Prologue

7.9K 323 187
                                    


Soundtrack:
Nanghihinayang
By: Angeline Quinto

❤❤

Prologue

"Hey, baby..." Napalingon ako sa aking kaharap. "Are you with me? Kanina pa kasi ako nagsasalita, but then I guess you are not listening."

"H-Huh? Uhm. N-No, nakikinig ako." I said, pero ang totoo may malalim akong iniisip.

"Okay." He nods but his vision says he's not convinced. "Our food is already served. Let's eat, then?"

"S-Sure. Let's eat." I said as I forced to smile.

We silently take our foods. Alam ko nagtataka ito sa sobrang tahimik ko. Meron lang kasi akong iniisip at tinitimbang na desisyon.

_

"Tita, what happened to, Erica?" Nahahapong tanong ko nang dumating ako Hospital kung saan naroon ang aking matalik na kaibigan.

"Hikkary," Tita Erin immediately embrace me. "H-Hindi ko alam kung bakit niya ginawa ito. My daughter commit's suicide, Hikkary. I can't afford to lose my daughter. I can't afford to lose, Erica." Lumuluha pa rin ito at napapahagulhol habang kayakap ako.

"A-Ano po ba ang nangyari, Tita Erin?" Kinakabahan kong tanong rito.

"She was trying to cut her wrist..."

"Oh my God... B-Bakit niya ginawa 'yon?" Pati ako ay nanginig at naiiyak nang malaman ko ang ginawa ni Erica sa sarili nito.

_

"Babe?" Nagising ang diwa ko sa pagtawag ng kasintahan ko sa akin. "You're still not paying attention. May problema ba?" Tanong nito, this time nakakunot na ang noo nito.

"W-Wala babe," I answered then I avoid his gazed.

"Your eyes and action shows you have a problem, baby. Sabihin mo na. Ano 'yon?"

Napapakurap ako habang napapabalik-tanaw muli sa nangyari sa nakaraang araw, sa hospital.

_

Nagising ako at naaalimpungatan ng may kaunting galaw akong naramdaman sa aking tabi.

"E-Erica? Oh, dear God. You're awake. Are you okay? Wait, tatawagin ko muna ang Doc---"

"Hikk. No need. I'm okay." Mahinang untag nito, malinaw na walang lakas.

"But no--"

"Stay, please. Just get me some water. I'm thirsty."

"S-Sige..." I immediately move and handed her a glass of water. Tinulungan ko pa itong makainom ng maayos.

"I am fine now. Maliit na sugat lang naman kasi ito." Then she slowly smiled bitterly.

"Anong maliit? God, it's almost killed you. We almost lost you in a bit, Erica."

"I know that I can survive, Hikk. Look, I'm breathing."

"Erica?"

"Maliit lang ito kumpara sa nararamdaman kong sakit dito sa puso ko." Sabi nito na inilagay pa ang palad sa dibdib nito.

I frowned on what I heard. Hindi ko ito maintindihan.

"You want to know why I did this? Cut my wrist?" Tumango ako rito habang nagtataka. "You really want to know?"

Love Between Lies [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon