I thought I can escape from Brylle and Claudia's love story pala hindi.Nagyaya kasi si dad na bumisita sa kanila since it Saturday sa totoo lang wala akong balak sumama pero baka magtaka si dad at tanungin pa ako ng kung ano-ano.
"Umakyat kana sa kwarto Mira andoon silang lahat."sabi ni Tita
L-lahat?You mean the squad?Without informing me?Hahaha so thoughtful of them.Note my sarcasm.Bumigat ang loob ko dahil doon kaya hindi na ako pumunta.Sumama na lang ako sa kanila kahit na alam kong mabobored lang ako.
Pumunta kami sa malawak nilang palayan.Kung hindi lang sana sa narinig ko kanina matatawag kong peaceful ang araw na ito.The refreshing air and breath taking view never failed to amaze and relax me.
"Are you really sure that you will sell this?"dad ask.
"As if we have a choice."sagot naman ni tito
"Baka may ibang paraan pa.Kung andito lang ang Papa mo ay sigurado akong hindi makakapayag iyon."
"Tama ka nga."
Pagsang-ayon ni tito kay dad.Naaliw na ako kakatingin sa gumagapang na bagay kaya sinundan ko ito at hindi na nakinig pa.Pilit kong inalala sa isip ko kung anong tawag sa bagay na ito.
Ant?
Bug?
Snake?
Ahhh!Snail!Umupo ako at pinagmasdan itong mabuti.Kakaiba ang kulay nito sa karamihan dahil dark brown at nahahaluan ng konting white.Wow unique!Habang pinagmamasdan ko ang mabagal na pag gapang nito nakarinig ako ng kalaskas.
What's that?Tahimik ang paligid kaya madaling marinig.Naghintay pa ako ng susunod na tunog at narinig ko ang isang pamilyar na boses.
"Ba't andito tayo Brylle?"
Tanong ni Claudia.Nanlaki ang mata ko sa dinami ng kasuluksulukan sa kapalayang ito dito pa talaga.Agad akong nagtago na para bang makikita nila ako pag hindi ko ginawa.Kahit na alam kong mali na pakinggang sila ginawa ko pa rin.Besides ako ang nauna dito hindi ko na iyon kasalanan.
Kinuha ko ang snail gamit ang maliit na dahon at inilagay sa aking palad.
"You like me right?"
"Of course I do."
Dahil sa katayugan nitong pananim na mais hindi ko sila makita at kung ano ang ginagawa nila.Naisip ko ang mga nangyayari sa movies na kapag walang tao ang bidang babae at lalaki ay naghahalikan.Oh my gosh!napatakip ako sa bibig ko!Hindi ito maaari!Agad akong nag-isip ng maaari kong gawin para pigilan sila.
"Ah helpppp!"
Nagpadulas kaagad ako sa nakita kong putik kanina at agad na kumalat sa dilaw kong bestida.Habang hawak hawak ang snail sa kamay ko.Kaagad na pinalis ni Brylle ang mga nagtatayugang pananim na mais para makita kung saan nanggagaling ang boses ko.
"Help please!"this time I cried.
Nakita ko ang pagtakbo ni Brylle papunta sa akin at nakabuntot naman si Claudia.
"Claudia call tito Anton!"utos ni Brylle habang natataranta hindi alam kung ano ang gagawin sa akin.
"Anong nangyari?Saan ang masakit?"
Puso ko Brylle masakit.Sobrang sakit.
"M-my feet hurts"sabay turo ko sa paa ko habang sumisinghot.
I'm super proud of myself right now.I can even win an Oscar's award for being best child actress.Of course the scene of them a while ago did help to me right now.
Kahit na nagaalangan ay iniangat niya ang kamay niya at idinampi ng maingat sa paa ko.
"Where?"
YOU ARE READING
Until The Dawn
RomanceMay nakilala akong isang babae na nagparamdam at nagturo sa akin kung ano ang kahulugan ng tunay na pag-ibig.Ngunit isang araw biglang nagbago ang lahat iniwan niya ako.Kaya hanggang ngayon ay naghihintay ako dumaan man ang maraming paglubog ng araw.