[Chapter 3]
Pagdating namin sa bahay. Nakita ko si Mom na nakahiga sa sofa.
"Kanina pa yan, naghihintay at nag-alala sayo." Kuya said.
"Hija, anak." Narinig kong tawag sa akin ni Dad galing sa kusina. "Dad, I'm sorry for ran away"
Nilapitan ko s'ya at niyakap. "It's not your fault. Kami ang hihingi sa'yo ng paumanhin dahil hindi namin nauunawaan ang desisyon mo." Paumanhin sakin ni Dad.
"Ibig kong itigil nalang ito kung iyan ang gusto mo--" hindi ko na pinatapos si Dad sa pagsasalita.
"No, Dad. Papayag na ako.. ayokong mawala sa inyo ang pinaghirapan niyo ni Lolo sa kompanyang 'yon." Kunot-noong tumingin sa'kin si Dad.
"Myel, tama ba yong narinig ko? Papayag ka?" Baling sakin ni Kuya. Binaling ko ang tingin sa kanya. "Yes, Kuya. I'll do everything for Mom and Dad."
"Woahh! You decided as fast hahh!" Singhal ni Kuya
"Importante kina Mom at Dad ang company na 'yon, Kuya. Kung iyon lang ang paraan then I'm ready to help." I said to him.
"You sure, anak?" Nagising ata si Mommy. Bumangon sya sa pagkahiga at lumapit sa amin.
"Yes"
___
Nakahiga na ako ngayon sa kama. Iniisip ko yung mga biglaang nangyari, pagpayag at nalalaman ko kanina. Tinignan ko yung oras at madaling araw na. Kaya pala inaantok na ako. Para kasing tumigil ang oras sa lahat ng nangyayari.
Yung na-holdap ako kanina at muntikan pa akong ma-rape, sa pagtulong sakin ni Vince. Para s'yang knight and shining armour ko sa mga oras na 'yon. Nakalimutan ko tuloy kunin yung cellphone number n'ya kanina.
Makatulog na nga lang.
KINABUKASAN
Late na akong nagising, pero ayos lang 'yon dahil wala pa namang klase. Nakahilanta pa ako sa kama. Wala pa akong breakfast dahil hindi pa ako lumabas para kumain.
"Wait my video pala akong i-edit." Sabi ko sa sarili ko.
*knock*
*knock*
*knock*
Nakarinig ako ng tatlong katok galing sa pinto ko.
"Anak, Myel. Are you awake?" Si Mom?
"Yes, Mom."
"Can I come inside? I cooked you a bacon and egg. Kaya dinala ko na dito upang makakain ka na." Kumunot ang noo ko.
"You don't have work, Mom?" Takang tanong ko.
"Hindi ako pumasok " Sagot n'ya. "How's vlogging, anak?" Mom added.
"I'm doing great, Mom."
Nag-ring bigla ang phone ni Mom, kaya kinuha n'ya ito at sinagot.
"Hello, Hon."
"Okay"
"Papunta na ako."
"May urgent meeting, anak. Kailangan ko ng umalis." Paalam sakin ni Mom.
"Take your time, Mom."
___
"Kuya, saan ka pupunta?" Tanong ko. Pagkababa ko nang makita s'yang palabas na ng pinto. Naka-jersey shirt s'ya.
"Magba-basketball kami ni Kim. Pampawala ng stress."
"Bakit ka naman nai-stress?" Pangumbinsi ko.
BINABASA MO ANG
Almost Over You
Novela JuvenilMyel, a 19 years old youtube vlogger who suppose to marry the man name Brince. There love story began when their both parents are decided to fixed them a marriage. Myel had a syndrome that 'too much love will kill her'. As what the female protagonis...