Chapter 3

13 2 1
                                    


Who likes who? 2.0

~•~

LUNA

"I like you." Walang bahid na kaba na pag-amin ko. I liked her since the time she approached me and asked if she can be my friend. Siya ang unang babae na naglakas ng loob na lapitan ako at magtanong kung pwede ko ba siyang maging kaibigan habang may ngiti sa mga labi. She doesn't even look nervous that time. She's so pure and her smile is not fake. I don't know why pero kusa din akong napangiti non. Pumayag akong makipag kaibigan sakanya. Totoo na siya yung unang lumapit sakin and simula non naging malapit kami, magkasama kami sa halos lahat. Pero one time, bigla niyang pinakilala sakin ang boyfriend niya, and that's Max. I badly want to tell her that I like her pero kita ko naman kung gano siya kasaya pero nanatili parin ako sa tabi niya. At ganon nalang ang galit ko nang nakita ko na may kahalikan si Max sa banyo, at hindi lang yon, nag-sex pa sila. Galit na galit ako non kaya lumapit ako sakanila at sinampal yung babae bago hilain si Max palabas at pinagsusuntok siya. And now, I won't miss the chance. I confessed to her since hiwalay na sila ni Max. I'm not sure yet, pero siguro hiwalay na sila dahil sa mga pinaggagawa ni Max.

I've never seen her this nervous before. Inside the 8 months na nakasama ko siya. It's my first time seeing her this nervous.

"You don't need to say anything. I just want to tell you so that you'll be aware about my feelings." I said not forgetting to smile at her. I don't want to pressure her and I'm not asking her to like me back. I just really wanted to tell her.

"I..." Maikling sabi niya at tumingin sa baba na animong nahihiyang naiilang na tumingin sakin. I know that she's straight at tinuring niya lang talaga akong close friend or more likely like her sister. I also know na konti lang ang pag-asa ko but I want to try.

"I..." Nag-aalinlangan niyang saad. Tumingin siya sakin at, "Like you too."

Natahimik ako at napako sa kinatatayuan ko. I know na konti lang ang chance ko and I took the risk and I'm really happy that she likes me too. You heard that? She likes me back!

Dali dali ko siyang nilapitan at niyakap na may malapad na ngiti sa mga labi.

"You don't know how happy I am." Humiwalay ako sa pagkakayakap at tinignan siya sa mga mata ngunit hindi parin siya makatingin ng deretso sa aking mga mata. Hinawakan ko ang chin niya at itinaas ang mukha niya para mapatingin sa akin.

"So... Girlfriend na kita?" Tanong ko. Tumango lamang siya bilang sagot pero sapat na yon para bumilis ang tibok ng puso ko.

Niyakap ko siyang muli at dun ko lamang napansin na napatigil na pala lahat ng estudyante na kasama naming nag-p-PE at nanunuod saamin. Meron ding nagbubulungan pero wala naman akong pake sakanila. Classmates lang din naman namin nandito kase kami lang ang PE subject sa oras na toh.

Humiwalay ako sa pagkakayakap at hinawakan ang kamay niya. Hinila ko na siya palabas ng gymnasium dahil patapos na din naman ang PE namin and next is Science.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

KAIREE

Hindi ko alam kung bakit sinabi kong gusto ko rin siya, even tho I know myself that i love Max and that's it. Pero ewan ko kung anong pumasok sa utak ko at ginawa ko yun. I'm still in shock at napatingin ako sa mukha niya. Naka-smile siya na abot tenga habang hawak niya ang kamay ko at hinihila niya ako papunta sa room. I don't know what'll happen but I guess I'll just go with the flow. Pero may bumabagabag parin sa isip ko.

Yung ideya na pumasok sa isip ko kaya nasabi kong gusto ko din siya.

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Ano kayang ideya yung pumasok sa isip niya? Stay tuned! Thank you for readinggg💗

His Queen (Unfinished)Where stories live. Discover now