Two

3 0 0
                                    

A/N: HINDI PROFESSIONAL NA MANUNULAT.




Nakaupo kami dito sa canteen. Bumili ako ng pillows at tubig.

"Neng may kakilala kana sa room mo?"

"Si alyssa" tipid kong sabi sa kanila.

"Ah si kulot?"

"Oo."

"Tara mag cutting first day pa naman eh. Sama ka eyne?"

"Cutting? Ah? Diko alam hahaha"

"Sumama kana minsan lang to." nakangiting saad ni liezel

"Kaya nga tska di ka naman hahanapin dun eh" si nicole.

"Eh paano kung mahuli tayo?" alinlangan kong saad.

"Hindi yan ano tara na? Libutin natin to" si maricar na hawak hawak pa ako. Mga BI eh hahahahah. No choice sumama nalang ako at mukhang masaya naman hahaha.






"HAHAHAHAHAHHAHA tanginaaaa! Pumasok ba nga tayo hahahahahha" maluhang luha tawa ni maricar at hinampas pa ako.

"Aray naman!" reklamo ko sa kanya.

"Arte ah! Okay lang para lumakas katawan mo HAHAHAHAH" Tawa nya pa. Abnormal, may dumaan kasi na lalaki at pinagtawanan maigi ni maricar. Ewan ko ba dito kung ano napansin. Dito kami ngayon sa tinawatag nilang bench nakaupo kami sa gilid. Correction! Wala talagang upuan bali sa semento nakupo ganon.

Habang nagtatawana sila napansin ko yung matangkad na lalaki.Sya yung klasmeyt ko e! Napangiti ako ng makita ko yon.

"Uy neng ang pogi non oh!" bulong kong sabi kay maricar.

"Sino neng?! Saan dyn?!" tinuro ko yung lalaki na nakaside view samin.

"ayon! Yung may bench na hawak na kulay pink!"

"Ah si kyle--"

"Kilala mo?!" gulat kong tanong sa kanya.

"Oo klasmeyt ko yan dati. Repeater din yan e hahahahaha! Wag yan neng may syota yan"

"Jsq! Diko naman kukunin yan no! Sinabi ko lang pogi e!"

"Sus landi mo hahaha"

"Klasmeyt ko yan eh! Tropa ni nanan?"

"Hoy! Putanginanyooo pumasok na tayo! Matatapos na yung break time!" hiyaw ni nicole samin.

"makasigaw. ETO NA!" balik na sigaw naman ni maricar kay nicole hahaha. Tumawa lang silang dalawa. Naglakad na kami pabalik sa building namin.

"Reto kita don ano?" gulat akong napatingin sa kanya. Tumawa naman sya.
"Joke lang hahaha. Strick ang parents HAHAHAHA" Tinawanan ko nalang sya. Totoo naman sobrang ISTRIKTO! Ubod! Sa tapat lang ng bahay. Nagagalit na, intendes ko naman gawa bata pa ako hehe.

"Sino yon?! Share nyo naman" si nicole.

"Si kyle yon dimo kilala" mataray na sagot ni maricar. Tumigil nako dahil nandito na ako sa tapat ng room ko.

"Oy mamaya nalang ha" sabi ko sa kanila.

"Oo ge nenggg!!" malakas na sigaw ni maricar. Grabe talaga. Pumasok na ako at naupo sa upuan ko. Madami pang wala sa classroom siguro nasa labas pa.

"HHAHAHAHA tangina mo be hindi!" rinig kong sabi sa likod.

"Masipag ako kaya gagawa ako!" rinig ko pang sabi nya. Nagulat ako ng may kumalbit sakin.

"Be may ballpen ka?" mahinahon nyang sabi pero nakataas kilay nya. Ang taray nya tignan, Maitim ang kulay nya pero ang ganda nya.

"Isa lang ballpen ko" tipid kong sabi.

"Wag kang matakot dyn. Ganyan talaga may sapak sa ulo yan eh" nagulat ako ng may nagsalita pa kanan ko.

"Ah.. Hahaha" tawa ko nalang at pinaheram ang ballpen ko.

"Ano pangalan mo be" tanong nya sakin yung nagheram ballpen.

"Cayne" sabi ko sabay ngiti sa kanya.

"Aivhine!" nakangiti nyang sabi.

"Jemmie! Ako jemmie!" masigla lang sabi nya sakin. Nginitian ko nalang sila. Nahihiya pa ako gawa di ko pa naman sila kilala eh.








"Oy ano neng dika muna tatambay samin?" tanong sakin ni maricar.

"Oo nga dun ka muna. Di ka naman magtatagal" singit naman ni nicole.

"Hindi na uuwi nako bukas nalang ha? BYEE!" sabi ko sa kanila.

"sigee babyee!" rinig kong sabi nila. Nag antay na ako ng masasakyan pauwi. Magkapitbahay lang kasi sila kaya ganon. Gustuhin ko naman tumambay don sa kanila baka gabihin ako.

"Kuya Valen Sub." tanong ko sa driver at tumango naman sya at sumakay nako.

*Sa bahay

Dahil 4:22 palang ay nag muni muni muna ako. Sa kama ko. Nagcellphone nalang ako.

Hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.

"Hoyyy!! Ateeee!! Gising kain na daw!!"

"ano ba?!" hiyaw ko sa kapatid ko. At tumalikod

"Kakain na nga daw!"

"Oo alam ko!!" galit ko sabi sa kanya. Bwisit naman! Inaantok pa akoo.

"Gisingin mona ate mo!!!" rinig kong sigaw ni mama.

"Ginigising ko na nga eh! Kaya ayaw ko gisingin to nagagalit!" reklamo ni gwen

"Gisingin mo yan bubuhusan ko yan ng kumukulong tubig!" sigaw pa ni mama.

"Ginigising ko nga! Ate bangon na kasi!"

HAAAAA! ANG INGAY NILA!

Mabilis akong bumangon at inirapan si gwen.

"Galit ka nanaman" mahinang bulong ni gwen.

"Arte mo." sabi ko inirapan ko sya at bumaba na. Di kami masysong close ng kaptid ko ewan ko kung bakit.

"Kailangan pa talagang sumigaw sigaw ako para gumising ka!" si mama. Nakasimangot lang ako at umupo na.

"Wag kang sumimagot sa harap ng pagkain" suway sakin ni papa.
"Galit ka ba?" dagdag ni papa.

"be hindi, natutulog kasi ako e. Alam nyo naman gawain ko yun pagdating sa school natutulog na ako." sabi ko.

"Sya itabi mo nalang yung pagkain mo sa higaan mo

"Bayon!" sabi ko at natawa.

AT KUMAIN NA KAMI.


XXX

-Shanangxczs

Hindi ko alamWhere stories live. Discover now