(naglaban laban na cha chaaa fight rrrr grrr raawrr kwang kwang cheng cheng)
Florismo: Sugod mga kasamaa!!
Mga kawal: (nagaaway)
Heneral Osmalik: Kung ako ang hinahanap mo, magpakatatag ka na, Florante.
Florismo: ikaw pala ang sinasabing Osmalik, masusubukan ko ngayon ang tapang mo!
Mga kawal: (fighting cheng cheng)
Florismo: Ito ang nababagay sayo! ito na ang wakas mo, Osmalik!
~~
[]: Lingid sa kaalaman ni Florante at ng kanyang mga kasamahan, ay sinasakop na pala ng mga Moro ang buong palasyo ng Albanya. Dinakip ng mga Moro sina Duke Briseo, Haring Linseo, at Laura. Maaaninag mo na sa labas pa lamang ng palasyo na handa ng pugutan ng ulo si Laura sapagkat tinanggihan niya ang alok ni Emir na makipag isang dibdib.
Laura: Huwag mo akong hawakan!
Emir: Huwag mo akong subukan, Laura! ika'y magpapakasal sa akin
Laura: (sinampal si emir, ouch)
[]: Hindi ito matanggap ni Emir kaya isinagawa niya ang pagpupugot ng ulo sa dalaga.
~~
Menandro: Nagsitakas ang iba, nagtagumpay tayo, Florante! isang kilabot na gerero, Florante, nagapi mo ang bantog na heneral ng mga Moro.
Florismo: Ikaw naman menandro, kahanga hanga ang tapang mo.. Halina sa palasyo.
Mga kawal: (habang naalis) Mabuhay! mabuhay ang tagapagligtas!
[]: Nangmakarating sila sa palasyo ay nagulat sila ng matamo ang hindi kaaya ayang postura ng palasyo.
Florante: Menandro, hindi ba ako namamalik mata lamang? Tignan mo Ang watawat ng Moro ay nasa itaas ng palasyo ng Albanya.
Menandro: Nasasakop ngayon ng moro ang Albanya! Pinasok nila habang tayo ay nasa Krotona!
Kawal 1: Tila may kasama silang babae, heneral
Florismo: Hindi ko gaano maaninag Diyos ko,,, Si laura nga!
Menandro: Si laura nga, florante!
Florismo: mamamatay kayong lahat sa ginagawa nyo!
(fighting again rar)
Florante: Laura! aking Laura, anong nangyare?
Laura: Florante, salamat at ako'y nailigtas nyo sa tiyak na kamatayan! Ang buong kaharian ay nasa kamay ng mga Moro! Ang aking ama at si Duke Briseo ay kasalukuyang nakakulong...
Florante: Wag kang magalala, ngayon din ay sasalakayin namin ang palasyo! Mga kawal, mga kaibigan tayo'y maghanda. Tayo'y lulusob ngayon sa palasyo upang gupuin ang mga Moro. Lumusob na tayo!
Mga Kawal: Masusunod!
(ching chang chong ya ya ya!!! fight HAHAHAHAHAHA tapos pag tapos ng paglaban makikita ni florante yung tatay nya at si linseo)
Florante: Ama! Haring Linseo! Salamat sa Diyos at ligtas kayo!
Duke Briseo: Maraming salamat, anak! Kung hindi ka dumating, malamang kami ay pinugutan na ng ulo! Ikaw naman ba ay ayos lang anak?
Florante: Opo, ama.
Haring Linseo: Maraming salamat, Florante. Tunay ngang ikaw ay isang matapang at magiting na binata. Hangad ko ang kaligayahan niyo ng aking anak na si Laura.
~~
Makalipas ang ilang araw ay sunod namang kinalaban nila Florante ang hukbo ni Heneral Miramolin na isang Moro.