Nakarating na ako sa tinutuluyan kong apartment .
basang basa ako galing sa ulan .
Galing lang naman ako sa grocery na tinatrabahuan ko.kailangan kong tumayo sa sarili kong paa para mabuhay magisa nalang ako at walang karamay .
kailangan kong magsurvive at magpatuloy na mabuhay naisip ko narin dati na macommitt ng suicide kaso naisip ko na isang malaking kasalanan ang tapusin ang sariling buhay.
I've changed so much since it was happened to me naging tahimik lumalayo sa mga tao na hindi ko kayang pagakatiwalaan and trying to keep my secret that can able to reveal the secrets of the people around me so there's no secret will never pass me by even your secret.
I went straight to the bathroom to shower and eventually i changed clothes
I went straight to my bed , nakakapagod ang araw nato
there's so many people that I met and many of them I knew all their secrets especially in their minds
Hindi nakakaligtas ang mga taong manloloko sa akin lalo na kung tatangkain nilang mambudol sa tindahan na tinatrabahuan ko.
nakakatuwang isipin na nakakatulong rin pala itong kakaiba kong kakayahan sa ibang bagay .pero ito rin naman ang sumira sa buhay ko lalo na sa mga taong pumapaligid sa akin .
nakaramdam ako ng antok at kalaunan ay nakatulog ako.
*ALARM CLOCK*
I was awoked by the alarm clock . 7:30 am na pala .
Kailangan na mag ayos para pumasok , first year college na ako at working student .
I got ready and eventually I went out of the apartment ,hindi na ako kumain matatagalan lang ako kung maghahanda pa ako .
Lalakarin ko nalang malapit rin naman ang university na papasukan ko ,maraming taong nakapaligid na naman sa akin mga kasabay ko ata sa pagpasok ...
Nakarating agad ako sa university at napakadaming tao samu't saring ingay ang naririnig ko na ingay na galing sa isip nila...
'Sana maraming makakapansin sakin'
'Magiging maayos kaya ang buhay ko rito sa bagong pinapasukan ko?'
'Makikita ko na naman ang mga taong nanakit sakin'
May mga tao talagang hindi natutuwa sa araw ng pasukan lalo na kung maeencounter na naman nila ang mga taong nanakit sa kanila ,
May mga ibang tao na tuwang tuwa na niyakap ang isa't isa na parang ngayon lang nagkita . Nakakatuwang tignan na magkaibigan parin sila ngayon
Nakakainggit , na lahat sila ay normal , masaya ,at higit sa lahat kasama nila ang pamilya nila... at buo sila ...
Napahinto ako sa paglalakad ng may umagaw sa atensyon ko .
Napangiti ako ng mapait sa nakita ko , isang babaeng kasama ang nanay at tatay nya na hinahatid sya , masaya silang nagyayakapan at tuwang tuwa ang magulang nya
"Anak proud ako sayo , college ka na rin sa wakas dami nating napagdaanan na hirap heto ka matatag ka ngayon ,wag kang magalala kahit mahirap lang tayo susuportahan ka namin anak ko " sambit ng ina sa anak nya sabay yakap nito
YOU ARE READING
MY MONTER'S SECRET
Randoma girl with all her damn secrets that may your secrets reveal... a monster....words came out from the judmental mouth of the people...would Rinata survive from this situation?with her secret?