Chapter 2:

32 0 0
                                    

August 30, 2009:

Nakapila ako sa Zipline with my two bestfriends Hannah and Mica. Nandito kami sa Picnic Groove, Tagaytay.

"Ma'am. Sino po ang dalawang magkasabay sa Zipline? By twos lang po kasi dito eh." Tanong sa akin nung Zipline operator.

"Sige kayo nalang muna Hannah and Mica. Pipicturan ko nalang kayo." Hinayaan ko nalang magEnjoy muna yung dalawa. Madalas naman kasi ako magZipline sa iba't ibang lugar. Masyado kasi akong adventurous.

"Sure ka Ani? Paano ka? Wala kang kasabay?" Tanong sa akin ni Mica.

"Bahala na pag may walang kasama. Sasamahan ko nalang kahit sino pa iyan" Ganun nalang sinabi ko. Gusto ko kasing magEnjoy sila. Ayokong inaalala nila ako.

Oh well. Bakit nga ba kami nandito sa Tagaytay? Kakauwi lang kasi ng tita ni Hannah from UK. May vacation house sila dito. ininvite kami for few days, dito kami sa kanila matutulog. Yung tito at tita ni Hannah, after every 3 years umuuwi dito. Tapos may anak sila, 2 boys. After 10 years, bumalik din yung pinsan niya. Ineenjoy na namin tong trip na ito. graduating na kasi kami. Baka isa, dalawa o lahat kaming tatlo ay mahiwalay ng trabaho. Yung iba siguro dito yung iba, sa ibang bansa.

"Uy Ani! We are ready na." Excited na tong dalawa oh. Sumisigaw na.

"Yan na. Excited to sa picture oh." Pabiro kong sinagot yung dalawa.

Pagkatapos kong magpicture, may lumapit sa akin.

"Miss. Can you join me in riding the Zipline? Wala kasi akong kasama eh." tanong nung guy. Emegesh. May itsura to ah. Payag na kaya ako?

"Me? Are you sure? Its OK. Bakit wala kang kasama?" Feeling close na ako masyado.

"I'm waiting for my cousin. I don't know how she looks now I only remember is her name and birhdmark. I haven't seen her for 10 years. Pinapasuno kasi ni mom. iTour ko daw sila ng friends niya."

"Oh I see. Tara?"

"Sige. Pila na tayo."

Nakakaenjoy magZipline. Kahit hindi ko kakilala tong kasama ko, OK naman. Pogi kasi niya eh. :'>

"Hoy Ani, Saan ka galing? Iniwan mo kami?" NagdaDrama tong si Mica.

"NagZipline"

"Nagtext na si tita. Kuya Ian is here na, Susunduin na tayo. May car siyang dala." Sabi ni Hannah.

"We need to go na. Thank you for your time." Sabi ko dun sa stranger. Hindi ko na tinanong kung sino siya. Nahihiya kasi ako eh. Tapos umalis na kami.

"Uyy! Cute yun na. Anung pangalan nun? Sana kasing pogi yun nung pinsan ni Hannah." Biro nitong si Mica.

"Girls, nagTEXT na si tita. She's asking kung nasan na tayo. and she said na bumalik si kuya to change clothes but he's on his way back here. Naka Violet siya pagpunta niya dito. RRJ ang tatak. Then Checkered shorts and Vans na Red shoes." Kwento ni Hannah.

"Ayun. Tara hanapin na natin" Sabi ni Mica.

"Mag hiwahiwalay tayo." I suggested. Tapos text text nalang.

Hanap here. Hanap there. Hanap everywhere.

Ayun, may lalaking naka Violet na may Checkered shorts and Red vans shoes. Baka siya na yun. Nakatalikod kasi. Matignan nga.

"Hi. Ikaw ba si Ian?" My gosh. Pag lingon niya sa akin...

"IKAW nanaman?!"

"Paano mo nalaman name ko?" Pagtataka ni Ian.

"Ehh. Pinsan mo si Hannah?" Tanong ko kay Ian.

"Hannah? Teka teka. Ano nga ba pangalan ngpinsan ko?

.....

....

..

"Hannah Cheska M. del Rio? Oo. Si Hachi!" Sabi ni Ian.

"Hachi?"

"Oo. Nickname niya yun dati. Hannah na pala siya ngayon? Nasaan na sila? Nang makaKain na ng Lunch. Gutom na ako eh"

"Teka. Tatawagan ko."

Finally! Nagkita kita na kami. Papunta kami sa bahay nila Ian. What a small world. Kasama na pala namin si Ian kanina hindi pa namin alam. AYOS!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 30, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Its Really Hard to Let Go.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon