindi miguel" sumandal ito pabalik sa upuan niya.
"anong oras daw?" binalik ko na sa kanya yung Phone niya.
"6 ata, alam ko 5 tapos ng training nila ngayon" he said while picking at his nails.
Natahimik kami sandali bago ulit siya nagsalita "feeling ko ikaw ang long lost daughter ng magulang nila javi e" natatawang biro nito.
Hinampas ko siya "gaga, wala namang nawawalang anak yon"
"nakakakota ka na sa pamamalo ah" sabi nito habang hinihimas yung pinalo ko.
"hindi, talagang anak na din yung turing nila sakin since kaibigan ng magulang ko sila tito bert at tita ana" paliwanag ko.
-
"tita, when did you found out na si Tito bert na talaga?" nahinto ito sa paghihiwa ng rekados atsaka ako binalingan.
Napaaga kasi yung dating namin dito sa bahay, nagluluto pa lang ang mga kasambahay at tinutulungan ni tita ana ang mga ito kaya naki join force na din ako para mapabilis.
Ngumiti ito at oarang may inaalala "your tito bert before? Napakababaero niyan, i was his number 1 hater. Till we met, parang nahanap nya yung katapat niya? He courted me for a year kasi i dont believed him na nagbago(FANFICTION) na siya. Pero as time flew by, napatunayan niya nung pinakilala niya ko sa parents niya. His parents told me na i was the only woman na pinakilala nito sa kanila "
" and i found out na siya na talaga when i felt that I'm ready to be his for life, kasi kung hindi siya, i wont marry him" napatango ako.
" pero tita, has tito ever cheated or lied to you?" i asked again
"your tito bert lied on some occasions pero i know that he wont cheat on me, na test na nang ilang challenges ang pagsasamahan namin"
"pero tita, you know kobe diba? You've met him" panimula ko.
"ah, yes. He's your boyfriend diba?" nakangiti nitong tanong.
Tumango ako ng alanganin "kasi we are on a break ngayon, we always fought kasi last month. We always fought over the same girl na laging nakadikit sa kanya"
"do you trust him?" she directly ask.
Natahimik ako sandali "y-yes po"
"then why fought?" tanong nito at bumalik sa paghihiwa.
"i told him po kasi to stay away from the girl, kaso ang kulit niya, he keeps on telling me na magkaibigan lang sila, pero halata naman na may gusto yung babae sa kanya" i ranted.
Tiningnan ako sa mata nito "may lumalapit din sa tito bert mo when we were younger, ganyan din siya pero im telling you celene, hindi siya nagcheat"
Doon ako natauhan, may lumalapit sa kanya pero ako pa rin ang naiisip niya. I am really immature sa pag ibig.
"has kobe cheated on you?" tanong nito.
"no tita, kasi nakilala ko siya as an honest man. Pag may mali, he will tell it to me agad" paliwanag ko.
"if he really loves you, kahit ilang babae pa ang lumapit, hindi niya papatulan. He will choose you everyday and for the rest of his life"
"so tito bert is loyak to you?" tanong ko.
"your tito was loyal before celene pero ngayon? He's faithful. Sa ngayon, kobe is loyal to you kasi you guys are young pa pero when he felt na gusto ka na nyang angkinin for life, he will be faithful as well. Just trust him hija, pagsubok lang yan" ngumiti ito atsaka bumalik sa paghihiwa.
Trust is really a powerful word.
Jordi interrupted my thoughts "ate, someone's at the gate. He's looking for you daw" kumunot yung noo ko.
"sino daw" tanong ko habang naghuhugas ng kamay.
"tita, tingnan ko labg kung sino yon" paalam ko dito.
Pero umalis na si jordi kaya no choice ako kundi labasin ito.
"celene" tawag ni tita ana bago ako makalabas ng kusina.
"he's a keeper, you better keep him" paalala nito bago bumalik sa ginagawa.
Tumango tango ako sa sarili habang nilalakabay ang papuntang gate.I saw einica on my way pa labas, he's talking to tito bert, kararating lang ata niya.
"juan, bakit di mo pinapasok?" tanong ko kay juan na kausap yung naghahanap sakin.
"kobe?"
-----
FROM CHAP 26 UP TO NOW, LUTANG AKO SA PAGSUSULAT.
NALALAPIT NA ANG PAGWAWAKAS NITO
BINABASA MO ANG
Lover // Kobe Paras
FanfictionCan I go where you go? Can we always be this close forever and ever? ------- Kobe Paras /// completed I changed the title from 'choose you' to 'Lover'