PAGE 84

514 12 7
                                    

Everything is set. Resort wedding ang theme. Malapit sa pool side idadaos ang ceremony ng kasal. Silver at pink naman ang motif na kung saan si Daisy ang nga-suggest. Silver daw kasi ang favorite color ni Zach ayon kay Marcus, samantalang si Jada naman ay pink na si Remie ang nagsabi.

Inilatag ang red carpet na lalakaran ng. Maayos na rin ang uupuan ng mga bisita na may touch of silver at pink din ang kulay. Nakakalat na din ang bulaklak ng azalea sa paligid. Kulay pink ang natural na kulay nito na may ribbon na silver.

Naghahanda na rin ang orchestra na tutugtog. Ilan sa mga kabaryonila Nana Trining ang nagsisislbing bisita. Pati na rin ang kaisa-isang nakatanggap ng invitation na si Grendel.

Nakahanda na ang mga kasali sa entourage. Shades of silver at pink din ang suot nila na si Jahzeel ang nagdesign. Si Jahzeel at Daisy ang bridesmaids samantalang sina Apollo, Levi, Jeremy, Santi, at Bricks ang mga groomsmen. Si marcus ang bestman at ang hindi alam ni jada ay ang pagdating ng bestfriend nyang si Remie na tatayong maid-of-honour. At syempre, hindi pwedeng mawala si Bubuy bilang ring bearer.

Abut-abot ang kaba ni Zach na naghahanda ng mag-abang sa dulo ng altar. Makailang beses na rin syang humugot ng malalim na hininga at hindi na maitago ang pamumula ng mukha nya. He's unprepared. Like Jada, hindi nya rin alam ang plano ng mga kaibigan nya. Ang buong akala kasi nya ay civil wedding lang ang magaganap. Muntik na nga syang mag-panic nang makitang kinikidnap si Jada ng mga lalakeng naka-mascarang rugrats. Pero kumalma rin sya ng biglang dumating si Levi at Jeremy para ipaliwanag ang lahat.

Unti-unti ng nagdadagsaan ang mga bisita. Bride nalang ang hinihintay. Mas lalong bumibilis ang tibok ng puso ni Zach. Magkahalong saya at kaba ang nararamdaman nya.

"This is it, pababa na daw ang bride." pukaw ni Marcus sa atensyon nya na tinapik pa sya sa balikat. Dumating na din ang pari na mamumumuno sa kasal. Pumwesto sya sa dul ng alta katabi ni Marcus. Ang iba pa nyang kaibigan ay sumesenyas sa kanya na parang nagsasabi ng "goodluck". Gusto nyang gumanti ng ngiti sa mga taong nakatingin sa kanya pero nanginginig sya sa sobrang kaba. Maya-maya nabaling ang atensyon nya sa may bandang likuran. Senyales na nariyan na ang bride.

Sumenyas ang conductor at nag-umpisa ng tumugtog ang orchestra ng Pachelbel's Canon in Major D. Nagsimula na ang procession. Mula sa malayo ay unti-unting naaaninagan ni Zach ang kanyang bride na akay nina Nana Trining at Tata Pinyong.

Kahit naka-belo ay kitang-kita ang kagandahan ni jada sa suot na trahe-de-boda. Sumasabay s musika ang simoy ng hangin habang tinatahak nya ang daan patungo sa kinaroroonan ni Zach.

Nag matunton ni Jada ang dulo ng altar ay dun lang sya nakaramdam ng kaba. Ginantihan nya ng ngiti ang binata habang kinikuha nito ang kamay nya. Unti-unting humihina ang orchestra para mabigyan ng daan ang bating panimula ng pari.

"In the name of the of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit the grace of our Lord Jesus Christ and the Love of God and the fellowship of God and the fellowship of the Holy Spirit be with you all." panimula ng pari

"And also with you." maigsing sagot ng mga saksi

"Welcome all of you. We are gathered here today for one of the happiest occasions in all human life, to celebrate before God the marriage of a man and a woman who love each other. Marriage is a most honorable estate, created and instituted by God, signifying unto us the mystical union, which also exists between Christ and the church; so too may this marriage be adorned by true and abiding love. Who is it that brings this woman to this man?" sabi ng pari

"We do." sagot ng mag-asawang Tata Pinyong at Nana Trining maging ng mga kaibigan nila Zach at Jada.

"Who presents Janella to Zachary to be married?"

AGP CONTINUATION [Another Chapter of Their Lives]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon