CHAPTER 2: KISS
Ellaine's POV
"Saan tayo pupunta?" tanong ko agad kay Xander pagkakita ko sa kanya. Hindi na ko makapaghintay na makauwi agad. Hindi siya sumagot sa tanong ko.
Hinawakan niya ako sa kamay at saka nag-umpisang maglakad. Aangal na sana ako dahil nagmumukhang akong girlfriend niya dahil sa pagkahawak niya sa kamay ko. Lumapit ako sa kanya at saka bumulong.
"Hindi mo ko kailangan hawakan. Susunod naman ako sayo kahit saan ka magpunta," sinubukan ko alisin ang kamay niya pero mas lalo lang ito humigpit.
"Kiss or holding hands? Mamili ka?"
Natigilan ako sa tanong niya. Siyempre mas pipiliin ko ang holding hands kaysa kiss. Hindi naman ako tanga para hindi makuha ang ibig niyang sabihin.
"Good!" aniya sabay ngiti at tumuloy na sa paglalakad. Tinaas ko na lang ang hood ko at saka yumuko para hindi ako makilala ng mga tao sa mall.
Itabi pa naman ang isang nerd sa isang magandang lalaki, hindi mawawala ang inggit sa mga mata ng mga babae. Siguro iniisip nila kung ano nagustuhan sa akin ni Xander. Bakit mas pinili niya ang isang nerd na katulad ko? Ang hindi nila alam walang kami. Hindi ko alam kung anong trip ng lalaking kasama ko bakit gusto niya hawakan ang kamay ko.
"Aww! Bakit ka tumigil?" tanong ko pagkatapos ko tumama sa likod niya. Nakayuko kasi ako kaya hindi ko agad napansin na tumigil siya.
"May sumusunod sa atin. Friend or enemy? Ano sa tingin mo?" tanong niya.
"Enemy. Assassin," sagot ko. Kanina ko pa napansin na may nakamasid sa kanya. Pagkadating ko napansin ko agad na may nakamasid sa kanya. Tinaasan ko siya ng kilay nang mapansin kong nakatitig siya sa akin. Wala siyang sinabi pero hindi niya inalis ang mata niya sa akin. Mula sa galaw ng mata niya, kitang-kita ko na sinusuri niya ako.
"What?" inis na tanong ko. Ningitian niya ako. Saka lumapit sa akin. Napaatras ako bigla dahil sa gulat pero hinawakan niya ako sa bewang at hinila palapit sa akin.
"Sabi ni Princess, may laban ka mamaya. Bakit hindi ka na magpalit ngayon, Shekinnah?" bulong niya. Ramdam ko ang pagdikit ng labi niya sa tenga ko. Alam ko na alam niya ang sikreto ko pero hindi ko akalain na sasabihin niya sa akin na magpalit na mismo. Tinulak ko siya at saka ningisian.
"Bakit? Ayaw mo ba makita ng iba na may kasama kang pangit?"
"Pangit? Sa totoo lang mas gustong ako lang makakita ng totoong itsura mo. Atleast walang ibang titingin sayo."
"Alam mo kung hindi ko lang alam na pinagtitripan mo ko, iisipin kong gusto mo ko."
"Paano kung sabihin ko sayo na gusto talaga kita?"
"Impossible."
Nawala bigla ang ngiti niya at makikitang badmood siya. Muli niya ako hinila at wala ng sinabi. Nagpunta kami sa bilihan ng damit. Kumuga siya ng leather jacket at jeans na itim saka binayaran bago ako muling hilain papunta sa bilihan ng make up. Kumuha ng make up. Bumili din siya ng contact lens. Pinagtitinginan siya ng mga babae pero parang wala lang sa kanya. Hindi ba siya natatakot na mapakamalang bakla?
BINABASA MO ANG
DARK ROYALTIES 4: LOSE TO WIN
Teen FictionSi Ellaine ay isang kilalang nerd sa school nila. Ang babeng ayaw magpatalo pero laging natatalo kay Xander.