chapter 5-welcome to magic world

2.4K 66 2
                                    

KLEA's POV



Hinihintay parin namin sila hangang ngayon mag 8:00 na pero wala parin sila.

"Baka hindi na sisipot." Eleganteng saad ni Stella habang naka upo sa single sofa.



"Imposible naman ata 'yan, Stella." Naguguluhang sabi ni Charmaine na kumakain ng Chocolate.

Parehong maagang dumating ang dalawa dito sa bahay namin. Magkaiba naman sila ng Rason kung bakit.


Maaga daw umalis si Stella dahil ayaw niya daw ng drama. Hindi kasi ganung suportado ang Mommy ni Stella sa pag alis n'ya.

Si Charmaine naman ay maagang umalis dahil Excited itong umalis. 'Yon lang ang dahilan na sinabi niya. Hindi ko naman alam kung mayroon pang iba.


Bigla naman may nag door bell. Napakurap-kurap ako. Napatayo naman si Charmaine habang si Stella ay napanatili ang pagiging elegante.


Nand'yan na ata sila,....

"Nandyan na sila, tara na Klea." Excited na sabi ni Charmaine. tumango naman ako. Tinulungan ako ng mga kasama sa bahay na ilabas ang mga gamit ko. Hindi kasi tulad nila Chars at Stell, Mayroon akong Pitong Maleta. Tatlo nalang ang kanila.

Nilingon ko ang stairway at namataan ang Nanay kong nagpipigil ng luha. Lumapit ako sa kanya para magpaalam.

"Nand'yan na po sila."



Yumuko siya. "If I can only protect,"



Nilapitan ko siya at mahigpit na niyakap. Ramdam ko ang paghikbi ni Mommy. "You don't have to worry about me."


"I'm s-sorry, Klea."



"M-mauna na po ako." Kinalas ko ang pagkakayakap at Unti-unting bumaba ng hagdan.



"Y-you'll finally gonna meet them. Go now, Klea. I'm proud of you." Gusto ko mang lingunin si Mommy pero parang may pwersang pumipigil sa'kin.

I can't move my body by my own. Hindi ko namalayan na nasa may tapat na ako ng van nila.

"Okay ka lang?" Nag aalalang bungad ni Lianna.


Ramdam ko ang hingal, Ng umayos ang aking katawan, Saka lang ako nakasagot sa tanong n'ya. "Hmm, O-okay lang ako." Ngumiti siya at tinanguan ako.


"Ang dami mo naman atang dala?"tanong sakin ni flakes. Ang daldal niya.

"Pinadala ni Mommy. Umm, May Problema ba?" sabi ko. Hindi ko sinasadyang biglang nagmukha akong masungit.

"Grabe ka naman klea pwede naman ata tayong maging friend diba?" sabi niya, He pouted. Napansin ko ang pagiging isip bata niya. Napaisip tuloy ako na  bagay sila ni Charmaine.

Medjo na Guilty ako sa sagot n'ya. "S-sorry. I didn't mean to be rude. Siguro nasanay lang ako sa kanila Charmaine at Stella. Hmm, pwede naman yon kung magiging mabait kayo Sa'min." Nahihiyang sabi ko.


Nagliwanag ang mukha ni Lianna na parang nagustuhan ang sinabi ko.

"Talaga pwede ba tayong maging friend?" sabi ni Lianna, si Staycie naman naghihintay ng sagot ko.

"P-pwede naman?"sabi ko.

Agad akong dinambahan ng yakap nila Lianna at Staycie. Matalim na tingin naman ang Binigay sa kanila ni Julia.


Magic Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon