Chapter 6

5 1 0
                                    

Chapter 6

"Kendall, ayos ka lang ba? Lutang ka ngayon, ah." Ani Ivy habang kumukuha ng tubig sa fridge.

Katatapos lang ng morning sched namin, kaya pumunta ako sa mga room nila tsaka inayang pumunta ng Canteen para kumain.

I nodded, "of course, ayos lang ako, ano ka ba." Sabi ko pa tsaka kumain na.

Then, Miracle interrupted. "Ehem, akala mo di ko kayo nakita kanina ni Jace na magkasama sa iisang sasakyan!"

Amp. "Miracle, wth? Kasama naman namin kanina si Hades, e." Sabi ko pa.

Iniba nalang nila ang topic. Syempre di ako sumali, tss. Ginugutom na ako, e. Ba't ba. Nasa kalagitnaan ako ng pag-inom ng tubig ng biglang nag-beep ang phone ko.

Unknown Number
Hi, Kenny. I'm just watching you from afar hehe ;)

Lumingon-lingon naman ako sa paligid, pero wala akong nakitang lalaking nasa malayo. Pero wait! Si Jace yon, ah.

Hawak-hawak niya phone niya. Si Jace ay si Ace! Pero, tsk. Di naman siya nakatingin sa'kin, e. Busy siya sa pagta-type sa cellphone niya.

Nang nakita kong nag-type siya sa kanan na bahagi, means sinend na niya. Napatingin ako sa cellphone ko, only to see na wala namang may nag-text.

I then sighed, then started to type sa cellphone ko.

Replying to Unknown Number
Ace, asan ka ba?

Unknown Number
Kenny, nandito lang ako, tinitignan ka. And yeah, natawa ako kanina sayo, e. Hahahaha. Para kang tanga, hahaha!

Replying to Unknown Number
Hmpk😡 Grabe ka saken, ah! Tadyakan kita dyan, e. Hehehehe.

Unknown Number
Ngayon ikaw naman naka-ngiti, hahahahaha! Tadyakan mo ako? Hahahaha. La ako paki! De joke.

Replying to Unknown Number
Tsk, bahala ka nga dyan. Ge, babye na muna iinom lang ako ng tubig tsaka bili ulit ng pagkain, hehehehehe.

Unknown Number
Ang takaw-takaw mo, e.

Di na ako muling nag-reply kasi gutom na talaga ako.

"Hoy, ghorl. Sino yang 'Unknown Number' na yan, ah. Si Jace ba yan?" Mataray na tanong ni Alizia. Natawa naman ako.

"Gaga, hindi! Si Ace lang yan. Kaibigan ko, since bata pa ako." Sabi ko tsaka kinuha yung wallet ko sa bag.

Bigla namang sumingit si Ivy, "is that Ace... special?"

I just rolled my eyes. "Buset ka, samahan mo muna ako sa cashier, tsk. Gutom nanaman ako, e."

"Ang takaw-takaw mo kasi." Sabi ni Miracle tsaka nag-tuon ng pansin ulit sa cellphone niya.

Ya'll maybe thinking kung asan si Amber. Well, she's busy lang, kaya di siya nakasama samin.

"Hoy, gaga. Sino yang Ace na yan, ha?" Tanong ulit sakin ni Ivy habang nakapila kami rito sa cashier.

I smiled, "he's my childhood best friend, e. Super close kami sa isa't isa, kaya noong isang araw na pumunta ako sa bahay nila. Wala na siya roon, lumipat na ng bahay." Pagpapaliwanag ko.

Prank Love LetterWhere stories live. Discover now