Chapter 1: First Day Of School

36 2 0
                                    

ANNIE POV

"ANNIE!!!!!!!!" sigaw ni Ate Kate

Gumising na lang ako at sabay kamot ng ulo dahil sa sigaw ni Ate Kate. Hmp! Kahit kailan talaga si ate Kate napakaingay niya talaga. Hmp! Ang sarap kaya ang tulog ko. Hayy. Mag pakilala na nga lang. Hehe..

"Ako nga pala si Annie Chua but my best friend calls me *Ann* for short. Ang laging late gumising sa umaga pero pagising ko maganda pa rin ako HAHAHAHA joke! And 16 years old pa po ako at nag aaral ako sa University of Academy (UA) sa totoo lang dito ako po pinanganak sa Maynila pero ang Dad ko ay Korean at Mom ko naman ay pure Filipino kaya kami ni Ate ay half korea and filipino. ^_^. so thats me."

"Annie!! Ba't ang bagal mo kumilos?! Ma late ka na kaya sa first day of School mo!! Kaya bilisan mo na at diba ayaw mo ng detention sa first day school mo?!!" galit na sabi ni ate.

"Bakit ano oras na?!" naiinis na sabi ko kay ate.

"its 6:50 na!!! kaya bilisan mo na at kakain ka pa!!" galit na sabi ni ate at lumakad labas sa kwato ko.

OhmyGeeeee!!!! late na ako!!! ughhh!!! kaya tumakbo ako agad pumunta sa bathroom at nag shower pagkatapos ko shower na bihis ako agad sa akin uniporme na napakaganda. Hahahaha! at dalidali ako bumaba at umalis sa bahay.

"Hoy! Annie!!! Kumain ka muna!!" narinig ko ang sigaw ni ate at hindi ko na lang siya pinansin kasi namadali ako.. -_-

tumingin ako sa watch ko at..... SHIT! I'm 5 minutes late na ako at nandito pa lang ako sa daan tumatakbo na mabilis.

***

At School..

Hala! 10 minutes late na ako at naramdaman ko ang kaba ko baka magalit ang teacher ko ngayon new student pa naman ako. -_-. New student?! late!! Ughh! at lalo na first ko ngayon.. Habang lumakad ako nakita ko na ang room ko at nanlaki ang mata ko kasi nakita ko na ang teacher ko.. kumatok na lang ako bahala na kung pagalitan niya ako o hindi.. Bahala na si Batman. Dahandahan ko binuksan ang pinto..

"Ms. Chua why are you late?!" galit na sinabi ng teacher ko.

"Ehh. Kasi.. po..." nahinto ako dahil sa sinabi niya sa akin.

"Nevermind just go to your chair and sitdown and make sure don't be late again. Catch my drift?" seryosong sabi ng teacher ko at catch her drift daw?! hahahaha Ruffa Guiterrez ang peg? hahaha

"Ahraatsuhyo and Me Ahn He Yo" sabi ko at sabay ng bow sa kanya.

***

After 3 hours of disscussion natapos na rin yung tatlong subjects at... nagugutom na ako!!! Kasi hindi ako kumain ng breakfast ko.. -_-

"Guyss! bilisan niyo na! nagugutom na ako! hindi ako kasi kumain kaninang umaga!!" sabi ko sa kanila at kamot ng ulo.

"Eto na patapos na!" nainis na sabi ni Gellaii. Hayy Gellaii ka lang.

"Huy! Annie bakit late ka ha?! new student?! late?! HAHAHAHA" pang aasar na sabi ni April sa akin.. Hmp! At nag tawanan na lang sila lahat sa akin. -_-.

"Oo nga! HAHAHHAA" tawa na sabi ni Carly sa akin parang baliw. -_-.

"Tse! Nakakainis kayo! Pasalamat kayo kasi wala ngayon kuya ko! Hmmp!" sabi ko sa kanilang tatlo at binatukan ko na lang si April.

"Aray! Ba't binatukan mo ako ha?! Abir!" nainis na sabi ni April sa akin.

"kasi.." napahinto na lang ako sa sinabi ni Gellaii.

"Guys! tama na! Kumain na lang tayo para mas masaya!" sabi ni Gellaii pero halatang nainis na yun.

Umalis na kami at sumigaw bigla si April.

"Huy! Annie Chua! Di pa tayo tapos ang sakit kaya ang pagbatok mo sakin!!" sigaw ni April sa'kin kahit lumayo na ako sa kanya.

Lumingon ako "Karma mo na yun! hahaha!" sabi ko sa kanya at sabay ng Hair flip ko sa kanya.

"Wow! Habang ng hair mo Te!!" sigaw ni april sa'kin.

Di ko na lang siyang pinansin at lumabas na lang kami tatlo sa room.. At sumigaw ulit siya..

"Huy!! Guys!! Hintayin niyo ko!! Ahhhh!!" nainis na sabi ni April at tinawanan na lang namin siya at naiwan na lang namin siya sa room at tutal alam naman niya kung saan kami pumunta... Napakasama naman namin na kaibigan.. Hahahahhaha. That what Best friends are for.Hahaha

***

In the cafeteria

"Go kumuha na kayo ng gusto niyong pagkain!!"sigaw ni Gellaii.

"Sige guys!!Libre ni Best ang pagkain!Wwoohh!!" sabi ko at dali daling ko kinuha ang pagkain ko.. ^_^.

"Yan dyan ka sa pagkain magaling pero yung academics mo parang ref, walang laman!!!!" mataray na sabi ni Carly.

Nag tongue out ako sa kanya.. At tumingin sa kanya ng masama..

"Ugh! Ang ingay naman ng cafeteria!! Hindi ko na marinig ang napinapakingan ko" nainis nasabi ni April sa amin.. At nag balik sa papakinig ng music.

Ako,si Gellaii at si Carly ay nagtinganan at sabay sabay kami sumigaw para hindi ni April marinig ang kanyang music..

Bigla lamang sumigaw ng malakas ang mga babae sa cafeteria na parang nakakita sila at nagpatuloy sa pagsigaw. Napansin ko lang si Carly na tumingin sa kanilang (mga babae) direksyon at hinila-hila niya ang mangas ni Gellaii. At as usual, pinabayaan lang namin siya at nagpatuloy sa pagsigaw. Hindi nagtagal at naghintuan sila sa pagsigaw at tumingin sa aming direksyon. Pero hindi kami tumigil sa pagsigaw.

"Guys!! Tama na!!" sabi ni April at tumingin sa likodan namin..

Tumigil kami at lumingon sa likuran namin at doon nakita namin ang 4 na gwapong gwapo na mga lalaki..

"Uh... Oh... Embarrassment strikes..." bulong ko sa kanila..

Amazona Girls V.S. Red EaglesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon