Câu 9: Phân tích quan điểm của HCM về XD nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ?
1. nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ được HCm chú ý XD thể hiện trên những điểm sau đây:
a. Xây dựng 1 nhà nước hợp pháp, hợp hiến.
Theo HCM có 1 nhà nước hợp pháp, hợp hiến thể hiện quyền lực tối cao của nhân dân thì mới có cơ sở pháp lý vững chắc để làm việc với quân đồng minh, mới có một quan hệ quốc tế bình đẳng, mới thiết lập được 1 cơ chế quyền lực hợp pháp theo đúng thông lệ của 1 nhà nước pháp quyền hiện đại. Chính vì lẽ đó, ngay sau khi đọc bản tuyên ngôn độc lập (2/9/1945), trong phiên họp đầu tiên của chính phủ lâm thời HCM đã đề ra nghị tổ chức tổng tuyển cử càng sớm càng tốt để lập ra quốc hội, chính phủ, các cơ quan, các bộ máy chính thức khác của nhà nước.
Ngày 6/1/1946 cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước VNDCCH đã diễn ra thắng lợi.
2/3/1946 Quốc hội I của nước VNDCCH đã họp phiên họp đầu tiên lập ra các tổ chức, bộ máy và các chức vụ chính thức của nhà nước và HCM đã được bầu làm chủ tịch chính phủ liên hiệp đầu tiên.
b. Hoạt động quản lý nhà nước bằng hiến pháp, pháp luật & chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống
QLNN là quản lý bằng bộ máy & bằng nhiều biện pháp khác nhau, nhưng quan trọng nhất là QL bằng hệ thống luật, trong đó quan trọng nhất là hiến pháp, đạo luật cơ bản của nhà nước. Song có hiến pháp, pháp luật rồi nhưng ko đưa được vào trong cuộc sống thì XH sẽ bị rối loạn. Muốn làm được như vậy, theo HCM các cơ quan của nhà nước phải gương mẫu chấp hành 1 cách nghiêm chỉnh hiến pháp và pháp luật. Tất cả mọi người, bất kể người đó giữ cương vị nào đều phải hiểu & tuyệt đối chấp hành pháp luật. Người còn chú ý đến công tác GD pháp luật cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Trong việc thực thi hiến pháp và pháp luật, HCM bao giờ cũng chú ý bảo đảm tính nghiêm minh & hiệu lực của chúng.
c. XD đội ngũ CB,CC đủ đức, đủ tài
HCM luôn đề cao vị trí, vai trò của đội ngũ CB,CC. Người coi CB nói chung “ là cái gốc của công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do CB tốt hay kém”.
Để XD 1 NN pháp quyền vững mạnh, vấn đề XD 1 đội ngũ CB,CC được HCM đặc biệt quan tâm. Đi vào những vấn đề cụ thể, HCM nêu lên những yêu cầu sau đây về XD đội ngũ CB,CC.
- 1 là: Tuyệt đối trung thành với cách mạng.
- 2 là: Hăng hái, thành thạo công việc, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ.
- 3 là: Có mối liên hệ mật thiết với nhân dân
- 4 là: CB,CC phải là những người dám phụ trách, dám quyết đoán, dám chịu trách nhiệm nhất là trong những tình huống khó khăn, “ thắng ko kiêu bại ko nản”
- 5 là: Phải thường xuyên tự phê bình và phê bình, luôn luôn có ý thức & hành động về sự lớn mạnh, trong sạch của nhà nước.
Câu 10: Trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam trong thời đại mới.