CAPÍTULO UNO: Him

9 2 0
                                    

LODOVICO POV

Madilim ang paligid ang nag sisilbing ilaw lamang ay isang kandila.

Happy Birthday to you
Happy Birthday to you
Happy Birthday
Happy Birthday
Happy Birthday dear Salman.

"Happy Birthday anak" pagbati saakin ng aking ina, puno ng tuwa ang nararamdaman ko, mahirap lang kami tanging Cheese cake lamang ang aking cake, pero kahit ganon hindi mapigilan ang saya kong nararamdaman.

"gracias mamá" pasasalamat ko sa aking ina, at sabay sunggab ng yakap, Im already 11 years old at kahit mahirap ang buhay masaya ako.

Mas hinigpitan ko ang yakap sa aking ina, ramdam ko ang pag hikbi ng aking ina, my heart ache everytime she cries I always wan't my mother be happy.

"Mamá stop crying mama, may nagawa ba akong mali?" Pinunasan ko ang mga luha niya na nag uunahang mahulog.

Nag iinit ang mata ko, ramdam ko na kahit anong oras babagsak ang luha ko.

"Im okay baby, Im sorry I can't give you a proper celebration, I promise I'll work harder, next time na birthday mo baby bibigyan kita ng malaking cake!, gusto mo ba yon baby?" My mom cupped my face while planting little kisses.

Alam ko na mahirap lang kami, alam kong napapagod siya para makapag aral at makakain kami, kaya na ngangako ang sa sarili ko, pag tapos ko mag aral bibigyan ko ng magandang buhay ang aking ina para hindi mapunta ang pinag hirapan ni mamá sa wala.

"Mamá no need to promise, alam kong mahirap lang tayo, at masaya ako sa simpleng cake na to, mamá after I finish studying mag tratrabaho ako at ako na ang mag papakain sa iyo, para hindi kana mapagod mamá." I can see sadness and glint of happiness in her eyes. I know shes proud of me, walang oras na hindi niya sinabi iyon.

"Always remember baby, I love you and I'll do everything for you trust me baby, as long as Im breathing I will be by your side-"

Bang!

Napaigtad ako sa gulat may malakas na putok.
Ramdam ko ang pag higpit ng hawak ng aking ina sa aking balikat, hinawakan ko ang kamay niya at hinatak para magtago ngunit hindi gumalaw ang aking ina sa pag kakaupo, thats where I see blood on her back. She was shoot.

Mabilis akong tumakbo sa tabi niya at pilit tinatakpan ang dumudugong parti niya.

Pero hinawakan lamang akong ng aking ina at hinalikan sa nuo.

"Baby hide for mommy okay?" Nangingig ang kamay ng aking ina, at pilit pinupunasan ang aking luha na nag sisimula ng mahulog.

"Mamá come on lets hide, I wont leave you here"

"Promise me that youll be a good boy okay?" Panay halik niya saaking mukha

Rinig ko ang nga hakbang papalapit.

"Mamá please lets hide" Malabo na ang nakikita ko dahil sa mga luha.

A Bad LOVEWhere stories live. Discover now