Ang Kwentong ito ay tunkol sa isang salitang nauso sa kasalukuyang panahon o taong ang taong (2019) at binuo ko ang kwentong ito sa panahon kung kailan ito nauso ang salitang ito ay SANA ALL.
Ako nga pala si Marvin taga Villa Amparro Sarroca compd sa Imus Cavite. Isa akong Mababang mamamayan, Mahirap na tao, at Mahinang magaaral (3Ms) tama ang nabasa nyo Isa kong magaaral sa Isa Sikat na Paaralan sa Bansa Imus National HighSchool (INHS). Bakit Sikat?
Dahil Ito Ang Paaralang pinagaaralan ng Ibat-Ibang Estudyante Sa Pinas 'Di tulad ko talentado sila sa ibat-ibang bagay tulad ng Pag Awit,Pag Indak, at Iba pa. Samantalang Ako ay siyensya lamang ang alam science o Agham o kahit ano man doon Ano naman ngayon Ang importante ay May alam ako ang hirap naman kung may utak ka pero wala namang laman kaya yun di ang ginamit ko upang makipag sabayan.
Nag simula ang pasukan At ako ay patungo na sa paaralan. Ako ay naglalakad mula sa aming bahay patungo sa Sakaya at ako ay sasakay ng dyip mula doon hanggang sa paaralan bago ako pumasok sa paaralan ay dumaan muna ako sa corridor ng PureGold at Habang nasa Corridor na Iyon ay Biglang nagpakita ang Dalawang Bully at Ang isa sa kanila ay Biglang Inunat ang Binti na naging dahilan ng aking Pagka dapa. At bigla kong nasabi ang katagang SANA ALL may kaibigan para may sandigan.
At sa loob naman ng school ay tumungo kaagad ako sa cafetiria upang kumain at tila bang sinunod ni Lord ang aking hiling. Dahil biglang may tila patak nga liwanag ang nalag lag mula sa kalangita kaya naman ay hindi ko na tinapos ang aking pag kain at ako ay tumakbo patungo sa pinag mulan ng liwanag ng liwanag na iyon. At noong ako ay nasa lugar na na iyon ay nakita ko ang isang gintong singsing na nababalot ng diyamante kaya naman ay agad ko itong isinoot at tumungo na nga ako sa aking silid aralan.
Ngunit aking nakita ang aking mga kaklase na kumakain ng mamahaling pagkain at gumagamit ng mamahaling Cellphone kaya naman ako ay naingit at bigla ko nasabi ang katagang SANA ALL mayaman para nabibili ko din ang aking gusto at syempre ang aking kailangan at bilang nagliwanag ang singsing na iyon at bigla rin akong nahiya kaya ako tumungo sa aming palikuran at laking gulat ko nang ako ay biglang nag bagong anyo. Mula sa (3Ms) ako ay naging (2Mp) mayamang mamamayang palakaibigan at pag labas sa aming palikuran ay lahat ng tao ay nag taka kung sino ang bagong ako sa totoo lang kahit ako diko rin alam. at pag pasok ko sa aking silid aralan ay nagulat ako nung akoy bunagyo ng mga tingin na tila nagdududa sabay tanong na.
sino ka? tanong nga isa sa aking mga kaklase sagot ko naman ay ako parin ito si Marvin. at itinanong nya ulit sakin kung paano ako yumaman sagot ko'y lotto sa lotto nanalo 6/42 sinuwerte sa numero baki natanong ninyo? sagot nilang lahat ay wala lang nagtatanong lang at simula noon ay naging wala nang impusible na sa aking buong buhay
{MORRAL LESSON}
HUWAG UMASA SA SWERTTE, MAHIKA, O KAHIT ANONH MADALING PARAAN NG PAGUNLAD MAS MASAYA PARIN KUNG PINAG HIHIRAPAN