CHAPTER 1

1 0 0
                                    

Chapter 1

" yanaaaaa... Congrats top 1 ka na naman" sabi ng bestfriend kung si chariz.

"waaaahhhh...talaga.. Pero si mellisa? Pang-ilan sya?" tanong ko dito

"ang alam ko. Pangalawa lang si mellisa kasi naman diba. Di sya nakasama sa field trip natin " sabi nito kaya naman napatingin ako kay mellisa sa isang tabi na masama ang tingin sakin.

Tekaa? Anong ginawa ko sa kanya? Tanong ko sa isip ko ng nagring na ang bell na ibig sabihin ay uwian na.

"ayy..bell na..bye Yana. " sabi ni chariz na umalis na.

"bye"paalam ko at naglakad na ako papunta sa building ng mga senior high.

Pagdating sa bukana ng building ay hinarang ako ng mga ibang estudyante.

"hai.. Yana.right?. Papunta ka na ba kay kua mo?" tanong nila

"ahh..opo" sabi ko sa kanila at lalampasan na sana sila ng hinawakan nila ako.

"maari mo bang ibigay to sa kaniya" sabi nila at binigay ang mga letter nila na obviously ay mga love letter.

'Haisst' sabi ko nalang sa isip ko. Paktay ako neto..yari na naman ako neto kay kua yuan. Kabilin-bilinan niya pa naman na wag tatanggap ng kahit anong regalo.
*pout* "bahala na nga" sabi ko na lang at pumasok na sa building.

Di pa pala ako nakapakilala. Ako si yana lee. Grade 10 student ako si kua yuan naman ay senior high na. Close kami ni kua. Lagi kaming nagkukulitan  at di kami mapghiwalay kahit kailan. Sya lang din ang aking kalaro sa amin kasi malayo ang masyon namin sa ibang lupain dito sa hacienda de favila. Malapad ang lupain nila mama samantalang si papa ay businessman naman siya. Kaya di nakapagtatakang maraming nagkakagusto kay kua yuan kahit medyo masungit sya. Gwapo naman kasi si kua eh.

Pagpasok ko sa room nila kua ay nakita ko syang nagdadrawing.

"k----uuuuyaaaa"

"oh.yana.andyan ka na pala.wait lang at liligpitin ko lang to." sabi nito at sinimulan ng magligpit ng art material.

"kuaaaa..pinapabigay nil------" di ko na natapos ang sasabihin ko ng hinablot niya ang mga letter at tinapon sa tabi ng bintana.

"HINDI BA'T SABI KO SAYO NA HUWAG KANG TATANGGAP NG GALING SA KANILAA?!!!" sigaw ni kua kaya naman napayuko nalang ako.

Biglang nag-ulap ang gilid ng mata ko.

"sooo--rrrr--yyy k--uuaaa. M--matanda k--kasi sila sakin" sabi ko at tumulo ang ang luha. Ni minsan di ako sinigawan ni kua ngayon lang.

"tss" sabi nito at iniwan ako sa loob ng room nila.

PAALAM KUYA.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon