2

4.8K 39 3
                                    

Nalate ako sa pagpasok sa school. Mabuti nalang at busy si Sir sa harapan kaya nakapunta ako sa upuan ko ng di niya napapansin.

"Bakit nalate ka girl?" bungad sa akin ni Julia na college best friend ko.

"Tagal ng Grab at may halimaw na napakabwiset," I replied habang pinupunasan ko ng wipes ang aking sapatos.

"Aga-aga nagaaway ang lovebirds," natatawang sabi niya at inirapan ko lang siya.

Si Julia lang ang nakakaalam sa sitwasyon ko about sa arranged marriage. Ayokong sabihin sa iba tungkol dito at pati rin naman sa part ni Dylan di niya pinagsasabi ito sa iba.

Natapos ang morning period at naisipan namin ni Julia na pumunta sa Wendy's para kumain.

Nagorder lang ako ng salad at iced tea dahil wala akong gana kumain at burger lang naman inorder ni Julia.

Habang hinihintay namin ang order napansin kong parang nagkakagulo ang mga tao. Tiningnan namin sa direksyon kung saan nagkakagulo.

"Hala si Oliver!" sabay tinakip ni Julia ang bibig niya.

Napatingin ako sa sinasabi niyang Oliver, "Sino ba 'yan?" tanong ko sa kaniya.

"Seriously? Yung sikat na model sa US at nabalitaan ko na sa school na siya nagaaral ngayon," Julia replied with full excitement.

Napatango nalang ako sa sinabi niya since di naman ako interesado sa mga ganiyan. Ang tamlay talaga ng crush life ko lalo na last year ko na ito sa DLSU.

Dumating na pagkain namin at sinimulan na naming kumain. Medyo tumahimik na ang paligid kaya nakakain na kami ng payapa.

Napatingin ako kay Julia na parang nakakita ng multo sa likod ko. Di ko talaga maintindihan ang babaeng 'to minsan.

Biglang umingay na naman paligid namin. Tiningnan ko ang likod ko at naramdaman ang malamig na mango shake na natapon sa dibdib ko.

"Shit!" Narinig kong sabi ng lalakeng nakatapon sa shake niya.


Kinuha ko agad ang tissue at pinahid ito pero bumabakat parin ang dumi sa aking damit. Di ko siya pinansin at nakitang nakatulala parin si Julia.


"Ano ba 'yan tao po ako," I shot casually sounding annoyed.


"Can we guys do it later?" Narinig kong sabi sa taong pumapaligid sa kaniya na halatang nagpapapicture kaya natapon ang shake niya.


Napansin kong umalis na ang mga tao at di parin siya umaalis sa harapan ko.


"I'm really sorry," I heard him say. I looked up to him and saw it was Oliver and kaya pala nakatulala si Julia.


"It's okay I can buy a new top," inis kong sagot sa kaniya habang pinapahid parin ang dumi sa damit ko.

"I can lend you a top," he suggested.

Tiningnan ko siya at natawa sa sabi niya. Binatukan naman ako ni Julia kung bakit ako natawa sa sinabi niya.

"I never thought you wear off-shoulders," natatawang sagot ko sa kanya. I saw his lip rose out of amusement.

"Maybe?" he said jokingly. Pinaupo siya ni Julia ng di ko napapansin and it was awkward.


Natapos na kaming kumain at babalik na ng school. Lumabas na kami sa Wendy's habang sumusunod parin si Oliver sa likod namin.

Hinawakan niya ang braso ko para makaharap sa kaniya.

"I can drive you guys back to school and I can lend you my..... top," nahihiyang sabi niya na parang isang bata.

"Siz, top daw," bulong ni Julia sa akin at natawa ako. Oliver looked at us confusingly.

We agreed to ride with him pabalik ng school since mainit rin maghintay ng Grab. The whole ride was filled with silence and awkwardness and nakarating narin kami sa school.

Umunang bumaba si Julia from the backseat since naiiha na siya at iniwan ako. Tinanggal ko naman ang seatbelt mula sa shotgun seat when Oliver stopped me.


"I'm sorry for kanina pala dahil may tumulak sa akin and you can use my jersey btw," he explained sabay bigay ng jersey niya mula sa bag niya.


"It's okay di naman ako galit. Karyll btw," I introduced myself and lend my hand.


"Oliver," he said casually and shook our hands. Bababa na sana ako ng pinigilan niya ako and mouthed the word 'wait'


Lumabas siya ng sasakyan para makapagpalit daw ako since tinted naman daw sasakyan niya at walang makakakita. Binilisan ko nalang magbihis at tinali nalang muna yung jersey from the back since malaki siya for my size and mabuti nalang nakasuot ako ng tube.


I went out of the car ng natapos na ako. He looked at me with his shocked face when he saw me wearing his jersey.


"I'll give this back don't worry," I said casually carrying my bag and yung maduming damit ko.


"It looks good on you tho," he replied that made me blush. I looked away dahil baka makita niya at nakakahiya.


Sabay kaming naglakad pabalik ng building since I heard marketing student pala siya so may chance na classmates sila ni Dylan. Tatanungin ko sana pero wag nalang at wala naman akong pakialam sa lalakeng 'yun.


Napahinto ako sa paglalakad ng makitang nakatingin si Dylan sa harap namin at nakakunot ang ulo. Tinarayan ko lang siya at hinawakan ang braso ni Oliver.


"I'll go na, I'll message you nalang," pagpapaalam ko at nakikitang nakatingin parin si Dylan sa amin.


Tumango naman si Oliver at nagpaalam na rin. Naglakad na ako at napansin kong hinawakan ni Dylan braso ko.


"Anong ginagawa mo?"

The Unfolding Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon