Prologue

64 1 0
                                    

KRYSTAL MONIKA'S POV

Nakahiga na ako ngayon sa kama, ready na sa pag tulog, pipikit na sana ako ng may kumatok. Dali-dali akong tumayo at pumunta sa harap ng pinto.

Pinihit ko yung doorknob at nakita ko si papa na nakatayo, hinawakan niya yung kamay ko atsaka hinila.

"Pa? Bakit po?" takang tanong ko.

Hindi niya ako pinansin at patuloy lang kami sa pag takbo, ng andito na kami sa loob ng gubat binitawan niya ko at hinawakan ako sa balikat.

"Anak, kailangan mo ng tumakas, magiging hari na si zachary, at ang unang iuutos niya ay papatayin ka para matransfer yung power mo sakaniya."sabi ni papa.

"P-po? S-saan po ako pupunta? Wala po ako matitirhan."tanong ko.

May kinuha si papa sa bulsa niya na papel at binigay saakin, may nakasulat doon na transylvania tas yung king at queen tas yung castle.

"Gagawa ako ng portal papunta sa transylvania, mag tanong-tanong ka lang saan yung castle na nasa picture."sabi ni papa.

Nag cast ng spell si papa para lumabas na yung portal, ng lumitaw na yung portal niyakap ko si papa.

"Mag iingat ka don anak, susundan na lang kita doon."sabi ni papa.

Napaluha ako, tsaka napayakap ng mahigpit kay papa.

"Sige na anak, alis ka na baka maabutan ka nila dito."sabi ni papa.

"P-pero paano po si amethyst?"tanong ko.

Hindi ko kasi kayang wala si amethyst sa tabi ko kahit saan ako mag punta. Si amethyst yung fairy ko

"Don't worry, anak tinawag lang siya sa kaharian nila, pag nag balik siya sasabihin ko sundan ka na niya."sabi ni papa.

Tumango na lang ako at nagpaalam na kay papa, tapos tumapak na ko sa portal. Pag tapak ko sa portal umikot-ikot muna ko, maya-maya naramdaman ko na bumagsak na ko.

Inilibot ko yung paningin ko, pero malabo umupo muna ako ng ilang minuto tas ng nag adjust na paningin ko, nalaman ko na nasa bukana na ko ng gubat ng transylvania.

Tumayo na ko, i summoned my bow and arrow nung may narinig akong kabayo, maya-maya nakita ko na may karwahe.

Meron nakasakay doon na isang babae na maikli ang buhok at kulay yellow tas kulay light green yung mata niya tas nasa 14 yata siya, tas dalawang lalaki na kulay brown ang buhok at kulay yellow tas parehong kulay gray ang mata, i think kambal sila.

Hinila ko yung string ng bow ko para masama yung arrow, i continuously pulled the string, nag lagay naman sila ng shield sa buong karwahe, habang ako pinagpapana sila.

Maya-maya natigil ako sa kakapana ko, at parang hindi ako makagalaw naka steady lang ako.

"Sorry, ate monika kailangan kitang patigilin kasi baka mapatay mo kami, don't worry susunduin ka namin para doon ka na sa castle namin tumira."paliwanag nung babae.

"Ano?! No way! Hindi ako sasama sainyo! Paano kung masasama kayo?!"sabi ko.

Umiling yung babae, inilahad niya yung kamay niya.

"Cassandra Elaine Hawksthorne is the name, you can call me elle, and this two boys beside me is my brothers, this yellow haired guy is kuya Aiden Christopher Hawksthorne and this brown haired guy is kuya Evan Ashton Hawksthorne and yes kaibigan yung parents namin ng papa mo, pinadalhan kami ng papa mo ng sulat bago mag gyera, kaya halika na at baka abutan tayo ng mga kalaban."mahabang paliwanag ni Elle.

Wala na kong nagawa nung hinila na niya kamay ko, tas sumakay na kami sa karwahe tapos umandar na ito.

The Palace Of Blood And RosesWhere stories live. Discover now