Nang dumating na ang hinihintay ni Charles.... Parang gusto nang magtago ni Anna Dahil nahihiya sya at kinakabahan . Kaso bigla namang tinawag ni Charles si Anna at pinakilala nya sa mga hinintay niya.
Charles: Bat saan kayo nagpunta? kanina ko pa kayo hinihintay.
Hinihintay ni Charles: Hmmm... namasyal lang kung saan saan... sorry naman at pinaghintay ka namin dito ng matagal.
Charles: Kayo talaga lagi nalang kayong ganayan.
Hinihintay ni Charles: Sino naman yang kasama mo..... parang ayaw mo yata saamin ipakilala ....
Charles: Ah oo... hmmmm si Anna pala ..... Anna sila pala ung hinihintay ko kanina pa... Si Arron yong kapatid ko at si Cacai naman ang pinsan ko.
Anna : Ah sila pala .... Hi kumusta...
Cacai : Ayos lang naman ....
Biglang napangiti si Anna at nawala ang kanyang kaba. Si Cacai naman ang saya saya nya dahil may bago siyang kaybigan at tanong sya ng tanong kung ano ang maiisip nyang itanong.
Aaron: Kuya paano mo sya nakilala.... at saan mo sya nakita ...?
laging tanong ni Aaron sa kuya niya kaso si Charles hindi nya sinasagot ang mga tanong na iyon.
Aaron: Kuya bakit hindi mo sinasagot ang mga tanong ko? at bakit nakatitig ka sakanya palagi meron bang dumi sa mukha nya na gusto mong alisin ?
Charles: Ano ka ba.. kung ano ano ang iniisip mo.
Aaron : hala nagtatanong lang eh galit na kaagad.
Charles: hindi ako galit no masaya nga ako eh.
Aaron: At bakit naman?
Charles: Kasi pag nakangiti sya gumaganda siya lalo syang gumaganda...
Aaron: Wow naman kuya parang ngayon ko lang narinig yan sayo.... siguro may gusto ka sakanya
Charles: Bakit mo naman natanong yan .... sinabi lang na maganda sya anong meron doon...
Aaron: Wala naman kuya nagtataka lang ako.... sayo
Charles: Bakit.... ?
Aaron: kasi pag lagi mong nakikita sya bigla kang napangiti ....
Charles: Wala yun wag mo nalang isipin...
Habang inaasar ni Aaron ang kuya nya si Anna nakikipag usap pa rin kay Cacai at biglang lumapit sila Aaron at Charles....
Cacai: Oh bakit kayo lumapit .... anong meron?
Aaron: Bakit masamang magpunta dito ?
Cacai: mapang asar ka talaga ....
Aaron : Bakit ayaw mo ....
Cacai: minsan nakakainis kasi eh
Aaron : Hahahhahahah ......
Habang naglolokohan sina Cacai at Aaron ... sina Anna at Charles naman ay nag uusap..
Charles: Masaya ka ba ?
Anna: Saan naman ?
Charles: Ngayong araw na to ....
Anna: Ah oo naman syempre .... natanong mo na yan saakin eh ...
Charles: Ah para alam ko kung masaya ka o hindi .... kaya ko tinanong ulit.
Aaron: Ikaw kuya ah parang hindi mo na pinapakausap saamin si Anna ah
Charles: Nagtanong lang ako .... sobra ka naman
Anna: Nag aaway ba kayo ?
sabay na sumagot si Aaron at si Charles
Hindi ah ..... at bakit mo naman natanong?
Anna: eh kasi kanina ko pa kayo naririnig na parang nag aaway eh
Aaron: Ah inaasar ko lang siya .... wala yun
Anna: Ah ganon ba .... hmmmmm.... malapit nang gumabi oh 4 o'clock na pala
Charles: Oo nga eh gusto mo na bang umuwi ?
Anna: Oo kasi kaylangan ko ng umuwi sa oras na ganito ... kayo uuwi na ba kayo ?
Cacai: Oo gusto ko na rin ... tara sabay tayo pag ayaw pa nang dalawa sumama
Aaron: Gusto ko na rin kayang umuwi .... bahala si kuya pag ayaw nya pang umuwi ...
Charles: Uuwi na nga eh tatanongin ko pa nga si Anna na ihatid sya sa bahay nila .... Gusto mo ba Anna? madadaanan naman namin bahay nyo eh ..
Cacai At Aaron : yiieee kuya ah naghahatid ka na pala ah
Anna: hehe.... Ikaw bahala ....
Charles Sige ihahatid ka namin malapit naman bahay ninyo saamin.
Biglang napangiti si Anna hindi nya alam ang sasabihin dahil napakabait ni Charles sakanya pati na rin sina Cacai. Nang mga oras na iyon uuwi na rin sila. Sa daanan tuloy pa rin ang kwentuhan nila lalo na si Aaron hindi matapos tapos ang pag aasar sa kuya nya.
Aaron: Kuya may crush ka ba ngayon ?
Charles: Bakit mo naman natanong yan ...?
Cacai: Hula ko kasi kuya lagi ka nang nakangiti
Charles: Ayaw niyo ?
Anna: Heheh kanina niyo pa inaasar ha...... mabuti di nagagalit si Charles niyan
Aaron: Kahit inaasar ko yan ate Anna di naman siya nagagalit eh ....
Charles: Naiinis nga ako minsan
Cacai: Hahaha Aaron lahat yata tayo dito naiinis sayo eh
Anna: Hindi ako ah :)
Aaron: Mabuti pa si ate Anna hindi naiinis saakin
Anna: Eh kasi parehas lang tayo mahilig din mag asar .. alam mo ba na lahat ng teacher namin sa school pinangalanan ko sila ng kalokohan .... parang may palayaw saakin kaya lahat sila laging tumatawa.
Aaron: Astig mo ate ... hindi ko kayang gawin yan ...
Anna: Hindi naman .... kaya siguro pag tumagal ako maiinis ayo sakin...
Charles: Hindi ako maiinis sayo kahit anong sasabihin mo ...
Aaron: saakin pa nga kuya inis ka na sakanya pa kaya
Cacai: Haha talo ka kuya
Anna:Baka mamaya hindi na yan iimik ah ... oh ayan malapit na pala tayo
Cacai: Oo nga kuya paano ba yan may ihahatid ka mismo sa bahay pa.
Charles: Kasama nyo naman ako eh
Aaron : Hahahah kuya sinama pa kami nakakahiya kaya
Anna: Sama na kayo sakanya hndi naman nakakahiya eh
Cacai : Sige na nga makasama na rin ako ...
Nang nasa bahay na sila Anna bigla siyang kumatok..
BINABASA MO ANG
Adik Sayo
Teen Fictionbasahin nyo po at cguradong makikilig kau at mabibitin sa kwento.... ^_^