Prologue

393 5 0
                                    

It all started with a smile. A smile that could cause a mass murder. A smile that made me end up into this.

Yes. That's me, I'm in a deep sleep like sleeping beauty.

What makes us different is that she's waiting for her Prince to come and kiss her to wake up. While in my case, I'm asleep because my Prince kissed me. Hmm did he?

Particularly, Prince Argel Saycon. Who wouldn't fall for that beautiful smile?. Who wouldn't fall for that wonderful guy?.

He has everything,well except Me.

Grade 12. Isa ako sa mga tagahanga ni Argel. Gusto ko na siya since the moment I saw him smile at me nung grade 7.

I did everything for him. His research paper, assignments, projects etc. I can see he's really nice to me. Ay, lahat pala kami.

Gusto ko lang naman na magustuhan nya rin ako. I know he's finally gonna kiss me that night in our Senior ball, kung wala lang sanang kontrabidang disco ball weighing 7kg, from 10 meters above na nahulog at tumama sa mismong ulo ko.

Blag!

"Frankiiiii!." Rinig kong sigaw ni Argel.

Nagising ako sa isang kwarto.

"A-anak. Gising ka na." Masayang sabi sakin ng babaeng nakatayo malapit sakin. She looks like my mom but older.

"A-anak?."

"Franki, we really miss you." Sabi naman sakin nung isa pang babae na yumakap sakin. Gulong gulo ako. Ano ba ulit ang nangyari?

"Ate Sophie?."

"Oo. Ako nga."

"Mommy?."

"Yes. It's me anak."

"Where's Daddy? And Kuya Derek?."

"4 na taon nang wala ang Daddy, Franki. Heart attack. And si kuya Derek, nasa office."

"Teka, ano?! Eh ilang taon na ba akong andito?." Gusto ko nang umiyak. Pano ba nangyari lahat ng ito?

"7 years." Sagot ulit ni ate Soph.

"What? Impossible haha Parang kahapon lang eh magkasama kami ni--si Argel. Ma, where's Argel?."

"Kasi anak, sa sobrang tagal mong nakatulog.."

THE TRIP BACK (Frankiana)Where stories live. Discover now