Chapter 4

19 2 1
                                    

[Chapter 4]

"Vince, magkakilala pala kayo nitong kapatid ko?" Tanong ni Kuya kay Vince.

"Yes, actually---" pinutol ko 'yong sasabihin n'ya. Baka i-kwento n'ya pa yung nangyari sa akin na muntikan akong ma-rape. "Ahh oo, Kuya. Nagkakilala kami dun sa labas ng korean restaurant nung gabing nagpakuha ako sayo at yung gabing tinatawagan kita. Oo, yun nga!" Sabi ko tinawanan nila ako dahil parang hindi sila naniwala sa kinwento ko dahil sa nauutal ako. Para akong natatae na iwan sa lagay kong 'to.

"Spill it, Vince. I know you can't lie and hide it." Narinig kong sabi ng katabi n'ya na si Brince daw.

Wait, Vince? Brince? Bakit parang may connection?

Hays, hindi umubra ang palusot ko kay Kuya. Pero tama naman 'yong sinabi ko. Hindi ko lang talaga sinabi 'yong ibang nangyari. Masyado ng detailed at specific.

"Tama yung sinabi niya" tumingin ako kay Vince at ngumiti ng mapakla. Please 'wag mo ng i-kwento. Pagmamakaawa kong tingin sa kanya.

He-gave-me-a-blankly-look. "Pero kulang nga lang" Biglang nag-iba ang reaksyon ko.

"Kuya, may gagawin pa pala ako." Pag-iiba ko. Pero naalala kong may i-upload pa akong video sa YouTube channel ko. "Sama ako friend" sabi ni Megan kaya tumango nalang ako.

"Sige sis, take your time." Sabi ni Kuya sakin.

____

2:33pm in the afternoon.

Pagdating ko sa kwarto naligo muna ako. While Megan, ay nakahiga sa kama ko by using her phone.

After a few minutes, pagkalabas ko ng bathroom. Biglang nag-ring ang phone ko.

Mom Calling~~

"Yes mom?"

"Nasaan ang kuya mo ngayon?"

"Nandito lang po sa bahay, Bakit Mom?"

"Kailangan ko s'yang makausap, paki-sabi sa kanya na sagutin n'ya ang tawag ko."

I nod. Kahit hindi n'ya naman nakikita. "Okay, Mom"

"Meg, pwedeng pa-utos ako for awhile?" Sabi ko

"Yes friend, what is it?" Habang may kinikilikot sa phone n'ya.

"Huwag na pala, ako nalang." Nagbago yung isip ko. Ako nalang ang mag-sabi kay Kuya may kukunin din akong meryenda sa kusina.

Pagkababa ko, narinig ko 'yong mga ingay nila parang galing sa kusina.

Tsk! Feeling at home.

"Kuya?!" Tumingin bigla sa'kin si Kuya pati na din yung mga feeling at home na kasama n'ya. "Kuya, mom was calling you many times, bakit hindi mo sinagot?"

"Ugh! Naiwan ko sa sala." Sabi n'ya. "wait hindi pa kita naipakilala sa mga kaibigan ko kanina." Habol n'ya.

Tumayo yung isang kasama nila na hindi ko pa kilala. "Hi, Elly is the name nice meeting you,.. hmm Myel? Yshara? " Inilahad n'ya ang kamay n'ya upang makipag-shake hands sa akin.

"Yes, nice meeting you too. But just call me Myel."

"Hi, Yshara. Vince here" Habang ngumunguya nung kinakain n'ya. "I'm Brince"

"Punta lang akong sala saglit." Paalam ni Kuya. I'm just nodded at bumalik ulit sa dalawa. Na-curios ako!

"Vince, bakit parang may connection kayo?" Tinignan ko 'yong mga mukha nila and I found out that magkamukha sila. Hindi kaya----

Almost Over YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon