Chapter 3
Hannah's POV
"dumaan yung mga araw, linggo, buwan na nag shoo-shooting tayo na lagi akong hinahatid at sinusundo ako ni John. Minsan sa bahay s'ya kumakain, kung hindi naman sa bahay... Sa labas kami kumakain. Puro kain lang sa labas, hanggang sa..."
*FLASHBACK*
Kumakain kami sa labas ng dinner nang tanungin niya ako.
"ahmm Hannah may itatanong sana ako, kung pwede""nagtanong kana eeh, hehehe sige ano yun"
"pwede ba kitang ligawan?, natanong ko na ang mommy mo, ang direktor natin... Lahat sila pumayag na ligawan kita"
"May dahilan pa ba ako para humindi?"
"hah?"
"kung lahat kako sila ay okay na. Edi okay na rin sa akin."
"Edi, tayo na?!"
"aba! Ang sabi mo manliligaw ka pa lang."
"hahaha biro lang... Saka kahit tayo man o hindi pa... Liligawan parin kita. sa ganda ba naman nang soon to be girlfriend ko eeh."
"nakuuuuu nambola ka pa."
"hindi ahh totoo yun... Pero seryoso... Gagawin ko ang lahat, para mahalin mo ako."
Di na ako nakasagot after nun, kasi kinilig na 'ko di ko lang pinahalata.
*Reality *
Kanina pa kami Nandito ni Kim sa isang restaurant. Dahil gustong - gusto niya na raw marinig ang kwento ko. Napahaba na ang usapan namin.
"nakakainis ka naman ang tagal n' yong tinago yung ligawan niyo hah., eh kailan mo sya balak sagutin?"
"pag nagtanong na s'ya. Eeh di pa naman nagtatanong kaya wala pang sagot..."
"hahahaha sige hintayin natin ang pagtatanong niya."
"sige na mauna na 'ko may lakad kami ni Diego ehh, gusto mo hatid ka na namin sa inyo hindi mo pala dala ang sasakyan mo"
"naku... Hindi na nakakahiya, makaistorbo pa ko sa inyo.. Kaya ko namang umuwi mag isa."
"oh kaya gusto mo itxt ko si JL para sunduin ka?"
"nakooo lalong wag. May lakad daw s'ya ngayon, baka makaistorbo pa ko"
"sure ka ok ka lang dito, nandun na kasi si Diego sa Meeting place namin eeh."
Tanong niya sa akin"oo ok lang ako, mag bu-book nalang ako ng grab. Sige na, go na. Naghihintay na sa'yo si Diego."
"ako na, ang maghahatid sa kanya"
Nagulat kaming dalawa ni Kim sa nagsalita sa likod ko.
"buti naman pala at dumating na 'to, makakaalis na' ko.. Bye beshie"
"bye! Ingat ka" nag beso lang kami at umalis na sya.
"bakit ka nandito? Diba sabi mo may lakad ka?"
" oo.. Ehh namiss kita agad. Saka maagang umuwi ung mga kasamahan ko kaya umalis na rin ako. Saka masusundo na kita. 😉 Tara na?"
*umalis na kami, hinatid niya na ako sa bahay nag stay din muna s'ya ng ilang oras at umordse na rin kami ng pizza para kainin namin after nun ay nagpaalam na rin s'yang umuwi
" ingat ka dito hah. Tawagan mo ko pag kailangan hah. Kahit natutulog ako pupuntahan kita" sabi niya na napaka seryoso ng mukha.
"oo na.. Napaka seryoso mo naman. Wag kang mag alala... Mag iingat ako."
"saka yung mga pinto I-check mong maigi kung na lock mo hah."
"opo tatay... Hahahaha" parang tatay ko kung magbilin ehhh.
"bakit ka natatawa seryoso ako..." sabi na mukhang naiinis na.
"hahaha eeh napakaseryoso mo eeh, cge na umuwi ka na at gabi na. Mag-iingat ka rin hah"
"sige na, pumasok ka muna sa loob saka ako aalis" sabi niya...
Para di na kami magtalo ay pumasok na ko sa loob ng bahay."Tumawag ka pag naka uwi ka na hah" bilin ko sa kanya habang nasa labas ako ng pinto.
"opo nanay." sabi niya napaka laki ng ngiti at sumakay na sa sasakyan niya.
****
"Ms. Hannah dito po muna kayo sa kwarto habang inaayos po yung mga reporters sa labas."
Sabi sa akin ng isang staff dito sa hotel.Dito raw kasi sa hotel gaganapin yung presscon. Nagtataka nga ako eeh. Presscon pero parang wala pa akong nakikitang mga reporters. Tahimik kasi nung dumating ako.
JOHN LI POV
Kinakabahan ako, ilang araw ko ng inaaral ang sasabihin ko. Pero parang di pa rin ako confident. Hooooh kaya ko 'to.
" ano JL? Ready ka na ba?"
Tanong ni Diego sa akin."oo? Ata?"
"di mo pa kasal uy. Pero kung kabahan ka akala mo naman. Hahahaha"
"hayaan mo na s' ya babe, hoy JL! Wag ko lang malalaman na paiiyakin mo yung bestfriend ko hah, humanda ka talaga sa akin."
Sabi ni Kim na may halong pagbabanta sa akin."masaktan o mapaiyak ko man siya, sisiguraduhin kong nasa tabi niya ako para patahanin at alalayan siya." seryosong sagot ko sa kanya.
"mag ready na kayo John Li, pababa na si Hannah" sabi sa amin ni Manager Kim.
Bigla akong kinabahan ulit. 😶😶😶
****
Author's NoteTo be continued...
Sorry natagalan sa update.
I will try to finish the next chapter later😊😉Thank you 😊
Keep safe everyone
God bless us.
BINABASA MO ANG
The Story Behind
Hayran KurguMaraming nagmahal at namangha sa pag-ibig na nabuo sa pagitan nila Song John Li at Hannah. Subalit sa isang iglap nawala ang lahat ng masasayang ala-ala. Maibabalik pa kaya ang nakaraan...