C H A P T E R 4Andami pang kailangang interviewhin na aplikante pero pagod na ako lalo na't halos puro babae ang aplikante. Nakakapagod hanapan ng mali para mahalata nilang wala silang chance na matanggap bilang secretary ko.
I sighed exhaustedly.
Napatingin ako sa wrist watch ko at halos lumuwa ang mata ko nang makitang alas tres na ng hapon pero di pa ako nakakapaglunch.
"Shit." Bulalas ko sa sarli ng maramdaman kong nagugutom na nga ako.
Hayss bahala na nga basta matapos ko lang tong interview ngayon agad. Konting sacrifice at effort nalang muna. Di ka naman mamamatay pag di ka nakapaglunch.
Pinagpatuloy ko na agad ang pag-iinterview sa mga aplikante ko. Habang naghihintay ng susunod na aplikante ay pinapatatag ko ang loob ko sa pamamagitan ng pagsasa-isip na lalake ang susunod.
At ganun na lang ang binagsak ng balikat ko ng babae ang pumasok. Maghahanap na naman ako ng mali nito. Tiningnan ko ang physical aspect niya. Maganda, medyo petite nga lang, makapal ang make up at may pangmalanding ngiti.
Iminuwestra ko ang kamay ko habang nagsasalita.
"Okay, Ms. Vallegas, please take a seat." Mahinahon na sabi ko.
Agad namang siyang umupo at ngumiti sa akin. I smiled back at her.
"So Ms. Vallegas, you look good, hmmn physically fit". Pinagmasdan ko siya from her heels to head.
She tilted her her a little to her right then smiled sheepishly.
Napailing nalang ako.
"But." I continued then stopped that made her head tilt back to me again in confusion.
"I am looking for a secretary, not a model. Maraming trabaho ang secretary and I am afraid that your composure doesn't fit that situation well. As what you didn't know, mabibigat ang trabaho ng sekretarya ko as in literal na mabigat." Trying to convince her not to pursue this job anymore.
Nakita ko naman napaisip siya sa sinabi ko. At nabigla ako ng ngumiti siya sa akin na parang wala lang yun sa kanya.
"It's okay boss, I can handle it sigurado ako and besides andito kasi ang pangarap ko eh." Maarte pa niyang sagot sa akin sabay ngiti na pangmalandi.
Napailing nalang ako sa isip ko.
Naku naman mukhang mahihirapan ako sa isang ito ah.
"Sige I'll try to read your papers carefully then I'll just contact you if you're suitable." Sagot ko nalang sa kanya.
"Thank you boss." Ngumiti siya tapos ay kumindat sa akin bago lumabas ng opisina.
Nahilot ko naman ang sintido ko sa sobrang pagod at gutom.
Konti nalang, kaya mo to Carl.
"Next. Ms. Ramos" Pinagpatuloy ko na ang interview disregarding my hunger.
"Ms. Tonatos."
Next.
"Mr. Ratilla."
Next.
"Mr. Silvano."
Next.
"Ms. Delfin."
Next.
"Ms. Dela Vega."
BINABASA MO ANG
A Story To Tell
Romance"Lola, can you please tell us again po that story you always kwento to us, nakakakilig kasi and I love it hihihihi." "Nakakakilig ba yun ate? Parang hindi naman eh, ang baduy nga." "Che, Can you just shut your mouth up Russel, nakapa-KJ mo talaga."...