Prologue

12 0 0
                                    

LOVE isn't something as finding the owner of the glass shoe. Live isn't as shallow as hurting a girl and forgetting her afterwards. Love isn't something as kissing a princess to wake her up and live happily ever after.

Love isn't as easy as eating a piece of cake. Love isn't as easy as lying down on a bed and stare at the ceiling for hours. Love isn't as easy as what you think but as hard as you never imagine it can be.

Iyan ang laging sinasabi sa akin ng mama ko noong bata pa ako. Pinapa-alalahanan ako sa tunay na konsepto ng pagmamahal. Siguro dahil bata pa ako noon tuwing sinasabi niya iyon ay hindi ko ito maintindihan kaya hanggang ngayon ay tinatawanan ko na lang 'yon everytime na may kasama akong babae.

"Hey babe!" I was woken up from my reverie when a girl snapped her fingers in front of me.

"Thank you for bringing me here in this restaurant. Ang sasarap ng pagkain nila and their customer service never failed to impress me," nginitian ko na lang siya. My friends are here watching me and I'm going to make sure that I will give them a good show.

I stare at the girl sitting in front of me. She's the type of girl that can get you under her skirt just by looking at you seductively. At isa ako sa mga lalaking naakit niya sa mga titig niyang iyon.

"And I think this will be the last time I will bring you to this kind of restaurant," nakita ko siyang napaawang ang bibig. Tila hindi makapaniwala sa narinig. I coldly stare back at her.

Deep inside, I am actually laughing so fucking hard. Damn! I'm notorious for being a playboy and she doesn't even know my cardinal rule? Haha!

"Well kung hindi mo pa rin naiintindihan ang sinabi ko which is highly likely dahil hindi ka magaling sa pag-intindi, what I said only means that I am breaking up with you," the coldness of my voice makes her shiver. If she only knew that I'm already laughing hard inside. Hays...

Nakita kong nanlilisik ang mga mata niyang tiningnan ako. Alam kong nagalit at nainis siya sa fact na (1) makikipag-break na ako sa kanya at (2) hindi siya magaling umintindi ng mga bagay-bagay.

"What?!" She said screaming. Now we're starting to get attention from nearby tables.

I can hear mixed reactions from the people. May ilang nagsasabing napakagago ko raw. Ang ilan naman ay pumapanig sa akin at sinasabing ilusyunada raw 'yong babae.

"It's only been like what?! Twenty-four hours?! Yet you're already breaking up with me?! Ano bang mali sa 'yo ha?!" Tinawanan ko lang siya. Hindi niya nga talaga siguro ako kilala.

"Alam mo ba kung ano ang 24 hour rule?" Nanlaki ang mata niya matapos kong sabihin ang rule.

"I-I-Ikaw s-s-si..." I smirked. Finally!

"Yes. I am Kyle Vargas, the most notorious playboy in town and yes, you are one of my victims," napahagulgol na lamang ang babae at napatakbo palabas ng restaurant bitbit ang mga gamit niya.

Nilapitan ako ng mga kaibigan kong nasa katabing table at binigyan sila ng bro hug. Napangisi silang tatlo kaya bilang ganti ay ngumisi rin ako.

"Gago ka talaga kahit kailan! Pang-ilang biktima mo na ba 'yan ngayon?" Tumatawang sabi ni Zachary Williams. He's a business magnate who always attracts chicks whenever he's around.

"Just like other girls you've dated. Walang pinagkaiba," Aaron Lim said. He's the good-looking boy with a body full of tattooed scars. He might look playful but he's one scarred man.

"Mahilig talagang gumawa ng eksena ang mga babae. I mean, breaking their hearts is no big deal right?" sabat naman ni Marcus Alcantara. He's a retired soldier. He's now starting his own business.

Napangiti na lang ako. Mahilig talaga silang sumabay sa mga kagaguhan ko.

"Well, I'm the one and only Jansen Vargas. The ultimate playboy of the town and no one should mess with me."

24 Hours of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon