ꨄ︎Prologue..

928 148 72
                                    

"Mr. Lee, I'm here for the Memory card." I said directly with cold voice. "Oh! That bastard send you here," Mr. Lee sarcastically said.

I immediately aimed the gun at him, "Shut up! And hand over the Memory card!" I see him with no trace of fear on me.

"Mr. Lee just hand over the Memory card and I won't hurt you," Angelica whispered at me.

"Nabi! Don't try to negotiate with him, Nicco said the police is coming here," I just sighed of what heard.

Mr. Lee stand up and aimed a gun towards me but I don't know where he got it. "Just back off girls! I'm not going to hand over this evidence to you and the police is coming here. You guys think I'm stupid? Without thinking this kind of stuff? So Get the hell ou----"

*BANGGGGG!!*

I ran out of patience so, I immediately touched the butt of the gun, Without flickering I watch him lose his life. Angelica immediately search Mr. Lee's pocket but there's no memory card. We both got alarmed when we heard the police sirens coming

"Nabi? What are you waiting for? Let's go!" Angelica said then quickly broke the windows she saw. "Hold on!" Pagpigil 'ko sa kanya, agad kong pinuntahan ang mamahaling bag na nakapatong sa lamesa ni Mr. Lee. " I think someone is here," aniya 'ko. "Check here, and I'm going to check upstair." Angelica said and I noded as reply.

*AHHHHHH!!*

Nagulat ako ng marinig ang sigaw ng isang dalaga na sinundan ng paghagulgol, kaya agad akong nagtungo sa pinagmumulan ng ingay at ng madatnan 'ko. Nakayakap ang hindi naman katandaang babae sa dalagang walang tigil sa paghagugol at agad 'ko itong tinutukan ng baril sa ulo. "Who are you?" Agad kong tanong, pinagmasdan 'ko ang babae, hindi ito na lalayo sa edad sa ng aking ama. "Spare our lives," nanginginig na sambit ng babae.

"Nabi!" Patawag ni Angelica sa pangalan 'ko. Sa takot ng dalaga ay lalo itong napahagulgol na parang nawawala sa sarili, agad 'ko namang kinuha ang dalaga sa babae.

"Don't kill my daughter... please.....," halos lumuhod na ang babae sa harap 'ko sa pag-aakalang papatayin 'ko ang anak niya. "Don't be scared, I don't hurt children" Sambit 'ko.

"Shhh.... I'am sorry... I'm so sorry.. It's okay now," aniya ni Nabi habang yakap-yakap ang dalaga. Nang kumalma na ang dalaga ay kumawala na sa pagkakayakap si nabi at maingat na ibinalik sa ina nito.

"The police are here, let's go!" Sambit ni Angelica. "They are in shock, we can't just leave them." Nag-aalalang aniya ni Nabi.

"We can't take them, the police will take a good care of them." Agad namang sagot ni Angelica.

"Fine, I get it." Pagpayag 'ko 'saka kinuha ang mamahaling bag na namataan 'ko kanina at agad na binigay sa dalaga. "I'm sorry, don't worry it's okay now." I said and smiled.

-----

"Consigliere, do you call yourself as a professional?" Sarkastikong pagkakatanong ng Sottocapo sa aking ama. Napapikit na lamang ako, sa isip 'ko kung hindi kami nag-aksya ni Angelica ng oras sa mag-ina ay may oras sana kaming hanapin ang Memory card. napapaisip ako kung bakit ganun na lang kadesperado makuha ni godfather ang memory card kay mr. lee?

Congsigliere- an adviser, especially to a crime boss.

"Nabi? Are you with us?" Nagugulat naman akong napatingin sa sottocapo dahil sa pagtawag niya sa akin.

Sottocapo- the second command of godfather.

"I'm so sorry," paghingi ng paumanhin 'ko sa aking inasal. Napafacepalm naman ang Sottocapo dahil sa paghingi ng dalaga ng paumanhin.

She's 10,575 km Apart From HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon