🔥 Kabanata 23🔥

🔥 Kabanata 23🔥

Hah! She greeted her teeth thinking that Leon really loathed virgin women. Actually, that was her business no more—pero ikinaiinis ito ng dalaga.

He was constantly checking his mobile phone and was very annoyed to the thought that basang-basa ng tubig ang phone nito. Pwede ring pang underwater ang phone niya—the problem was it was dead of battery.

"Do you have your phone?" Naiinis na tanong ni Leon. She got her phone out of her pocket and raised it.

"Dead." And showed it to him. Mainit sa isla at mabilis silang natuyo—it was unhealthy! Pero walang masilungan man lang na mga kubo sa isla—it was really untouched. We were shading under this tree. Nakaupo si Liliana sa sariling flat sandals habang nakatingin na sa malawak na karagatan.

"I think, the weather is good now. Look." Turo niya sa karagatan. Nawala na ang mga makakapal na kaulapan kanina and the water seemed calm. Mabilis na tinungo ni Leon ang yate pero bumalik rin ito kaagad.

"It's out of f***ing fuel!" Galit nitong bungad sa dalaga as if it was her fault. Tumayo si Liliana and started to felt panick.

"What!? Paano yan? I just couldn't stuck myself in this wild island!" She was thinking of what's behind this magnificent and alluring virgin island—well, wild animals were to be anticipated to greet them.

"I wouldn't stop you if you wanted to swim back to where your boyfriend was." Sarcastically he replied saka tumalikod at nagtungo sa masukal na bahagi ng isla.

"Well," Inis na inis na si Liliana sa attitude ni Leon ngayon. He constantly was throwing her sarcastic bombs and she didn't want that—she wished real talk! "you suits here, actually—you'll definitely survived! Just by the name and the attitude, e, dapat sana dito ka nakatira!" Alburoto ni Liliana sa inasal pa kanina ng binata. Actually, all the attitude she knew that Leon had that she was totally fed up about—at ngayon lang niya na-sabi ng harap-harapan.

Huminto ito sa paglakad. Dahan-dahan nitong nilingon ang dalaga who was so ready to be flown by his scorching lava. Pero yung tingin na kalmado pero delikado? That was Leon.

"And virgins like you should absolutely live here. Untouched island together with the most wild creature. F**cking perfect." Sagot ni Leon sa dalaga. Well, he totally got what she wanted to imply and she was not thinking that she also suits here. Gusto nitong matawa sa reaksyon ni Liliana—she was fuming in red.

Tinalikuran na nito ang dalaga at nagsimulang tinungo ang masukal na parte ng isla—he needed to build their survival shelter up until someone noticed that they were already missing. Both of their phones were dead of battery and unfortunately, out of fuel na rin ang makina ng yate.

And yes, this island was very untouched and full of wild animals. Ito lang ang tanging isla na hindi nila ginalaw dahil sa ganda ng tanawin at mga hayop na naninirahan dito.

And just like the beauty of the island—one should never underestimate its possible danger.

***

Akala ni Liliana she was being left alone dahil sa pagtalikod ni Leon kanina but to her surprised he brought woods and another stuffs. She chose to shut her mouth and just watched him making a survival shelter.

Pero sana'y mapansin ni Tantiana na hindi pa siya nakakarating and report that she was gone missing so that rescuers would find them. She wished nothing but stay way from Leon's life! Feeling niya, every step she made was being watched.

Pero ang pinaka-iniiwasan niya talaga ang kung ibubulyaw nito sa kaniya why she pretended to be a mute and poor.

Damn. Liliana's stomach was growling. Leon just finished the shelter made of palm leaves and some tree branches. Diyan siya matutulog? Kakayanin niya kaya? It would be so itchy for her skin and surely many insects were crawling and ready to bite.

Wala na silang imikan ni Leon while was busy doing that man thing habang siya'y nakaupo lang. Maalinsangan ang paligid dahil sa sobrang init—this island turned to not so El Paraiso kay Liliana dahil sa gutom na nararamdaman lalo pa't she ate nothing since last night—and that hard wine seemed tore her inner intestines at the moment.

She decided to roam around the island and find something to eat and made herself useful. Para rin hindi sabihin ni Leon na wala siyang alam sa survival thingy.

"I will survive." She motivated herself. There were palm of trees around pero hindi naman siya marunong umakyat ng puno—she never tried actually. I wanna drink some liquid, Lord God! Her thoughts were screaming habang nakatingin sa mga bunga ng kahoy. Those coconut juice would be so perfect for her dried throat!

Later she found herself tiredly trailed back to where Leon was making fire. How did he do that? Wala siyang ni-isang dala man lang! May nakikita siyang mga klase ng berry pero natatakot naman siya dahil baka poisonous. She realized it was too hard for her to survive kung walang makain man lang o mainom.

"A-Are those, lobsters? Coconut juice?" Leon was roasting something bright orange and those were pretty huge lobsters habang may mga coconut fruits sa gilid. Napatakbo siya patungo sa binata. Food! Liquid!

"Are you hungry?" Umarko ang kilay ng dalaga sa paraan ng tanong ni Leon ngayon habang pinapaypayan ang roasted lobsters nito—smelled so good. Pero anong klaseng tanong ba yun? Hindi pa ba halata sa mukha niya?

"Very!" Sagot niya saka maupo na sana beside him where she put two big stones na ang isa ang siyang inupuan niya ngayon when he blurted again.

"Who told you to come here and eat with my food, huh? I am hungry too." The hell, what!? Namula sa galit ang dalaga nang marinig ang sinabi ng binate. She expelled an air. "yet I'll let you eat in one condition—tell me honestly why you pretended to be a mute, Liliana." He added. Ito na nga ba ang sinasabi ng isipan niya kanina pa. This time she was between two huge stones: her stomach and the truth.