CHAPTER FOUR - Tagaytay

65 2 3
                                    

CHAPTER 4

Sophia's POV (AUTHOR)

Pagkatapos sunduin ng barkada si Mariel. Nagplano silang magbakasyon sa Tagaytay.

(A/N: Kung kailang pasukan saka nagbakasyon eh nuh? Baliktad gumawa si Author. XD Yaan niyo na. Ganun talaga. XD)

Tutal first week palang naman ng pasukan at wala pa silang masyadong gagawin. 3 days and 2 nights sila dun. Kaya 3 days silang absent.

Nagsiuwian muna ang barkada to prepare their things. Ginamit nila ang van ni Mai. Unang hinatid si Lawrence, then Neil. Robert. Clyde. Jhervee. Shaelyn. And last syempre si Mai.

Mai's POV

Ako ang huling hinatid syempre amin yung van eh. I prepare my things na. Nagpaalam ako kay Mama at pumayag naman siya. Minsan lang naman umayaw yun eh. Tinext ko na ang barkada na susunduin ko na sila. Pinahanda ko na kay Mang Benjie (driver namin), yung van at pinalagay ko na din yung bags ko. Nagbabye na ako mama.

"Anak, ingat kayo dun ah. Just text or call me kapag naandun na kayo." sabi ni Mama.

"Opo, ma. *Kiss* *Hug*"

"Oh ikaw, Mang Benjie, ingat sa pagdrive. Mga bata, ang dala mo. Bantayan mo tong si Mai ah." sabi ni Mama kay Mang Benjie

"Yes, ma'am"

"Ge, ma. Bye po. Ingat, kayo dito." paalam ko kay Mama.

Sumakay na ako sa van. Umupo muna ako dun sa harap.

Drive dito... Drive Doon... Drive here... Drive there...

*FAST FORWARD - NASA VAN NA KAMING LAHAT*

Seating Arrangement:

Mang Benjie| Robert

Lawrence|Ako| Jhervee

JC|Mariel|Clyde

Shaelyn|Neil| BAGS

BAAAGGSSSS

It's already 6:00 pm. Ang tahimik sa likod. Tulog pala sila Neil at Shaelyn. Si Shaelyn nakapatong ang ulo sa balikat ni Neil at yung ulo naman ni Neil nakapatong sa ulo ni Shaelyn. How Sweet! :"> Sila JC at Clyde naman pinapanuod si Mariel na nagtetemple run. Kaya tahimik din. Ito namang katabi ko, si Lawrence, natutulog. Nakanganga pa. Si Jhervee naman nakaearphone, nakikinig ng music. Si Robert naman nakikipagkwentuhan kay Mang Benjie. At ako, matutulog na. Pinatong ko na ang ulo ko sa balikat ni Jhervee.

"Ge, sweetie, tulog ka na. Goodnight." sabi ni Jhervee.

Robert's POV

Ako nalang pala gising dito. Lahat sila tulog na. Si Shaelyn at Neil, JC at Mariel at Jhervee at Mai, ang iisweet tignan. Si Clyde at Lawrence naman nakanganga habang natutulog. Kulang nalang tumulo na ang laway nila. Ang sarap kakwentuhan ni Mang Benjie. 8 years na pala siya kila Mai. Ang tagal din nun ah.

"Malapit na po ba tayo?" tanong ko. Excited na kasi ako.

"Oo, Robert, malapit na tayo. Mga 15 minutes nalang"

"Yes! Malapit na!"

Natawa lang sakin si Mang Benjie.

*AFTER 15 MINUTES*

"Oh yeeesss! Andito na tayo!" sigaw ko with matching inat inat pa. :D

Mai's POV

"Oh yeeesss! Andito na tayo!"

Nagising ako dun sa sigaw. Si Robert pala. Andito na pala kami. Ginising ko na ang lahat. Nilabas na ni Mang Benjie ang mga gamit namin.

Pumasok na kami sa loob ng hotel. Kumuha na kami ng rooms at keys. Nasa 17th floor ang mga rooms namin. Sa girls, Room 206. Sa Boys, Room 207. At kay Mang Benjie, Room 208.

(A/N: Oh diba, special si Mang Benjie. Haha. May room din siya.)

Nag-elevator na kami at pumunta na sa aming mga rooms. Pagkadating namin sa room namin, humiga kaagad si Shaelyn sa higaan.

"Aaaahh. Ang lamboot. Sarap matulog nito"

Sabi ni Shaelyn, kaya natawa kami ni Mariel. Nag-ayos na kami ng mga gamit namin. Then kumain at nanuod ng Princess and I.

"Bwisit 'tong Behating to ahh. Ang daming alam" -Mariel

"Pakasal? Agad agad??!!" - Shaelyn

"Sabi ni Mikay "Isang DASHO?" parang ayaw niya ng dasho ah kasi gusto niya si Gino." sabi ko.

"Tamaa! MiGi ang endgame!" sabi nung dalawa.

Ang ingay naming manood. Ang dami naming side comments. Haha.

*AFTER Princess and I*

Nanuod pa kami ng Ina, Kapatid, Anak. Pero hindi din namin natapos sa sobrang antok.

Jhervee's POV

Ang ingay nung mga babae. Halatang nanunuod ng Princess and I eh, narinig ko kasi pangalan ni Gino. Kaming mga boys naman nanunuod ng Paranormal Activity 2. Hindi naman nakakatakot eh. After that, natulog na ako. Yung dalawa, nagmidnight snack pa.

--------------------------------------------------------------------

Chapter 4 done. Thank you po sa mga nagbabasa ng story ko. Just continue it. :)

PLEASE VOMMENT. BE A FAN. THANKS.

Follow me --> @agentsoaphia

Forever YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon