Chapter 1: 1st Meet

8 0 0
                                    

MIKAY POV:

Umaga palang sigaw na ni mama ang naririnig ko. Hindi dahil galit siya kundi eto ang First day ng College Life ko.

"Anak ayos na ba mga gamit mo?"
tanong sakin ni mama habang nag hahanda ng agahan.
At dahil First day ko bawal malate. dahil nakakahiya baka ako agad ang makilala ng mga prof.
"Yes naman mama. parang ikaw pa kinakabahan kesa sakin " wika ko sa kanya. habang nag paplantsa ng uniporme ko.
Ano kaya ang mangyayari sa college life ko. sana mababait magiging kaklase ko. dahil matagal tagal din kaming magsasama.
"Anak eto na suotin mo na at pumasok kana"
agad ko itong sinuot at nag paalam sa kanila.
Malayo layo rin ang Unibersidad sa amin. isang sakay ng tricycle at jeep. Pero ayos lang naman ang pagod mo kung para sa kinabukasan mo ito.

Halo halong mukha ang nakita ko Pag baba ng sasakyan may mga nakapang sikolohiya,meron ding naka pang Educ at marami pa.

"Miss nahulog panyo mo"
kalabit sa akin ng isang lalaking may itsura at medyo may katangkaran.
"Ay thank you"
ngumiti lang siya sa akin at umalis na.

Ano kayang Pangalan niya. Hindi ko manlang naitanong.
Sana makita ko siya muli. Dahil ang gaan ng pakiramdam ko sa kanya.

Pumasok na ako sa Unibersidad para hanapin kung saan ang room ko . Madali ko itong nakita Agad akong pumasok doon.
iba ibang mukha ang nandito pero isa lang masisiguro ko. lima lang kaming babae ang nasa Kwarto.

Dumating ang isang dalaga na nasa edad na 26

"Hi Im Clarence Dimagui . Your Instructor Adviser This Sem . Hiling ko lang na sana walang makukulit. College po kayo. Be matured "
nahinto ang pag sasalita niya ng May kumatok

"sorry maam im Late" Wika ng lalaki.

Ito din ang lalaking nakasalubong ko kanina. Masasabi mo nga na maliit lang ang mundo. dahil kaklase ko pala siya.

"So your late. I'll let you first introduce yourself " wika ni maam Clarence

Bago pa man siya magsimulang magpakilala. Inikot muna niya ang kanyang paningin at tumingin sa Gawi ko Pasimpleng ngumiti

"Hi everyone Im Archie Cristobal. From Calumpit, Bulacan Nice to meet you all. " Sabay Bow niya.

At pareho din kami ng uuwian. sana makasundo ko siya para makasabay ko siya umuwi. mahirap din umuwi pag gabi ang sched mo .
Pinapaupo na siya ni maam at Umupo ito sa Likod ko .

Sunod sunod na sila nag pakilala. at Nakikita kong bibo ang bawat isa kaya nararamdaman ko na makakasundo ko silang lahat.

"Hello guys, Im Candy Reign Hope we have a enjoying college "
Salita ng isa sa mga babae namin. Mahaba at may malagong buhok. Kung titingnan isa siya pinaka nakakaakit sa lahat. dahil nasa kanya lahat.

Sunod na akong tumayo at nag pakilala

"Hi my name is Mikaela Chou, Mikay for short. Taga Calumpit Nice to meet you all Guys " sabay ngiti ko sa kanila. pagtapos ay umupo na ako.

" mikay pala pangalan mo. i forgot to ask you recently" sabi ng lalaking nasa likuran ko .

"Yeah. by the way thank you kanina" humarap ako para makita siya at ngitian.

"May kapalit yon. " wika niya na may panunuya.

Agad naman akong napaisip kung ano iyon. dahil una sa lahat di pa kami masyadong magkakilala.

when life goes onTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon