Chapter 3

30 3 0
                                    

Undercover

" Oooh sh*t my head" while slowly massaging it

Hindi ako makabangon ng kama dahil sa hangover. Umiikot ang paningin ko and parang anytime susuka ako.

"P*ta ganito pala ang pakiramdam ng hangover!" Nagsisisi na ako

I am trying to reach for my phone pero nahihilo talaga ako. I slowly open my eyes and naalala kong nasa villa parin pala kame.

" Sh*t who brought me here?" pilit kong iniisip yung nga nangyari kagabi pero lalo lang sumasakit and ulo ko.

Sumandal ako sa headboard ng bed while covering my mouth with my hands baka kasi masuka ako. I am hearing some footsteps outside my door pero wala akong lakas na magtanong kung sino man yun.

"Maybe she's still sleeping?

Let's just let them rest then later we'll go back?" that voice

"Yeah haha okay bro so sa lobby muna tayo? Or sa pool area?" I know it was ace

"Let's have some hot drinks around the pool area!" the voice

"Cool! Let's go!" ace

End of conversations.

Napaisip tuloy akong mabuti kung sino yung kausap ni Ace? Ang dami nyang friends na umatend ng party last night and I don't know kung sino sa mga yun.

Pero.....

Isa lang ang sure ko he's still here and he's with Ace.

Pinilit ko na ang sarili kong bumangon out of my curiosity I need to cure it. I badly want to know who's this angelic voice's. Please.

I drink a lot of water. Have my shower and change my clothes. I just wear denim shorts and a sleeveless shirt pull my hair up and wear sunglasses.

"Let's go undercover" then I smirked.

I am slowly and carefully out of my room. Sinilip ko saglit si Mavie pero tulog pa ang lola mo so, me, myself and I lang ang peg ko nito. I am so f*cking nervous first-time kong gagawin 'to sa buhay ko at hindi ko naisip na gagawin ko 'to.

Shit!

The first plan is to look for Ace and kapag nakita ko na sya dun ako magsisimulang magbase ng mga prospect persons ko

"looking for the angelic voice undercover" Nakakabaliw!

When I reached the pool area nakita ko agad si Ace he was laughing around men.

"P*ta ang daming lalake.Saan ako magsisimula nyan?" Takte!

Second plan

I found a chair away from them and I was holding a magazine na parang nagbabasa basa lang kunwari pero sa gilid ng mga mata ko ay tinatanggal ko na yung mga lalaking alam kong hindi naman ganun kagwapo pagdating sa muka at boses.

Ganda ka gurl?

"Okay seven pa sila!" I am convincing myself to try harder

Next plan

mas lumapit pa ako ng mga dalawang upuan para this time marinig ko yung mga boses nila. It is quite hard kasi halos sabay sabay silang nagtatawanan at nagsasalita. Ano ba!

"Hey, what are you doing?" nagulat ako si Mavie pala.

Tinakpan ko agad kung bibig nya ng kamay ko at dahan dahang hinila sya papalayo sa mga boys.

"What are you doing Mae?" natatawa pa nyang tanong sa akin."Are you??..."

Alam ko na yung nasa isip nya.

"Heeeeey I am not stalking anyone Mavie" True!

Natatawa parin sya " And what the hell are you doing over there?" Tinuturo pa nya kung saan ako nakapwesto kanina.

Hinawakan ko na yung kamay nya at ibinaba.

"Shut up Mav, nakakahiya" Kainin nalang ako ng lupa.

"Then tell me what are you doing near them?" nakakainsulto pa yung ngiti nya sa akin.

"Okay fine! I'll tell you!" Niyaya ko na syang umupo. "He's here Mav, He's here!" while looking at boys "he's here over the boys he's one of them!"

Sobrang excited pa akong magkwento kay Mavie pero oo nga pala hindi nya pala alam yung tungkol sa boses na matagal ko ng hinahanap.

"Wwww-wait?what voice? he's here?" slowly Maereel I don't understand you.

Wala akong choice kundi ikwento sakanya ang lahat! As in lahat lahat!

"Okay listen carefully!"

"Okay?" Medyo malabo parin sakanya ang mga nangyayari.

"It started when I was in the library Mav, his voice I mean his angelic voice that I can't forget, he was everywhere Mav kahit saan ako magpunta he was there" I am trying to convince Mav na totoo yung mga sinasabi ko

" A voice? A man?" She asks more

"Yes Mav the voice of a man, actually he was there at the garden too and we talked" Sobrang lutang ako sa excitement.

"At hindi mo pa nakikita ang muka nya and you only knew his voice?" hindi sya makapaniwala

"Exactly Mav, that's why I am here kasi gusto ko na syang makilala....please help me!" sobrang desperate na ako.

" No problem we will make a way!" convincing ang lola mo "oh wait...andyan pala si Louis e,"

"Huuhh?" I was easily look at him

Nagkatinginan kameng dalawa pero binawi ko din agad yung paningin ko sakanya.

"Mae?" Mav in a lowly voice "what if si Louis yung hinahanap natin? Paano kung sya si Mr. Angelic voice?" teasing me.

I don't know!

"H-hindi ko alam Mav kung ano ba yung mararamdaman ko! Alam mo namang ayaw ko ng sobrang gwapo di ba? Alam mo naman ng ayaw ko ng maraming kaagaw" yun talaga ang naisip ko kung sakaling si Louis man yun "Di ba gusto mo sya?" binalik ko na kay Mavie yung tanong.

hinawakan nya yung kamay ko "Besh, crush ko si Louis BUT I have Ace and I love him so, kung gusto mo si Louis masaya ako para sa'yo" she then hug me so tight. "And besides need mo na mag boyfriend tumatanda ka na" sabay hagalpak ng tawa.

"Baliw!" yun lang nasabi ko.

Yun lang nasabi ko kasi masaya ako na may kaibigan akong suportado pagdating sa lovelife ko.I am so blessed.

" You know what Mae, hindi natin malalaman kung sino yung angelic voice na yun unless lumapit tayo sa mga boys" sabay taas at baba ng kilay

Oo nga naman pero kinakabahan ako! Paano kung si Louis nga yun? Paano? Anong gagawain ko?

I breathe air so deeply!

"Let's go! It's now or never!" sobrang lamig na ng mga kamay ko

"That's my girl!" sobrang excited

BAHALA NA! OH G!


Looking for Mr. RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon