CHAPTER 1

8 0 0
                                    

Noong ika 8 ng October 1796 sa oras ng 11:36 Am.may isang matanda na naglalakad at ito ay gutom ng gutom at uhaw na uhaw gusto niyang makahingi ng pag-kain sa mga bahay bahay.at
   
    At lumabas si libo-on para ilabas Ang basura at nakita ni libo-on Ang kawawang matanda at least linapitan Ni libo-on Ang matanda sabay sabi ito?(tay! Saan po kayo pupunta!)at Ang sahi Naman ng matanda(apo?Wala akong bahay na titirhan at wala rin akong kamag-anak apo natutulog lang ako sa kalsada o sa ilalim ng tulay?)naawa si libo-on sa matanda at tinanong niya it?(lolo nasaan po Ang family niyo?)sumagot Naman Ang matanda?(iniwan na nila ako apo at sila'y lumayo na hanggang hindi ko na  sila mahanap?at sabay sabi ng matanda?(pwede bang makahingi ng pag-kain at ako'y nagugutom?)Savi Naman ni libo-on?(pwede po lolo Tara po pasok po kayo sa aming bahay?)at sabay sabi ito sa matanda?(siya nga pala Lolo ako nga po pala si libo-on mandirigma?)at sabay sabi naman Ni Lolo?(ako nga pala si mang canar apocalypse tawagin mo nalang akong Lolo canar?)(sige po Lolo canar pasok na po tayo sa bahay para po kayo ay makakain na?)

  (Pumasok na sila sa bahay)

     Anak!anak!Kain na tayo!!!sabi Naman Ni libo-on?(sige po ma?)at nagulat na lamang Ang mama Ni libo-on nasi Mrs:jennei mandirigma?ohh!!anak?(Sino yan kasama mo!)Ang sabi Naman Ni libo-on sa kanyang mama?(ma siya po si Lolo canar apocalypse nakita ko lang po siya sa tapat ng bahay natin ma at naawa po ako ma Kaya tinanong ko po siya Kung saan siya pupunta?)at Ang sabi Naman Ni Lolo canar ?(ne pwede ba makahingi ng pag-kain niyo?At Ang sabi naman Ni Mrs:jennei?sige po Tay!halina Napo kayo sabayan niyo na po kame kumain?Ang sabi Naman Ni Lolo canar?(nakakahiya Naman atta ne!)Ang sabi Naman Ni Mrs:jennei ?(wag po kayong mahiya Tay?)(oh!anak !kunin ung kanin tapos ung ulam ilagay Mona sa lamesa para tayo at makakain na?oh Tay upo Napo kayo para po kayo ay makakain na?

  (At umupo na nga si mang canar apocalypse)(at nilagay na Ni libo-on Ang ulam at kanin sa lamesa)at kumain nanga sila)sabay sabi Ni mang canar?(woww!!sarap Naman Ang linuto niyong adobo Sino Ang nag luto neto!?(sabay sabi Ni Mrs:jennei?ako po Tay?sige pang Kain Lang po kayo wag po kayo mahiya marami pa po?at nagtanong si libo-on sa kanyang mama?(ma!ano po oras uwi Ni papa ma!)Mrs:jennei 12:00 Pm pa ng Gabi anak bakit mo naman nata nong? libo-on?Wala po ma?eh saan po matutulog si Lolo canar?Mrs:jennei?eh Kung gusto niya dito nalang siya matutulog?( Mang canar?samalat!ne Ang bait bait niyo pala?)Mrs:jennei?walang ano Kan Tay Gabi Naman uuwi ung Asawa ko na si Julius Tay? Mang canar?(ano pala trabaho ng Asawa mo ne? (Mrs:?)(body guard po siya sa sm tay?at tumungo nalang Si tatay canat sabay sabi(sarap talaga ng ulam?) At napatawa nalang Si libo-on?

   At natapos na silang kumain! Libo-on?(ma!lo!ako Napo magliligpit ng pinag kainan?Mrs:jennei?sige anak!!at ngumiti nalang si libo-on 😊Mrs:jennei? Sigi Tay ayusin ko lang po Ang kwarto na tutulugan ni mang canar??

       

The Grandfather broken family?Where stories live. Discover now