Chapter 1

12 0 0
                                    

Chapter 1

Last Scene

Hannah's POV


Last shooting day namin ngayon ng Descendants of the Sun. And we're soooooo excited na mapanuod na ng mga fans ang series namin. Dahil for sure maiinlove sila sa Story at talagang pinaghirapan namin ito.

"Okay Cut!!! Good take" ... Sabi ng director namin.



"Yesssss Pack up na!!!" Sigaw naman naming lahat...dahil after ng ilang buwan na shooting natapos na rin kami. May mga naaksidente pa nga sa shoot. But thanked God wala namang malala. Dahil lahat ibinigay ang best nila para mapaganda ang palabas na ito.


"haaaaaay makakatulog na rin ako ng mahaba"





" bakit di ka ba nakakatulog? Siguro lagi kayong mag kausap ni John Li noh?" asar na tanong sa akin ni Kim, naging mag best friend na kami simula nung nag start kami mag shooting ng DOTS




" luh.. Alam mo ikaw issue ka. Eh ni tuldok o blangko nga lang d nag tetext yan eeeh. "

" talaga ba???? " patuloy na asar niya.


"alam mo ikaw ang daldal mo talaga eee. Tara nga sumama tayo dun sa kanila o nag pipicture sila"

Sa totoo lang dating pa rin ang status namin ni John Li. But we keep it private. Alam namin pareho na naghihinala na ang mga kasamahan namin pero never pa kami umaamin.

"Han, punta tayo mamaya sa party with the staffs huh. Sunduin kita mamaya." nagulat naman ako sa pagsulpot ng lalaki na 'to.

"di ba sabi ko sayo tawagin mo ko sa buong pangalan ko, baka sabihin nila end---"

"wow Han pala endearment niyo hah, ayaw pa umamin na nag dedate may pa han, han na palang tawagan... Kayong dalawa hah..."

Sinasabi ko na nga ba eeh ang kulit kasi nito ni John eeh.
Naasar pa tuloy kami ng isa sa Director namin.




"lusutan mo yan..." gigil na bulong ko kay John.





" ayyy hindi po nag kakamali po kayo ung Han po na iyon is spell as H-A-N short for Hannah. Yung name po niya Heheheheh"




"Nakakatawa ka pa hah." bulong ko ulit kay John.


*peace sign* naman sya sa akin.

"Lulusot pa eeh huli na... Umamin na kasi kayo."
Gatong naman tong si Diego.
Ughhh




"Han tulungan mo na ako..." aba nanghingi pa ng tulong ang mokong.




"sige na nga po aamin na..." sabi ko sa kanila.. Pag tingin ko hindi lang pala ang director namin ang nakatingin sa amin. Kundi lahat sila, as in. Pati staff at maintenance.
Patay....



Napahinga ako ng malalim at magsasalita na sana nang...



"Nanliligaw pa lang po ako kay Hannah"

Inunahan pa ko magsalita... At sinabi nga talaga niya...



"Ayyieeeee sabi na eeh...".

"sabi ko na may something sa inyo eeeh"



At inasar na nila kami ng inasar.
Pakiramdam ko pulang pula na ang mukha ko sa hiya...



" bakit mo sinabi" bulong ko sa katabi ko na nakuha pang umakbay sa akin..



"diba yun din ang sasabihin mo" sagot na bulong niya rin sa akin.

Ughhhh maloloka ako sa taong ito. Ngayon palang babastedin ko na 'to eeeh.



"hayyy ewan ko sa'yo" lumakad na ko paalis sa tabi niya.




"Oi sandali lang, galit ka ba sa akin?"


Hindi ko s' ya pinansin. Bahala s'ya d'yan.
Dumiretso na ko sa Buffet table at kumuha na ng pinggan at kutsara. Gutom na ko eeh


"Oi sorry na, di ko naman alam na hindi pala yun ang sasabihin mo eeh"  nagpapacute  ba 'tong isang ' to kasi kung oo effective.

Kinuha niya yung pinggan na hawak ko at hinarap ako sa kanya.

"sorry na. Kung nagalit kita. Oi... pansinin mo na ako." at nag pout pa. Nakakainis ang pogi eeh.

Huminga ako ng malalim at tumingin sa kanya.

"May magagawa pa ba ako, alam na nilang lahat.."

"sorry..." sabi niya at yumuko. Nakakaawa naman 'to.


"sige na ok na." hindi ko s' ya matiis.


"ok na??? Ok na tayo???" sabi niya at biglang laki naman ng ngiti. Bilis magbago ang emosyon hah.


"Oo, ok na. Ayaw mo ba?"


"GUSTO! syempre gusto" taas agad ng energy.


" o sige na kumain na tayo kanina pa ko gutom oh"
Sabi ko at kinukuha ang pingga. Ko sa kanya.



"ako na, ako na kukuha ng pagkain natin," sabi niya. Na nakangiti pa. Natutulala ako pag ganyan s'ya eeh.


"hah? O cge hintayin kita doon sa tabi nila Kim hah."


" sige..." sabi niya at nagsimula nang kumuha ng pagkain.


Naglakad na 'ko papunta sa table nila Kim.



" Hannah hah. Napaka secretive mo talaga." bungad na pang-aasar na naman ni Kim sa akin. Katabi niya si Diego sa Kaliwa ako naman ang nasa kanan niya.



" Pasensya na kayo, gusto ko lang kasi maging private yung maging relasyon namin."


"kayo na ba?" isa pa 'tong si Diego eeh. Kalalaking tao, tsismoso.


"di mo ba narinig ang sinabi ni John kanina? nanliligaw pa lang daw s' ya noh" sagot naman ni Kim kay Diego.


" malay mo. Tinatago lang din nila na sila na." sagot naman ulit ni Diego.


"ano yang pinag-uusapan ni'yo?"
Tanong naman ni John na nandito na pala sa tabi ko bit bit ang dalawang pinggan ng pagkain namin.


"Ikaw!!!" sabay na sabi nila Kim At Diego.

Nagtawanan naman kami dun.


" inaasar niyo na naman si Han."... "ughh.."
Siniko ko naman sa tabi ko si John.



"isa ka pa eeh. Kumain na nga tayo." sabi ko sa kanya at kumain na kami.










Author's note:

1st Chapter done.
Grabeeee tagal kong maka-isip ng concept paano sisimulan. Kasi dulo na agad ang naiisip ko eeh.

Sana matapos ko 'tong story na to.

I need inspiration po. Your vote and comments will do.

Thank you po God bless 😊

Next chapter-> maybe next week.
I will try my best.

Unedited pa po ' to so please bear with me po.

The Story Behind Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon