CHAPTER 3
#She's like a Philosopher
#May nangyari sa kuwarto
#The gamerCAREN'S POV
Hi guiz!. . . . . it's me again. . . . . nandito kami ni Hazel sa bahay ko. Tutulungan daw niya akong gumawa ng nobela eh. Actually, may nasimulan na ako, marami na. Kaso hanggang Simula lang. Hindi ako satisfied sa mga nagagawa ko eh. Kaya inuulet-ulet ko.
Galing nga pala ako sa kusina. Ginawan ko si Hazel ng juice. Syempre bisita ko siya. Napaka-rude ko naman kung hindi ko siya aalukin ng Kahit maiinom man lang 'di ba? At isa pa, kahit di pa kami ganun ka close ay hindi siya nag hesitate na mag offer ng tulong sa'kin. Sa totoo lang, magaan talaga ang loob ko sa kanya. Hindi ko slam kung bakit, pero siguro dahil friendly siya at mabait pa.
Me: "Hazel oh. . . . ipinagtimpla kita ng juice, Baka kasi nauuhaw ka na."
Hazel: "Naku, nag-abala ka pa. . . pero salamat ah. . . . ."
Me: "Anu ka ba. . . . . ako nga dapat ang magpasalamat sayo eh."
Hazel: "Asus wall gun. . . gusto ko rin makabawi sayo dahil dun sa katangahan ko kanina."
Me: "Wag mo nang isipin yun. Aksidente lang naman yun eh. . ."Aksidente?. . . . . paano kung aksidente ka niyang nahalikan kanina? Anung gagawin mo?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .che!. . . . . tumahimik ka nga dyan konsensya. Mamaya mo nalang ako guluhin.
Me: "Teka. . . . . ba't ka nga pala tumatakbo kanina?"
Hazel: "Ah. . . . . naglalaro kasi kami ng habulan."
Me: "Mmm. . . . . so. . . ano?. . . . . . . . . . magsimula na tayo?"
Hazel: "Sigeh. . . . ."Nagsimula na siya magshare ng mga nalalaman niya. Wow ha. . . . . . . . . . para na siyang expert. Andami nyang alam.
Hazel: "So. . . anu na'ng nasimulan mo?"
Me: "Marami na. . . . . . . . pero hanggang setting lang."
Hazel: "Hmmm. . . . . . . oh sigeh ganito nalang. Tungkol saan ang gusto mong isulat?"Tunkol saan nga ba? Gusto ko yung madaling makakuha ng attention ng mga mambabasa.
At yung may matututunan sila.
Gusto ko yung pwede sa lahat, mapa-bata man o matanda.
Me: "Gusto ko about love and tragedy. Gusto ko rin yung may lesson silang matututunan. Hindi lang moral values, kundi pati lessons name madadala nila sa paaralan o kahit San man sila magpunta."
Hazel: "Okay. . . . . May naisip ka na ba kung ano ang magiging flow ng story mo?"
Me: "Wala pa nga eh. . . ."
Hazel: "Uhmm. . . . . . . . . . . . . . may love life ka na ba?"
Huh? Bakit naman kaya niya natanong? Tsaka ba't naman napunta sa personal life ko ang usapan?
Me: "Uhh. . . wala naman. Bakit?"
Hazel: "Eh crush, meron ka?"
Teka, hindi pa nga niya sinasagot ang tanong ko. . . . . may panibago nanaman siyang tanong?
Tsaka mukang ang seryoso niya ah. Bakit kaya?
Me: "Huh? Ba't mo naman natanong yan?"
Hazel: "Naranasan mo na ba ang magmahal?. . . . . . . . . . ang mabigo?. . . . . . . . . . . . . . . ang umasa sa wala?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . at maloko?. . . . ."
BINABASA MO ANG
My boyish-heart still beats for you
Teen FictionThis story is based from my own imagination. madalas na nating naririnig ng tungkol sa mga tomboy. lagi silang naka ngiti pero sa likod ng mga ngiting iyon nagkukubli ang lungkot at sakit na mas pinipili nilang itago. pero isang araw ay mapupuno rin...