Prologue

I'm fixing my materials here in the club. Kaming dalawa lang ni Xandar ang nandito. She's busy playing the song "Ignorance" by Paramore on her electric guitar.

I went beside her and observed how she plays the song perfectly. Ang cool niya tingnan gamit 'yung electric guitar niya na may combination of black and violet. Well Xandar really likes violet and it seems that whatever she has, 'di pwede mawala 'yung color na 'yon.

My eyes caught something else and I swear, I prevented myself from laughing when I saw Shoto's face printed on the side of her guitar. So she finally did that huh? Took her a while though—pfft.

"Ano 'yan? Nilamon ka na ng Shoto na 'yan ah?!" Natatawa kong saad sa kanya.

"Well yeah." Her left brow is raising as she utters those words. She even motioned her head little bit to the right and little bit to the left. Kung ano mismo ginagawa ng mga nag tataray. And then she continued playing.

Ewan ko ba sa babaeng to. Baliw na baliw sa Shoto Todoroki na 'yan as if naman nakikita niya talaga in-real-life. Buti sana kung mapapakasalan niya 'yan edi baka ako na sasagot lahat ng gastos sa kasal nila—pfft but sad to say that will NEVER happen.

"Ang panget na ng gitara mo oh, bakit kasi naisipan mong maglagay ng Shokoy jan?"

She abruptly stopped playing and faced me with those disgusted look printed on her face.

"Anong Shokoy?" Kunot-noong tanong niya.

"'Yan o," tinuro ko 'yung mukha ni Shoto. "Diba Shokoy Todorokoy 'yan?"

Her face went blank, "HA-HA very funny. Mas mukha ka pa ngang shokoy kesa jan eh. So next time you make a joke, make sure I'll die from laughter okay?" And then she let out her fake smile. 

I cleared my throat and teased her again. "Nah, anyone would be willing to die just to swap face with me. That's how handsome I am—"

"Assuming mo bru–"

"Aba totoo naman. And who said I was kidding? May mga nagsabi  pa nga na si Harry Roque daw 'yan eh—"

"Do you want me to give you good spanking?"

"Tss. Sadista ka talaga. Amazona―"

Damn! Napatakip ako sa tainga ko dahil nilaksan niya ng volume yung speaker kung saan naka connect ang E.G niya. She played the Ignorace with full effort. 

She even strummed it like there's no tomorrow!

"Hoy ano ba?! Walang ganyanan—What the f*ck!" Halos hindi ko na marinig ang sarili ko lalo na nakatutok sa'kin 'yung ampli. Damn! I hate this girl! "Hinaan mo nga!" It seem like she's back to her old self. Magaling na ba siya? Parang wala siyang problema ah!

Xandar falls on deaf ears and continued playing while screaming the lyrics of the song out loud. 

Man, she looks crazy. Baliw na rakista.

Oo tama. 

Okay I can die now.

My feet started moving around, trying to find the outlet. Dali dali akong pumunta sa may gilid and unplugged the wire.

"Yugo! PAEPAL!!" Kasabay nun ay ang paghagis n'ya sakin ng bluetooth speaker niya.

"Hoy baliw muntik na'ko matamaan dun!"

"Malamang! Kaya ko nga hinagis sa'yo para matamaan ka diba!"

Instinctively, I raised my hands in the air, showing her I surrendered. Who am I kidding? I will never win against her abnormality.

"What was that about?" Asked Heidi. His sweat was all over his face. Looks like he ran all the way here.

"What was that noise?" Anastashia questioned upon entering the club. She suddenly walked towards Xandar and they hugged each other. Huh? Para saan yon?

Si Ayi naman umupo na sa couch. "Akala namin kung ano. Pinagtripan mo na naman si Xadar no Yugo?" 

Yeah right. 100% right.

Okay, she figured it out quickly again.

"Yep, I'm right, again~" pakanta niyang sabi. "Yugo really likes to badmouth Xandar's dear shoto."

"Ano pa ba aasahan mo kay Yugo?" Tanong naman ni Heidi

"Weigd, have you memorized it though? Vince asked diverting the topic. He must be talking about the song that she was playing earlier.

"Yeah almost there Vin.."

"That's great. Para naman maging ready na tayo sa darating na debut mo."

"Teka teka.. 'Yun ang tutugtugin niyo?" Pagsingit ko sa kanila.

"Yeah, why?"

"Paano naman makakanta 'yan ni Ayi?" Tanong ko pa. And it doesn't quite matched the event. Debut tapos rock?

"Kaya ko 'yon no. Ako pa ba." Ani Ayi na proud na proud sa sarili.

Bahala sila jan. I don't know but I don't want their chosen song. Nahihirapan rin kasi akong kapain dun 'yung Bass.

Nagulat kami nang biglang may nagbukas ng pinto ng clubroom.

Lahat ng atensiyon namin ay napunta sa kung sino ang pumasok sa loob.

"Xandar! Someone assassinated your grandpa!"

#

A/N: My first ever story that I decided to publish.