Chapter 2

26 0 0
                                    

Chapter 2

Why?
**

Pagpasok namin ni kuya nagulat kami sa aming nakita. Kalat kalat ang gamit sa sala, at naliligo sa dugo si manang. Hindi ko alam ang gagawin ko. Hindi ko alam kung bakit nakakaramdam ako ng saya dahil nakakita ako ng dugo. Dugo mismo ng taong alaga at nagmahal sakin/samin ng totoo.

Blaaaagg ..

Kinabahan ako ng marinig ko ang kalabog sa taas. Sila mommy!?

"Sht. Mom where are you?" Sabi ni kuya. Habang kinuha yung baril niya sa likod niya. Nagulat ako pero bumalik din ako sa aking sarili. Pero bakit may baril si kuya?

Dahan dahang umakyat si kuya pagdating niya sa taas. Lumingon siya sakin at sinenyasan akong magtago. Umiling ako. Ayoko gusto ko makita sila mom.

"Umalis kana Xy!" Nagulat ako sa pagsigaw ni kuya.

Pero umiling lang ako. Ayoko, ayoko silang pabayaan dito!

"Ayoko kuya! bakit gusto mo kong umalis? Pano ka at sila mommy? Anong ga---- KUYAAA !? NO!!!" Nakaramdam ako ng takot ng tutukan si kuya ng baril sa ulo ng isang taong naka maskara na green. Fuck baduy uh.

"Fck! Umalis kana Xy! Tumakbo kana!" Sigaw ni kuya.

Nagulat ako ng may humawak sa leeg ko galing sa likod. Ramdam ko ang tutok ng baril niya sa ulo ko.

"Wag Ric! Wag mong idamay ang bata! Kami na lang ang pahirapan mo pakawalan mo si Xy please!" Sabi ni mommy. Na nakaupo ngayon sa isang upuan sa taas. Nakatali ang paa at kamay at punong puno ng dugo ang damit.

Paaakk!

Isang malakas na sampal ang natanggap ni mom sa isang lalaki sa harap niya. Nakamaskara rin ito.

Naiyak nako ng di ko namalayan. Mas lalo akong napaiyak sa sunod na ginawa nila kay mommy.

"Dalhin niyo na yang babaeng yan sa kwarto! Pagsawaan niyo kung gusto niyo basta ako ang last na titikim dyan." Sabi nung Ric na nasa likod ko at nakatutok pa din ang kanyang baril sakin.

Nakita kong umiiyak si mom. Humarap siya sakin at ngumiti.

"San niyo dadalhin ang mom ko? Don't you ever do your fucking plan to my mom or else ......" sabi ni kuya na nagbigay ng masamang tingin sa lalaki saking likod.

Hindi ako makagalaw. Hinahabol ko na din yung pag hinga ko. Kinakabahan ako sa mga mangyayari.

"Or else what Xander? Tingin mo bubuhayin kita? Tingin mo bubuhayin ko kayo?! " sigaw ng nasa likod ko.

"Wag Ric! Wag mong gagalawin ang mga anak ko." Umiiyak na sabi ni mom. At kinaladkad na siya ng mga lalaki papasok sa kwarto ko.

"Wag! Mom! Hayop ka Ric! Wala kang kasing sama!!!! " sigaw ni kuya na nagpupumiglas sa mga nakahawak sa kanya.

Patuloy akong umiiyak at wala man lang masabi.

Baaaaang.

"N-no!!!?? Kuya!!?" Sigaw ko. Nakita ko mismo kung pano niya binaril si kuya sa mismong noo nito. Nakita ko kung pano umagos yung dugo niya sa mukha tsaka siya tumumba. Pinagsisipa siya ng mga lalaking kaninang nakahawak sa kanya tsaka sila nagtawanan.

Pumikit ako ng mariin. Patuloy na umaagos yung mga luha ko. Habang naririnig ko ang sigaw ni mom na tiyak pinag pipyestahan na ng mga hayop na yun.

Patuloy ako umiyak. Nang magsalita ang tao saking likod tsaka ko tinulak at binitawan. Kaya napaupo ako.

"So ikaw pala ang bunso nila Athena Xy Imperial. Nakita mo kung paano ko inisa isa yung pamilya mo? Ikaw ang susunod sa kanila pagtapos ng mommy mo iha." Hinawakan niya ang pisngi ko para punasan ang luhang kanina pa tumutulo.

"Boss. Tapos na kami ikaw naman! Kami na bahala sa batang yan!" Sigaw ng kasama niya sa taas.

Agad naman siyang tumayo at lumakad pataas, habang nanatili akong nakaupo sa sahig. Nanghihina ang mga tuhod ko.

Lumingon sakin yung lalaki tsaka niya tinanggal ang maskara niya nakita ko ang mukha niya na nakangiting demonyo sakin. Pumasok sila sa kwarto kung san nila dinala si mom. Walang natira dito sa sala kundi ako lang. Kaya namang pinilit kong tumayo at pumanhik pataas kahit na nanginginig ang tuhod ko. Habang papalapit ako sa kwarto kung san nila binababoy si mom, nadaanan ko ang katawan ni kuya na naliligo din sa dugo. Pinikit ko ang mata niya. Hindi ako pwedeng magpatalo sa takot ko.

"K-kuya *hik* so-sorry *hik* Iloveyou big bro igaganti ko kayo pangako." Tsaka ko siya hinalikan sa pisngi niya.

Pagtayo ko nahagip ng mata ko ang baril na nasa kamay pa ni kuya. Lumapit ako dun at kinuha ko kahit nanginginig yung mga kamay ko.

Tinago ko yung baril ni kuya sa tagiliran ko tsaka dahan dahang lumapit si pinto ng aking kwarto. Rinig na rinig ko ang pag mamakaawa ni mom. Agad nagunahan ang mga luha ko. Palakas ng palakas yung sigaw ni mom. Pagtapat ko sa kwarto ko dahan dahan kong pinihit ang pinto, sumilip ako sa maliit na siwang, at nakita ko ang pang bababoy nila kay mom habang nagtatawanan sila. Walang na silang mga maskara, kaya isa isa ko silang tiningnan. At tinandaan ang kanilang mga mukha. Nagpasya akong umalis na. Pinilit kong maging matatag habang naririnig ko ang paghihirap ni mom. Tumakbo ko palabas ng bahay. Tumakbo ako ng tumakbo para makalayo saming bahay. Maya maya pa nakarinig ako ng putok na nagpahina sakin dahilan para bumagsak ako sa lupa.



Baaang! Bang! Bang!

Tatlong putok. Alam kong galing sa bahay yun. Hindi ko na kaya, nakaramdam ako nang pagkahilo. Unti unting nagdilim ang paningin ko at blackout.





**
Wooh! Thet. Di ko kinaya. Haha XD Anyway sana po nagustuhan niyo. Sorry sa wrong grammars or typos. Trying-hard masyado eh. Mehehe!

Continue and enjoy reading ♚

Fearless EmpresssTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon