Gabbi.
Olive: have fun with Chas sa tagaytay!
Binasa ko ang mensahe na galing kay Olive ng paulit-ulit.
Naguguilty na talaga ako.
She's so kind and she's my bestfriend. Pero inagaw ko ang asawa niya.
This is your choice, Gabbi. Panindigan mo.
Bumuntong hininga akong tiningnan si Chasimir na kausap ang mga construction worker sa site, napatigil ako nang tumunog ang cellphone ko at may tumatawag.
I answered it.
"Gabbi? Anong oras kayo uuwi?" Tanong ni Olive sa kabilang linya
"U-Um, maybe 1pm nandyan na kami."
"No." Pigil niya sakin at tumaas ang aking kilay
"What?"
"I mean, t-take your time muna since minsan ka lang maka-visit diyan, tutal kasama mo naman ang asawa ko hindi ba?"
Shit
"A-Ah... oo"
"Usap tayo once you come back okay?" Sabi nito
Fuck! Kinakabahan ako bigla.
"S-Sure" sagot ko at pinatay ang tawag
What is it she wants to talk about? Is it about me and Chas? Bakit? Sabi ni Chasimir na alam na niya kung ano ang meron samin, No.
"You okay?" Tanong ni Chas nang lumapit na siya.
Tiningnan ko siya at ngumiti.
"Uwi na tayo." Sabi ko. And he smiled
"Okay. Pero kain muna tayo, It's nearly twelve" sabi nito habang tiningnan ang relo
"Okay."sagot ko at pumwesto na sa passenger's seat umikot si Chas at pumasok na rin sa driver's seat and started the engine.
Tinitingnan ko ang mga dagat sa gilid ng kalsada habang dumadaan kami. Tumigil si Chas sa isang karinderya sa gilid ng dagat.
"Kumakain ka naman sa karinderya diba?"
"Chas, i may be rich pero wala akong pili." I said and got out of the car
Napaka hangin dito and it feels relaxing. Umupo na ako sa pinakadulo na lamesa malapit sa dagat. Sumunod na rin si Chas sakin. Ilang minuto may lumapit na lalaki saamin and smiled widely at us. His pair of deep dimples appeared.
"Piore!" Natawang tawag nito kay Chas
"Seb! Napahinto kami dito" tumawa siya "Miss ko ang mga luto ni Tita eh"
"Pakilala mo naman ako dito sa girlfriend mo." Sabi nito at tumingin sakin.
"Oh," humarap sila sakin
"Gabbi Gin Maruquez" inilahad ko ang kamay ko at tinanggap naman niya iyon.
"I already know you Engineer, Sebastian Lopez" tumikhim naman si Chas kaya napabitaw kami sa pagkamay
Umupo na sila at nagsimulang magkuwento. May lumapit samin para kunin ang order namin at umalis din pagkatapos naming mag order.
"So? May jowa na ba?" Pabirong tanong ni Chas
"Wala eh, i'm focused on my job. And since kakapasa ko lang ng liscenced exam, makakapag-turo na ako sa mga state university"
"Good to hear, Seb. So nagtuturo ka na ngayon?" Tanong ni Chas.
"Its still May, Chas. Walang pasok" Seb said at tumawa naman si Chas "Though enrollment na" tumango kami
They served our food already, Isang malaking inihaw na bangus, buttered shrimp, and Steamed Crabs and Oysters, puro seafoods. The aroma is making me hungry immediately.
"Wow" napamangha ako, Chas chuckled at my side
"Iiwan ko na kayo dito, busy pa ako eh, i'm sorry" patawad ni Sebastian "Consider this paid"
"No, we'll pay for it man" sabi ni Chas
"Wag na, ang tagal rin nating hindi nag kita"
"Okay, if you say so"
Tinapik ni Sebastian ang balikat ni Chas at umalis na.
We started eating the food. I'm not gonna lie, ang sarap! It made me lose my diet! Order rin ng order si Chas ng kanin.
"Grabe! Nawala ako sa diet ko" natatawnag sabi ko, tumawa naman si Chas
"So i think, i'm not wrong for bringing you here."
"Let's eat here again someday, okay?" Tanong ko
"Oo naman." Sabi niya
Tumayo ako at pumunta sa cr para makapaghugas ng kamay kasi nagkamay lang kaming kumain ni Chas. I dried my hand at nag alcohol na tapos lumabas na sa silid.
I slept at the whole travel hanggang sa nakapasok na kami sa chopper, natulog rin ako. And Chas didn't even bother to wake me.
Few minutes later nakarating na kami sa rooftop ng building sa kompanya ko.
"I'll drive you home." Sabi ni Chas
"No need. May kotse ako sa baba"
"Okay. See you this monday then"
Tumango ako ang kissed his cheek
"Okay bye" i said and he kissed my forehead and we parted ways.
Pumasok ako sa kotse ko na iniwan ni Baste kaninang umaga. I started the engine and it roared. Mabilis akong nagdrive patungo sa bahay.
The weekends were short though, the last week of May is very stressfull since ito ang huling linggo ng buwan, i walked fast in the halls of the building.
"Good Morning, Engineer."
"Good Morning, Engineer"
Dining kong bati sa mga empleyado ko, tumango naman ako.
"Miss, the investors are already in the conference room" Charlie said as i went inside the office
"Okay" sagot ko at inilapag ang bag sa gilid at lumabas na, sumunod naman si Charlie sakin.
Pumasok na ako sa conference room na ngayon ay puno ng tao na naka business attire. Chas is already here too, he smiled when he saw me. Umupo na ako sa upuan sa pinaka dulo na may nakalagay na 'CEO'
"Sorry i'm late, let's start" sabi ko
The meeting started i scanned the papers that were given at nakinig na sa meeting.After the meeting lumabas na ako at ramdam kong sumunod si Chas sakin patungo sa office.
Okay why do he have to follow me around?
Umupo ako sa swivel chair at humarap sa kanya.
"Are you tired?" Tanong niya while he loosened up his tie.
"Okay lang naman" sagot ko and came closer to him para sayusin ang kaniyang tie.
He instead leaned closer and gave me a deep kiss, napasandal ako sa desk ko. His tongue experty moved itself around every corner of my mouth claiming itself. He hugged me after we kissed.
"I love you." He whispered and i smiled.
"I love you too." Sagot ko at hinalikan ulit siya.
The doors opened and closed and it revealed Olive inside the office with her shocked face kaya napahinto kami at tinulak ko si Chas palayo.
BINABASA MO ANG
Engineer's Affair (Completed)
RomanceGabbi Marquez, The CEO of the company handled by her father, pero ito ay may kapalit. Merging of companies. Then when she met Chasimir Uzón, will she risk her life marrying someone she doesn't love after meeting Chas? I bet. ---- Thank you @lawmedio...