chapter 10

223 11 8
                                    

10 months later
Ianne's

After 10 months of training, paunti-unti na kami, and starting to form a girl group pero hindi pa tapos, dahil malaki ang chance ko na ma-eliminate sa grupo, at hindi ko papayagan yun na mangyari.

Those past 10 months, madami na ang nangyari, puro hirap na may saya, dahil nandiyaan siya, hindi ko din akalain na sasaya ako dahil sa kaniya, madaming beses na din ang gusto kong sumuko dahil sa pangarap ko, pero nandiyaan siya palagi para suportahan ako at bigyan akong inspirasyon para magpatuloy muli.

Si Mika? Ayun, nandito pa din, lumalaban. Palaging lumalaban para sa pangarap niyang abutin ang kamay ni Justin.

Sa sampung buwan, madami ang lumisan, madami ang dumating, pero nandito pa din ako. Sasampu na lang kami, limang babae, limang lalaki. Sakto na para makabuo ng girl group at boy group.

CBN-ABS NEWS REPORT: SHOWBT NABANKCRUPT!!! IS THIS GOODBYE SB19?

"Hindi ito maaari." pinatay ni Mika ang TV, tska lumabas ng dorm. Ngayon ay nakatira kaming lima sa isang dorm para mas makilala ang isa't isa. "Kaya siguro walang kaming pang date ni Sejun dahil wala nang pera sila PD-nim." sabi ni Mia. Yep, nagdadate na sila ni Sejun, pero palihim lamang, grabe. Sana all.

"Saan naman nila nakukuha ang pera pang sweldo sa atin?" utang? tapos hindi nila nababayaran sa tamang oras. Maliit pa ang SHOWBT, pero hindi maaaring madisband ang SB19, sobrang layo na ng narating nila.

"Mia, dito ka lang, punta lang akong studio." tumango lang si Mia, at ako ay umalis na.

Mga ilang minutong nakalipas ay nakarating na akong SHOWBT, and it was chaos, puro reporters at fans ang nasa labas ng agency. Nagpupumilit na pumasok. Nilagay ko ang mask ko at palihim na pumunta sa likod ng agency, at nakapasok. Syempre may mga lusutan ang building.

Ang una kong ginawa ay hinahanap ko ang SB19, dahil maaaring nakita nila ang balita. Agad akong pumunta sa studio nila, pero nakita lang si Kuya Stell, Kuya Sejun, at Kuya Ken. "Si Jah ba, Ianne?" tumango lamang ako, at sinabi lamang, "wala siyang sinabi kung saan siya nagpunta pero sabi niya sa amin kapag hinanap mo daw siya, sabihin namin 'kung saan nagsimula ang lahat' masyadong madrama ang batang iyon." nagpasalamat ako at agad pumunta sa lugar kung saan nagsimula ang lahat.

"JAH!" pangalan niya agad ang bungad ko pagkadating sa rooftop. Ni isang Justin de Dios ang hindi sumulpot, nilibot ko ang buong rooftop pero wala talaga siya.

"I know you like each other." May isang koreanong matandang lalaki ang iniluwa ng pintuan at nagsimulang lumakad papunta sa akin. "Sir Robin," nilapitan ko siya at nagmano. Natawa naman siya dahil sa ginawa ko, dahil out of all trainers ako lang daw ang nagmamano sa kaniya hehe, syempre mabait na bata. "How are you, Sir?" pagtanong ko, "I'm not really good, you know?" at napabuntong hininga siya. Tumingin siya sa baba at nakita nandoon pa din ang mga reporters at fans. "Is it true, Sir?" tiningnan niya ako, at kita mo na totoo nga ang balita. "But we just cannot let that happen, Sir." ngayon ay nagtataka siya sa sinabi. "You mean what happen, Ianne?" di niya alam? "Sb19's disbandment, Sir" yung maliit niyang mata ay biglang lumaki, at nagulat siya. "NO! NO! NO! NO DISBANDMENT" nakahinga naman ako nang maluwag. Di pwede.

"But what are you going to do, Sir?" ang isang Justin de Dios ang nagpakita sa aming dalawa. Napatingin naman sa akin si Justin at ngumiti. Boy, I miss him.

Ngayon ay nasa pagitan na namin si Tatang Robin, parehas na nakahawak sa kamay niya para icomfort siya. Tumingin siya sa aming dalawa at ngumiti, parang may balak sa aming dalawa. Biglang umatras si Tatang Robin at pinaglapit kaming dalawa ni Justin, tapos pinaghawak niya yung kamay naming dalawa. Ano na naman itong iniisip mo Tatang Robin? Hindi ko namalayan na nakatitig na sa akin si Justin, tila bang pinagmamasdan lang ako pero hindi ko magawang tignan dahil baka mas matunaw ako.

"Date." isang salita, mula sa CEO ng SHOWBT. DATE? "May 10, 2019 po." sagot ko. "HAHAHAHAHA YOU ARE A SILLY KID U KNOW?" natawa naman si Tatang Robin dahil sa sagot ko, eh? tama naman ah? nagtaka ako, tiningnan ko si Justin pero bahagya siyang napatawa. "Not date, na petsa. Date, go out, you two, partner-partner, love love." tapos tinuro niya kaming dalawa, wait, yun yung plano? bakit?

Tingnan ko si Justin pero hindi siya nagulat, so, alam niya yung plano ni Tatang Robin. "I know that you like each other, since then, that's why you have to do this. To distract the media." tinapik niya ang balikat ni Jah tska umalis.

"So, alam mo na talaga yung plano?" hinarap ko siya at nakatingin lang siya sa kamay naming dalawa na nanatiling magkahawak. Hinihimas niya ang kamay ko sabay tumango. "Sorry, di ko sinabi." ngumiti lang ako, at pinat yung ulo niya na parang aso, ang cute kaya niya :<. "Okay lang yun, kaso madaming fans ang magagalit sa akin kapag nalaman nila." kinuha niya yung kamay ko, at tumingin sa akin, "P-protektahan kita, 'wag kang mag-aalala." tek, i'm so soft. sobrang lambot ng puso ko dahil sa lalaking ito. Bakit ka ba ganiyan? "Mag-gagabi na oh, tara, iuwi na kita hehe." hahatakin na niya sana ako pero nanatili ako, "Ah eh este ihahatid na kita sa inyo hehe." bahagya akong napatawa dahil sa kacute-an niya :< sarap pisilin ng pisnge niya kagigil.

Bago kami umalis ay naglagay muna ng mask si Justin para hindi siya makita ng fans at nagsimula na kaming maglakad, syempre dumaan kami sa likod para walang fans na makakita sa amin.

Buti na lang  ay nakamask ako at hindi ganon kita yung namumulang kong pisnge dahil kanina pa kami magkahawak ang kamay >///< kinikilig ako dai, legal kami owo charot.

Pero sobrang tahimik, pero kahit na ganoon basta si Jah kasama mo, magiging masaya. "Pero alam mong sandali lang yung dating terms natin diba?" pagbasag ni Jah ng katahimikan. "papaanong saglit lang?" kinakabahan ako sa mga sinasabi ni Jah. "Kapag once na naresolve na yung pagkabankcrupt ng agency, mawawala na yung contract natin." contract? dating contract? "Jah," bumitaw si Justin sa pagkakahawak ng kamay ko, at ibinulsa ito. "Ano mangyayari sa atin pagkatapos, Jah?" diretsahan ko siyang tinanong pero umiwas lang siya. "Hindi pwede, Ianne." di ko siya maintindihan.

"Hindi tayo pwede."

-----

grabe happy 3rd monthsary A'TINs uwu sana nagustuhan niyo. Grabe grabe yung break time ko, super busy lang talaga. Babawi ako ngayon hehe.

Hindi Tayo Pwede | SB19 JustinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon