Note:
If may sasakit at nakakahilo pa sa nosebleed—ito na siguro.
Forgive me, if maraming grammatical errors ang inyong mababasa. Sobra lang po akong tamad mag edit kapag nakasulat na ako. Kung anong nakasulat yun na iyon. And I usually play with my words that sometimes it sounds so funny or maypagka-exagge-- or worst, wala sa grammar. Kayo na sana ang bahalang umintindi.
This is for you Randee. Sorry for the late update. I hope you like it!
God bless!
________________________________________________
"Thank you, Chris." Ngiting pasalamat ni Alex sa waiter nang mailapag nito ang Red Tea na kanyang hiningi.
"You're welcome, Miss Alex." Magalang nitong sagot sabay umalis.
She then took a sip. Biglang napadako ang kanyang tingin sa mobile phone nang muli na naman itong mag-ring.
Get lost! "Hindi ba talaga nito makuha ang mensaheng, ayaw ko siyang makausap?" Marahas niyang kinuha ang mobile phone at awtomatikong pinatay.
Dang! She's so tempted to burn someone today.
Matapos siyang bulabugin ng kanyang magaling na half-sister kanina, nakapagpasya siyang umalis at magtungo nalang dito sa kanilang hotel. Wala siyang balak makaharap man lang kahit na isa sa mga tao sa bahay ng kanyang ama. She doesn't want another interrogation—most especially from her abuelo.
She closed her eyes tightly and tried to calm herself. She needed it. Sooo badly!
"Alex..." Isang malungkot na tinig ang kanyang narinig mula sa likuran. "I've been trying to reach you ever since last night." Mikhael's voice was so serious and sad at the same time. Marahan niyang idinilat ang mga mata at ibinaling ang tingin sa nagsalita. Pati ang guwapong mukha nito ay makikitaan ng kalungkotan.
"I need to sleep soundly, that's why I turned it off." Paliwanang niya sa mababang tinig. "Hey no worries, Mike. I am fine."
Tahimik lang na nakatuon sa kanya ang kaibigan. His silence explained everything—he wasn't convinced. Marahan itong humila ng upuan at dahan-dahang umupo sa kanyang tabi na malungkot pa ring nakatingin sa kanya. "I am so sorry..." his voice was sincere and full of pain.
She was speechless for a second. Alam niya kung gaano siya nito kamahal and ipinagpasalamat niya iyon.
Then she smiled a little. "Kung hindi mo lang talaga mahal ang bruhang iyon, talagang makakatikim na iyon ng isang Chinese flying kick at cursive na sampal." Aniyang sinabayan pa ng biro, pero hindi man lang ngumiti o tumawa ang lalaki. "Hey, I am okay. Really." Aniyang pilit inaalo.
"You're hurt because of me," he said bitterly. "And I know sorry won't be enough to say." Anitong napalitan ng lungkot ang tinig.
Nginitian niya ito, and this time it's a warm smile. "I know how much you love her. That's why I've decided to let it go..."
"I am not asking you that." He's voice was serious. And so hurt.
"Listen, I can't bear hurting her, even if I wanted to." Deritso niyang saad. "Dahil alam ko, hindi ang taong iyon ang sinasaktan ko kundi ikaw." Malumanay niyang paliwanag.
YOU ARE READING
Playing by Heart
RomanceEver since nasagasaan ni Jason ang pride ni Alex na kasing tibay at taas ng Great Wall of China, she made sure he's living a hell of a life. Well to make it less exaggerated, she made him her subject of bully-by simply annoying him, irritating him t...