Rất khó để tôi có thể nhận xét bất cứ thứ gì về "Ả kế bên". Nhìn chung, "Ả kế bên" có vẻ là một câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính - Arsie, Sagit và Aqua - cùng những chuyển biến tâm lý của họ. Đối với những tác phẩm như này, thường thì tôi sẽ đi sâu vào cảm nhận lẫn phân tích nhân vật. Song đây chính là điểm khó khi viết bài review này. Tác phẩm hãy còn giang dở quá, còn nhiều điều chưa kể về bộ ba đã nêu quá. Kỳ thực, tôi chưa có quyền để phán xét các nhân vật, bởi tôi vẫn chưa nhìn thấy đủ các 'mặt' của họ.
Tính đến phần truyện được viết ra gần nhất, độc giả được tiếp xúc với Arsie là chủ yếu. Sau khi thả manh mối về một quá khứ có vẻ thú vị và đầy bí ẩn của nhân vật này, Redlady đã quyết định để nhân vật tự kể tuốt tuồn tuột. Vậy là những bậc thang được xây dựng để dẫn đến một điều gì đó hay ho bị rút ngắn lại. Ở đây, tôi không nói ấy là một điều không nên khi viết truyện - không có lối viết nào là sai cả - nhưng hãy thử tưởng tượng mọi thứ sẽ thú vị hơn thế nào, nếu người đọc được đặt vào vị trí của Sagit để từ từ tìm hiểu về Arsie. Bí mật được nhả ra chậm rãi, từ tốn và lôi cuốn.
Lại nói đến Arsie, có vẻ như Redlady muốn xây dựng nhân vật này là một kẻ điên - một con người hết lòng vì nghệ thuật. Ả sống vì nghệ thuật.
Song nếu quả thật là như vậy, thì việc Arsie vẫn còn chưa tự sát - sau khi phát hiện mình không thể ngắm được đại dương và bầu trời, không thể ở bên nguồn cảm hứng nghệ thuật của ả - hoặc là một lỗ hổng trong xây dựng nhân vật, hoặc còn tồn tại một lý do sâu xa mà người đọc chưa thể biết được sau bốn chương.
Đọc đi đọc lại "Ả kế bên" nhiều lần, song tôi vẫn không ấn tượng gì về Aqua dù đây là một nhân vật có tiềm năng phát triển. Kể cả Sagit cũng vậy. Dường như cảm xúc của cô nàng chóng vánh quá. Bản thân cũng là một nhân mã, tôi có thể khẳng định rằng mình chưa từng gặp bất kỳ một "đồng loại" nào có suy nghĩ và cảm giác hời hợt đến vậy. Cô nàng nhanh chóng đặt định kiến lên một người chưa từng tiếp xúc, vậy mà lại cũng rất nhanh cho rằng người ấy không quá tệ. Nếu Sagit thực sư cởi mở về mặt suy nghĩ, vậy tại sao ban đầu lại chụp mũ Arsie như vậy. Ngoài ra, cái fling của cô nàng dành cho Arsie cũng nhạt nhẽo không tả được. Bản chất của Nhân Mã là lửa. Họ cuồng nhiệt đến mức đôi khi cường điệu hoá cảm xúc. Tuy nhiên sau những gì tôi đọc được về Sagit trong bốn chương hiện tại của "Ả kế bên" thì đây là một nhân vật một chiều đến đau đớn. Điều này không hẳn là xấu bởi nó chừa chỗ cho sự phát triển nhân vật. Song mặt khác, nó giảm hứng thú đọc của độc giả xuống đến vô hạn.
Về câu cú và giọng điệu của Redlady thì không có quá nhiều thứ để tôi soi mói hoặc chỉ trích. Để tả "nó" thì tôi chỉ có thể nói là mượt mà, êm dịu. Câu cú của Redlady hệt như một dải lụa hay một dòng sông, trôi tuồn tuột qua tâm trí người đọc không trở ngại gì. Quả thực vừa rồi là một lời khen - dẫu bạn có tin tưởng tôi hay không.
Vậy nhưng vẫn có một điều làm tôi lấn cấn khi đọc "Ả kế bên" - ấy là cách dùng dấu ba chấm của tác giả. Bọn chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, gần như mỗi đoạn văn đều phải có ít nhất một dấu ba chấm. Tôi không rõ dụng ý của Redlady khi viết như vậy - có lẽ là để bày tỏ sự không chắc chắn, mờ mịt về hiện tại của bản thân trong nhân vật chăng? Tuy nhiên, dẫu có thế nào thì trong mắt một độc giả cực kỳ khó tính và ưa soi mói như tôi, những dấu ba chấm đó khiến trình bày của tác phẩm trông vô cùng nghiệp dư.
Và cuối cùng, có một điều mà tôi cho là vấn đề nho nhỏ trong "Ả kế bên" đó là việc câu cú quá dài, và thiếu dấu phẩy. Thực sự có đôi khi đọc hết cả một câu trong truyện - đọc ra tiếng - thì tôi bị hụt hơi giữa chừng. Nói thế để cho bạn hiểu độ dài của "nó". Thưa không, tôi không có vấn đề gì về phổi hay bị nhiễm corona đâu.
Vắn tắt lại, nhìn chung thì "Ả kế bên" là một tác phẩm ổn - đồng thời là điển hình của những tác phẩm trên wattpad (dạo gần đây) đang cố gắng ép một thứ thẩm mỹ mơ hồ vào truyện của mình, thông quá việc tạo dựng nhân vật có tính nghệ sỹ đến điên cuồng. Tiếc thay, cái cách theo đuổi nghệ thuật trong những nhân vật này - dù người đọc được thông báo là sẽ được đẩy đến tận cùng - lại khá hời hợt và chỉ được dùng để thúc đẩy cốt truyện. "Ả kế bên" là một tác phẩm ngon nghẻ nếu bạn muốn giải trí, hoặc mới bắt đầu đọc truyện original trên wattpad. Song đối với người đã đọc lâu và kén đọc thì cái ngưỡng tốt của tác phẩm vẫn còn tương đối xa.
"Ả kế bên" chưa hoàn thành và còn rất nhiều chỗ để phát triển nhân vật, xây dựng cốt truyện. Bao tình tiết thú vị còn chờ ở phía sau. Tôi hy vọng một ngày nào đó khi trở lại với truyện, "Ả kế bên" sẽ khiến tôi không dứt được mắt ra khỏi từng chương.
Gửi đến mrd4425 thân mến.
Peace,
theA