One

6 0 0
                                    

A/N:HINDI PROFESSIONAL NA MANUNULAT.




DISCLAIMER: This is a work fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual person, living or dead, or actual events is purely coincidental.









CAYNE







Maaga akong gumising para pumasok na. Dahil first year ko sa HIGH SCHOOL yes! Freshmen! freshmen o freshwoman? Basta yon! Nakapagayos na ako lahat lahat kaya bumba nako mula sa taas. Dun sa second floor. Nakita ko si mama na ng lilinis ng speaker? Yes! Speaker di ko alam kung bakit.

"Bilisan mo at malalate kana" mahinahon sabi ni ng nanay ko. Buti nalang di galit si mama.

"Pasok nako ma baon ko" nakangiting sabi ko sa kanya. Humarap sya sakin na nakunot ang noo.

"Binigyan na kita kagabi. Hihingi ka nanaman!"

"Sige pamasahe nalang!" sabi ko pa.

"Puro ka hinge! Ayusin mo ang pag aaral mo tandaan mo high school kana"

"Oo na sige na" sabi ko sabay kuha ng 30 pesos sa kanya. Binigyan nya ako kagabi 100 bali 130 na hehe.

"Ako din ma! Pahinga pamasahe" singit ng kapatid ko.

"Ayan na sa ate mo na ang pamasahe!"

"BAYON?!" Sigaw ko!

"trenta yan 10 lang naman pamasahe nyo! Bilisan nyo na umalis na kayo!"

"Oy te pamasahe ko nasayo!" sabi ni gwen inirapan ko lang sya at lumabas na ng bahay. Yung kapatid ko nasa elementary palang. Sabay kami napasok nito kasi magkalapit lang naman ang school namin, mula samin naglalakad pa kami. Para makarating sa sakayan. Subdivison kasi to.

"Ohhh! High school high school!" sigaw nung lalaki. Sumakay agad kami sa tricycle.

~Fast Forwad

"Dito na ako te" sabi ni gwen at tinaguan ko lang sya. Sa Angelic Calderon sya ng aaral sa mantalang ako Perris East University Naks! High school na. Kinakabahan ako kasi sabi nila pag pumasok ka daw wag ka daw pasiga siga. Madami daw kasing palaway don. Nasatapat nako ng school. Jsq! Kinakabahan ako! Daming tao! Diko alam saan ang room ko.

Naglalakad na ako papasok sa gate daming estudyante! Hinanap ko sa paningin ko ang pinsan ko na dito ng aaral. Potek! Daming tao eh. Kinakabahan talaga ako. Confident lang ako naglakad.

"NAN!" Sigaw ko. "Nan!!!" sigaw ko ulit.

"Oy hahaha. Naks highschool na! Hahah! Nakita mona room mo?" si nanan tropa ko hahaha.

"Beh di nga eh! Tulungan moko!"

"Ge tara!" ayon nagsimula na kami maglakad. Dahil nga freshmen ako! Nagulat ako kasi may damo sa gitna hahahahahahaha! Yung parang sa palayan ganon? Ganto din naman sa dating school ko. Nung elementary ako, kaso maliit lang dito ang LAKI! hahaha.

"Saan ba nan? Beh ang inet inet!"

"Buh mag antay ano nga pala section mo?"

"Dao. Kinakabahan ako nan!" btw si nanan palayaw nya yon reinan talaga name nya Tska kalandian ko sya hahahaha magkachat ganon?

"Cayneeeeeeeeeeeeeee!!!"

"Oy sinooo yon?!" sabi ko nakita ko sila nicole na papalapit sakin sabay yakap. Agad na umiwas si nanan.

Hindi ko alamWhere stories live. Discover now